Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

15 thực phẩm phòng ngừa ung thư và tim mạch

Thực phẩm có thể ngừa bệnh ung thư và tim mạch? Đừng ngạc nhiên như vậy, vì đó là sự thực. Xin giới thiệu 15 thực phẩm thông dụng trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình.

Thực phẩm có thể ngừa bệnh ung thư và tim mạch? Đừng ngạc nhiên như vậy, vì đó là sự thực. Xin giới thiệu 15 thực phẩm thông dụng trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình.

Bơ: Rất giàu vitamin A và kali – một khoáng chất giúp điều chỉnh huyết áp, nên quả bơ là phương thuốc quý trong việc phòng tránh các bệnh về rối loạn tuần hoàn máu như đột quỵ, đau tim hay cao huyết áp.

Một số thực phẩm tốt cho tim mạch.

Cá: Rất tốt cho tim vì chứa nhiều omega-3, làm giảm triệu chứng cao huyết áp, giảm xơ vữa động mạch và ngăn chặn hình thành cục máu đông. Dầu cá có tác dụng chống viêm nhờ tác động trực tiếp trên hệ miễn dịch, chống lại ung thư vú và ung thư đại tràng, cũng như làm giảm di căn của tế bào ung thư.

Cà chua: Vitamin A, C và lycophene của cà chua giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, phổi và dạ dày. Cà chua còn có tác dụng làm giảm huyết áp, ngăn ngừa sự xơ cứng ở các động mạch - một trong những nhân tố nguy hiểm của bệnh động mạch vành ở tim và đột quỵ.

Củ cải: Với hàm lượng vitamin A và C khá cao, cùng với một số loại men đặc biệt có khả năng phân hủy nitrosamine-một chất gây ung thư thường có trong một số loại thức ăn, củ cải giúp phòng chống ung thư khá hữu hiệu.

Đỗ: Các loại đỗ đều rất ít cholesterol, nhiều chất xơ và giàu chất đạm có khả năng giảm cholesterol “xấu” LDL và làm tăng cholesterol “tốt” HDL, giảm triglyceride nên cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ do bệnh tim mạch.

Gạo nếp cẩm: Nếp cẩm, đặc biệt là cám gạo chứa hàm lượng rất cao chất chống oxy hóa anthocyanin - một chất có tiềm năng chống lại bệnh ung thư, tim mạch và nhiều bệnh khác.

Hành tây: ăn nhiều hành tây giúp giảm 88% nguy cơ ung thư họng và ung thư tuyến tiền liệt 71%. Hành tây cũng rất tốt cho tim vì làm giảm cholesterol và hạ huyết áp.

Khoai lang: chứa nhiều chất chống oxy hóa beta carotene, vitamin, chất khoáng và nhiều chất xơ, có hiệu quả phòng ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư. Ăn khoai lang mỗi ngày làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim ở nữ giới 22% và giảm rủi ro đột quỵ 40-70%.

Mộc nhĩ đen: Có khả năng ức chế quá trình ngưng tập tiểu cầu, phòng chống tình trạng đông máu do nghẽn mạch, ngăn cản sự hình thành các mảng vữa xơ trong lòng huyết quản. Ngoài ra, còn có tác dụng chống lão hóa, chống ung thư và phóng xạ.

Ớt: Chất capsaicin trong ớt có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách cải thiện khả năng của cơ thể hòa tan máu đông, chống lại viêm nhiễm. Capsaicin làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư, thậm chí làm chết các tế bào ung thư mà không làm tổn hại đến các tế bào xung quanh.

Sữa chua: Có hoạt tính chống virut và chống ung thư nhờ kích thích kháng thể.

Súp lơ xanh: Ngoài tác dụng hạ huyết áp, điều hòa đường huyết, ngăn ngừa đục thủy tinh thể... súp lơ xanh còn được coi là sát thủ số 1 của vi khuẩn H.pylori gây loét và ung thư dạ dày do trong súp lơ xanh có một hợp chất đặc biệt có chứa sulphur có tác dụng chống lại sự phát triển của vi khuẩn này.

Táo: Rất giàu vitamin C cùng với hàng loạt các hợp chất chống ôxy hóa khác, táo giúp giảm bớt nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và ruột bằng cách ngăn chặn sự hư tổn ở các DNA. Hàm lượng chất xơ trong táo rất có lợi cho việc giảm cân và kiểm soát mức cholesterol. Nếu ăn hai quả táo lớn mỗi ngày, mức cholesterol có thể giảm tới 16%.

Tỏi: Chế độ ăn có tỏi giúp giảm ung thư đại tràng, phòng ngừa ung thư thực quản, ức chế ung thư vú. Ăn mỗi ngày một hoặc hai tép tỏi sẽ làm giảm triglyceride 13-25%, giảm huyết áp, cholesterol và máu đông.

Trà: Chứa nhiều catechin nên có tác dụng chống ung thư. Trà còn làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim do làm giảm huyết áp và cholesterol máu, làm giãn mạch máu giúp máu lưu thông tốt hơn; ngăn tiểu cầu kết cụm và tan cục máu, ngừa xơ vữa động mạch.
BS. Cẩm Nga - Theo SKĐS
Bình luận
Tin mới
  • 21/01/2018

    Những lý do khiến bạn không thể mang thai - Phần 1

    Nếu bạn đang cố gắng thụ thai nhưng lại không thành công thì điều này cũng vô cùng bình thường. Hãy cùng khám phá những nguyên nhân khá bất ngờ khiến bạn không thể mang thai được.

  • 21/01/2018

    Thực phẩm chuyển gen và những điều còn tranh cãi

    GMO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Genetically Modified Organisms, có nghĩa sinh vật biến đổi gen, kể cả gia súc lẫn gia cầm. Đây là nhóm thực phẩm mới, song nó lại gây tranh cãi trong dư luận. Liên quan đến GMO, tạp chí Khoa học phổ thông của Mỹ (PS) vừa cập nhật một giải đáp được sáng tỏ dưới góc độ khoa học.

  • 21/01/2018

    7 tác dụng không ngờ của dầu Quế với sức khỏe

    Bạn đã nắm rõ được hết tác dụng sức khỏe của dầu Quế chưa?

  • 20/01/2018

    Kiểm soát các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh - Phần 2

    Tiếp tục là những biện pháp giúp kiểm soát một vài triệu chứng ít phổ biến hơn của thời kỳ mãn kinh

  • 20/01/2018

    Kiểm soát các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh - Phần 1

    Độ tuổi trung bình của phụ nữ bắt đầu mãn kinh 51. Nhưng các triệu chứng mãn kinh có thể bắt đầu sớm hơn.

  • 20/01/2018

    Thiết bị hỗ trợ qua miệng cho Hội chứng ngưng thở khi ngủ

    Các thiết bị hỗ trợ qua miệng là các thiết bị có thể được sử dụng để điều trị Hội chứng ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn mức độ nhẹ hoặc trung bình cũng như tình trạng ngáy khi ngủ. Các thiết bị này gồm có: Nẹp nâng hàm dưới (MAS), Thiết bị nâng hàm dưới (MAD), Thiết bị định vị hàm dưới (MRA), hoặc Thiết bị giữ lưỡi (TRD).

  • 20/01/2018

    Phụ nữ nên sử dụng vitamin như thế nào?

    Một người phụ nữ vẫn còn kinh nguyệt cần nhiều vitamin hơn phụ nữ mãn kinh. Và khi bạn có tuổi, bổ sung vitamin tổng hợp có thể là một ý tưởng hay.

  • 20/01/2018

    Hướng dẫn nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ em và người bệnh

    Cháo dinh dưỡng là loại cháo thông dụng, tuy nhiên người ta vẫn thường nhầm lẫn rằng cháo dinh dưỡng chỉ dành cho trẻ em. Tuy nhiên, cháo dinh dưỡng còn rất tốt cho sức khỏe người lớn, đặc biệt là người bệnh. Ăn cháo dinh dưỡng, giúp cho trẻ và người bệnh dễ tiêu hóa đồng thời hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng từ thịt gà, thịt bò, rau củ quả,...

Xem thêm