Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tái sử dụng dầu rán nhiều lần gây ung thư vú di căn?

Một nghiên cứu gần đây trên chuột cho thấy dầu ăn được dùng lại nhiều lần có thể kích hoạt những thay đổi trong tế bào, thúc đẩy sự phát triển ung thư vú giai đoạn cuối.

Một thử nghiệm trên chuột sử dụng dầu rán được làm nóng nhiều lần ở nhiệt độ cao cho thấy đã thúc đẩy sự phát triển của ung thư vú di căn. Nghiên cứu này cũng đã được đăng trên tạp chí Cancer Prevention Research.

Nhóm nghiên cứu đã cho tất cả những con chuột thí nghiệm ăn chế độ ăn ít béo trong một tuần. Sau đó, một phần số chuột được ăn dầu đậu nành trong 16 tuần trong khi số chuột còn lại ăn dầu rán đã qua tác động nhiệt nhiều lần. Họ chọn sử dụng dầu đậu nành do đây là loại dầu ăn thường được các nhà hàng sử dụng cho chiên rán.

Để mô phỏng ung thư vú, nhóm nghiên cứu đã tiêm các tế bào ung thư vú 4T1 vào xương ống chân của mỗi con chuột. Những tế bào ung thư vú này có tính xâm lấn mạnh và có tỷ lệ di căn cao đến nhiều vị trí trên cơ thể. Những vị trí mà tế bào này thường di căn đến là các hạch bạch huyết, gan và phổi.

Tác hại của dầu tái sử dụng

Ở ngày thứ 20 sau khi tiêm các tế bào vào cơ thể chuột, có sự khác biệt rõ rệt về tốc độ phát triển của khối di căn giữa 2 nhóm chuột. Sự phát triển của khối di căn ở nhóm chuột bị ăn dầu rán dùng lại nhiều lần cao gấp 4 lần so với nhóm chuột được ăn dầu mới.

Không chỉ vậy, ung thư di căn phổi cũng xuất hiện nhiều gấp đôi trên nhóm chuột ăn dầu dùng lại so với nhóm chuột còn lại. Các chuyên gia chỉ ra rằng các khối di căn phổi này cũng có tính xâm lấn mạnh hơn so với nhóm chuột ăn dầu mới.

Các thống kê về ung thư vú

Ung thư vú xảy ra khi các tế bào trong vú phát triển mất kiểm soát và hình thành khối u. Nếu các tế bào có khả năng xâm lấn các mô xung quanh hoặc lan sang các khu vực khác của cơ thể, các bác sĩ gọi đó là u ác tính. Ung thư vú không chỉ xuất hiện riêng ở phụ nữ mà còn ảnh hưởng tới cả nam giới cho dù khá hiếm.

Tỷ lệ ung thư vú ở Hoa Kỳ đã tăng 0,4% mỗi năm trong những năm gần đây.

Khoảng một trong tám phụ nữ ở Mỹ sẽ bị ung thư vú trong cuộc đời và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) ước tính rằng sẽ có khoảng 268.600 trường hợp ung thư vú xâm lấn mới được phát hiện vào năm 2019. Trong cùng năm đó, ACS cũng dự đoán gần 63.000 trường hợp ung thư biểu mô tại chỗ, đây là một dạng ung thư vú giai đoạn đầu không xâm lấn.

ACS khuyến nghị phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú nên bắt đầu chụp X quang tuyến vú định kỳ hàng năm trung bình bắt đầu từ tuổi 45.

Ngay cả khi một người không có dấu hiệu hoặc triệu chứng, chụp X quang tuyến vú có thể giúp phát hiện ung thư vú ở giai đoạn đầu, đó là khi điều trị có khả năng thành công nhất.

Tại sao dầu rán bị tác động nhiệt nhiều lần lại có hại?

Việc làm nóng dầu ăn nhiều lần làm thay đổi thành phần của dầu ăn và giải phóng acrolein, một hóa chất độc hại và có khả năng gây ung thư.

Các nhà hàng và các cửa hàng thực phẩm khác thường tái sử dụng dầu đậu nành nhiều lần trước khi thay dầu mới trong các bếp chiên công nghiệp.

Những yếu tố này là nguyên nhân khiến các nhà nghiên cứu điều tra liệu dầu lạm dụng nhiệt có thể có bất kỳ ảnh hưởng nào đến sự phát triển ung thư vú hay không. Mặc dù kết quả là sơ bộ nhưng cũng là một đóng góp quan trọng cho các nghiên cứu về sau trong lĩnh vực này.

Các nhà sinh học ung thư cũng đang cố gắng tìm hiểu các đặc điểm của vị trí di căn cùng các quá trình xảy ra tại đó có thể giúp khối ung thư di căn phát triển.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đang cố gắng thuyết phục và giúp mọi người hiểu rằng nó không chỉ là một số cơ chế sinh học vốn có mà còn là một lối sống. Chế độ ăn uống chính là một con đường giúp giảm nguy cơ ung thư vú và còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của chính họ.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Ung thư vú ở trẻ vị thành niên

Hà Nhi - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Medical News Today
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm