Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Caffeine có làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Bạn có quan tâm đến việc làm thế nào để ngăn ngừa bệnh Alzheimer? Có nhiều cách để ngăn ngừa bệnh Alzheimer hoặc giảm nguy cơ mất trí nhớ. Một vài ý kiến thú vị về việc caffeine có ích trong việc đảm bảo chức năng của não bộ và bạn ít có nguy cơ tiến triển Alzheimer nếu bạn uống cà phê. Dưới đây là những nghiên cứu nói về điều này.

Caffeine có tốt cho não bộ không?

Một vài nghiên cứu đã được tiến hành để khẳng định việc cà phê có ảnh hưởng đến não bộ.

Mặc dù có nhiều thử nghiệm trên động vật thay vì trên người, có nhiều lợi ích có thể chuyển sang con người. Dưới đây là tổng kết của một vài nghiên cứu.

Một nghiên cứu công bố trên tờ Neurology năm 2007 bao gồm 4.197 phụ nữ và 2.820 đàn ông. Khả năng nhận thức được đánh giá vào đầu nghiên cứu, sau đó 2 năm và sau 4 năm. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ tiêu thụ nhiều hơn 3 cốc cà phê hoặc trà thể hiện tốt hơn trong bài kiểm tra nhận thức hơn những người uống ít caffeine. Ở nam giới trong nghiên cứu này không có sự thay đổi trong nhận thức liên quan đến sử dụng caffeine. Thú vị thay, họ không đo lượng caffeine được tiêu thụ trong soda hoặc coca do các đối tượng nghiên cứu không sử dụng coca hoặc soda có chứa caffeine

Một nghiên cứu khác công bố năm 2009 cho thấy caffeine không chỉ làm đảo ngược sự xuất hiện của bệnh Alzheimer trong não bộ (bao gồm lượng protein beta-amyloid) mà còn giảm sự phá hủy trí nhớ thấy được ở chuột phát triển mô hình bệnh Alzheimer.

Trong một nghiên cứu năm 2011, các nhà nghiên cứu cho thấy lượng cà phê vừa phải cung câp một số tác dụng bảo vệ không chỉ cho những người đang chống lại bệnh Alzheimer mà còn cả bệnh tim mạch.

Tờ Journal of Alzheimer's Disease công bố nghiên cứu năm 2013 kết luận rằng những chuột mất trí nhớ trải qua sự đảo ngược sự cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ và những thay đổi trong não bộ liên quan đến mất trí nhớ khi caffeine được thêm vào đồ uống.

Caffeine liên quan đến sự giảm tiến triển Alzheimer ở những người mất nhận thức nhẹ

Sử dụng caffeine cũng được cho là liên quan đến sự ổn định nhận thức. Những người bị mất nhận thức nhẹ có nguy cơ cao tiến triển bệnh Alzheimer. Tuy nhiên trong một nghiên cứu trên trang Journal of Alzheimer's Disease  năm 2012, các nhà nghiên cứu cho thấy không có một người tham gia nào có lượng caffeine cao trong máu trải qua sự tiến triển của mất nhận thức nhẹ thành bệnh Alzheimer.

Bạn có nên uống cà phê?

Nếu bạn không uống cà phê, có lẽ bạn đang phân vân rằng bạn cần uống chúng bây giờ. Trong khi các nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của cà phê và caffeine đang được tiến hành thêm, bạn nên cân nhắc việc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bạn bắt đầu thói quen này do có nhiều tình trạng có thể không phải là sự phối hợp tốt với cà phê.

Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm