Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sôcôla giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở nam giới

Sôcôla tốt cho sức khỏe trái tim, sôcôla tốt cho não bộ, và giờ đây, thêm một lợi ích nữa: sôcôla tốt cho bệnh đột quỵ!

Một nghiên cứu đã được xuất bản năm 2012 trên tạp chí Neurology chứng minh rằng, tiêu thụ sôcôla có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ ở nam giới.

Nghiên cứu này tiến hành trên 37.103 nam giới người Thụy Điển, có độ tuổi từ 49-75 tuổi. Họ sẽ phải hoàn thành một bảng hỏi rất chi tiết về tần suất tiêu thụ từng loại thực phẩm (bao gồm hơn 100 loại thực phẩm khác nhau), trong đó có sôcôla. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi những nam giới này trong vòng 10 năm sau đó, và ghi lại được có 1.995 đối tượng bị đột quỵ. Những người tham gia nghiên cứu ăn nhiều sôcôla nhất sẽ có nguy cơ đột quỵ giảm 17% so với những người không tiệu thụ sôcôla. Lượng sôcôla tiêu thụ nhiều nhất trong nghiên cứu này là 63g. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phân tích kết quả của 5 nghiên cứu gần đây và thấy rằng có mối liên quan giữa bệnh đột quỵ và việc tiêu thụ sôcôla. Phân thích này bao gồm 4.260 ca đột quỵ được ghi chép lại và thấy rằng, những người ăn nhiều sôcôla nhất sẽ giảm 19% nguy cơ bị đột quỵ, so với những người ăn ít sôcôla nhất.

Nam giới cũng không phải là đối tượng duy nhất thu được những lợi ích của việc tiêu thụ sôcôla. Một nghiên cứu tương tự, tiến hành một năm sau đó trên phụ nữ cũng chỉ ra rằng, những phụ nữ tiêu thụ nhiều sôcôla nhất sẽ có nguy cơ đột quỵ thấp hơn.

Theo tiến sỹ Susanna Larsson, chuyên gia tại Viện Karolinska – Thụy Điển, người đứng đầu nghiên cứu này thì: “Lợi ích của sôcôla với người bệnh đột quỵ có thể liên quan tới thành phần flavonoid có trong sôcôla.” Flavnonoid là một loại polyphenol và có tác dụng chống oxy hóa mạnh. “Flavnonoid có thể bảo vệ cơ thể, chống lại các bệnh tim mạch nhờ tính chất chống oxy hóa, chống đông máu và chống viêm” – tiến sỹ Larsson cho biết. Những loại flavonoid được tìm thấy trong sôcôla bao gồm chủ yếu là epicatechin, catechin (cũng được tìm thấy trong trà) và procyanidin (cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như nho, , mâm xôi đen hay táo). Với riêng bệnh đột quỵ, flavonoid có thể  có thể làm giảm sự kết dính của các tế bào máu, dự phòng hình thành cục máu đông, làm giãn các động mạch, giảm sự tích tụ của các cholesterol xấu trong máu, từ đó giúp máu được lưu thông tốt hơn.

Tuy nhiên, có một phát hiện khác khá bất ngờ ở nghiên cứu này. Nếu như các nghiên cứu trước đều chỉ ra mối liên quan giữa sôcôla đen với lợi ích nhiều mặt về sức khỏe, đặc biệt là trên tim mạch, thì ở nghiên cứu này, việc tiêu thụ một lượng vừa phải các loại sôcôla khác, cũng có thể đem lại lợi ích cho nam giới. Nguyên nhân là vì, 90% lượng sôcôla được tiêu thụ ở Thụy Điển, bao gồm cả loại sôcôla trong nghiên cứu này, là sôcôla sữa.

Vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa với phạm vi lớn hơn được tiến hành để có thể khẳng định kết quả của nghiên cứu này. Theo tác giả nghiên cứu, tiến sỹ Larsson: “ Vì sôcôla rất nhiều đường, chất béo bão hòa và calo, nên sôcôla chỉ nên được tiêu thụ với một lượng vừa phải”. Ngoài ra, thường xuyên luyện tập và có chế độ ăn uống lành mạnh vẫn là những yếu tố then chốt để làm giảm nguy cơ đột quỵ. Sôcôla không thể thay thế được cho 2 yếu tố này. Bạn cũng nên lựa chọn loại sôcôla có chứa ít nhất từ 40-50% cacao nếu bạn muốn tăng cường lượng flavonoid mà mình tiêu thụ.

PGs.Ts Nguyễn Xuân Ninh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm