Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú

Ung thư vú là hậu quả từ những thói quen không lành mạnh mà mọi người mắc phải, bao gồm cả chế độ ăn uống hàng ngày. Căn bệnh này có thể ngăn chặn nếu áp dụng chế độ ăn phù hợp, tránh những loại thực phẩm như gợi ý dưới đây.

Thịt đỏ

Thịt đỏ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ

Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Harvard, Boston đã theo dõi hơn 90.000 phụ nữ ở độ tuổi 26-49 từ năm 1991 tới 2003. Cứ 4 năm một lần, nhóm nghiên cứu hỏi những người tham gia về thói quen ăn uống và tất cả những bệnh mà họ mắc phải trong thời gian đó.

Tới năm 2003, hơn 1.000 người trong số đó bị ung thư vú. Các chuyên gia nhận thấy những phụ nữ ăn thịt đỏ ở mức bình quân 150gr mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư vú cao gần gấp đôi những người chỉ dùng 300gr mỗi tuần hoặc ít hơn.

Do đó, bạn nên hạn chế khẩu phần thịt đỏ và thịt chế biến như xúc xích, giăm bông… trong bữa ăn hàng ngày. Thay vào đó, bạn nên chế biến các món rau, củ và chỉ cho một lượng thịt nhỏ vào món ăn.

Rượu

Uống nhiều rượu tăng nguy cơ mắc ung thư vú 

Rượu là một chất có thể gây ra các bệnh ung thư khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng, gan và ung thư vú ở phụ nữ. Vì vậy, bạn nên hạn chế hoặc tốt nhất không nên uống rượu và đồ uống có cồn để ngăn ngừa ung thư vú. 

Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh "kẻ thù" của bệnh ung thư vú

Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh khiến bạn thừa cân hoặc béo phì, đây là yếu tố tăng nguy cơ ung thư vú. Thực phẩm giàu chất béo cũng có thể liên quan đến nguyên nhân gây ra bệnh tim, đái tháo đường…

Thực phẩm chiên nhiều dầu

Món chiên rán nhiều dầu mỡ có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm, bao gồm ung thư vú

Một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia cũng cho thấy, việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ rán kỹ, làm tăng nguy cơ ung thư vú. Để chế biến những món chiên rán, buộc phải làm nóng dầu ở nhiệt độ cao. Khi dầu dưới sự tác động của nhiệt độ sẽ phản ứng hóa học và biến đổi thành chất béo không bão hòa, cơ thể rất khó hấp thụ. Đặc biệt trong mỡ động vật, tỷ lệ cholesterol cao dễ dẫn tới những bệnh như béo phì, mỡ máu, tăng huyết áp… Vì vậy, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này, có thể dùng những loại chất béo bão hòa như dầu dừa, dầu oliu… trong các món ăn.

Đường

Nạp quá nhiều đường vào cơ thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

Đường tinh luyện có ảnh hưởng trực tiếp đến hàm lượng insulin và cân nặng. Đây là 2 yếu tố có khả năng tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Một chế độ ăn uống quá nhiều đường còn làm tăng các triệu chứng viêm và rất nhiều bệnh nguy hiểm khác đối với sức khỏe.

Hạn chế carbohydrate (carbs) tinh chế

Hạn chế ăn bánh mì để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

Chế độ ăn nhiều tinh bột có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư dạ dày, ung thư đại thực tràng và ung thư vú. Bạn nên cắt giảm thức ăn chứa carbs tinh chế như bánh mì trắng, bánh nướng có đường, ngũ cốc… Thay vào đó, nên bổ sung thêm các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch...

Tham khảo thông tin tại bài viết: Ung thư vú ở trẻ vị thành niên

Lê Tuyết H+ ( Theo The Health) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm