Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bất ngờ với 7 chế độ ăn uống khiến bạn tăng cân

VIAM - Dưới đây là những chế độ ăn uống được cho là sẽ giúp bạn giảm cân, song có tác dụng hoàn toàn ngược lại!

Bạn đang cố gắng giảm cân nhưng không thấy bất kỳ tín hiệu khả quan nào? Hãy xem lại ngay chế độ ăn uống của mình, bởi nhiều chế độ ăn được cho là giúp bạn gầy đi song không hề có tác dụng. Đó là những chế độ ăn nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Nước ép trái cây

Hầu như các loại nước ép trái cây đều được xem là nguồn cung cấp các loại vitamin tự nhiên và rất ít năng lượng. Song thực tế lại chứa nhiều calo hơn bạn tưởng: khoảng 480 ml nước ép trái cây thường chứa đến 250-300 calo. Nước ép trái cây không chứa bất kỳ chất xơ nào, do đó không mang đến cho chúng ta cảm giác no bụng như khi ăn trực tiếp. Các loại nước ép không ngăn được cảm giác đói, vì vậy, thay vì uống các loại nước ép, hãy ăn nhiều trái cây.

Ăn nhiều bữa nhỏ

Bạn có thể đã từng nghe được rằng nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để giảm cân. Tuy nhiên, các nghiên cứu lâm sàng trên người gần đây đã phát hiện ra rằng các bữa ăn nhỏ sẽ không nạp đủ calo cho cơ thể bạn và có thể kích thích sự thèm ăn và khiến bạn muốn ăn liên tục.

Mặc dù chưa có tiêu chuẩn cụ thể về kích cỡ lý tưởng của một bữa ăn, song, thay vì ăn các bữa ăn nhỏ, bạn có thể thử những bữa ăn “bình thường”: Bắt đầu với ba bữa chính và 1 - 2 bữa ăn nhẹ rồi điều chỉnh dần dần. Điều quan trọng là bạn cần cố gắng cân đối lượng calo trong ngày và tránh ăn quá nhiều vào buổi tối.

Chế độ ăn không gluten

Chế độ ăn không gluten và loại bỏ carb có vẻ như là phương pháp giảm cân hữu hiệu, song thực tế chưa có bằng chứng cho thấy chúng sẽ khiến bạn gầy đi. Không những vậy, chế độ ăn này còn có thể khiến bạn tăng cân bởi nhiều loại thực phẩm không chứa gluten lại có lượng calo, chất béo, muối và đường khá cao. Điều này là do các nhà sản xuất phải tăng cường hương vị và kết cấu món ăn để bù đắp cho lượng gluten thiếu hụt.

Bạn nên cắt giảm thêm lượng đường và các loại carb nghèo dinh dưỡng khác, thay vào đó, bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ và nước để kéo dài cảm giác no bụng.

Ăn không đủ chất vào bữa sáng

Thông thường, bạn sẽ không cảm thấy quá đói khi thức dậy và bỏ qua bữa ăn sáng, hoặc chỉ ăn sáng bằng một miếng trái cây. Tuy nhiên, việc cắt giảm lượng calo vào buổi sáng có nghĩa là bạn sẽ phải ăn nhiều hơn vào các bữa sau trong ngày.

Hơn nữa, quá trình trao đổi chất sẽ có hiệu quả tốt hơn vào buổi sáng và trưa so với cuối buổi chiều hoặc buổi tối. Vì vậy, hãy giữ được đủ lượng calo mỗi ngày, song thay đổi mô hình ăn uống với việc chú trọng vào bữa sáng và bữa trưa hơn bữa tối, đồng thời tránh ăn vặt vào buổi tối để có thể giảm cân hiệu quả hơn.

Bổ sung nhiều thực phẩm hữu cơ

Nhiều loại thực phẩm hữu cơ có thể khiến công sức giảm cân của bạn đổ xuống sông xuống biển nếu thưởng thức quá nhiều. Hãy cố gắng cắt giảm và hạn chế ăn các loại bánh kẹo. Sử dụng thực phẩm hữu cơ phải dựa trên nguyên tắc ăn uống lành mạnh bằng cách lên kế hoạch cho các bữa ăn và đồ ăn nhẹ với các loại protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh,…

Ăn quá nhiều protein

Protein có lợi cho cơ bắp khi bạn giảm cân và góp phần kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều protein cũng như bánh mỳ, mỳ tôm có thể dẫn đến tăng cân. Chế độ ăn giàu protein thường khó thực hiện thường xuyên hơn kế hoạch ăn uống truyền thống như chế độ ăn Địa Trung Hải.

Các nghiên cứu cho thấy, về lâu dài, chế độ ăn giàu protein không có lợi cho việc giảm cân so với chế độ ăn giàu carbohydrate. Vì vậy, hãy lựa chọn chế độ ăn uống giàu chất xơ và chia nhỏ lượng protein hàng ngày bạn ăn thành ba phần khoảng 25-40gram để đạt kết quả tốt nhất.

Ăn nhiều chất béo lành mạnh

Danh sách các chất béo không thể khiến bạn tăng cân đang ngày càng phát triển, từ bơ hạnh nhân đến dầu ô liu. Tuy nhiên, những loại chất béo này lại chứa 9 calo/gram, trong khi cả protein và carbonhydrate chỉ chứa 4 calo/gram. Các thực phẩm giàu chất béo chứa rất nhiều calo, cho dù đó chỉ là lượng nhỏ. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng chất béo không mang đến cảm giác no như carbs khi so sánh trên cùng một lượng calo. Bạn không cần phải ăn một chế độ ăn uống ít chất béo để giảm cân, nhưng cần phải giữ ổn định tổng số calo trong ngày. Vì vậy, bạn có thể thưởng thức các món ăn chứa chất béo không bão hòa, nhưng phải có chừng mực.

Tham khảo thêm bài viết Nguy cơ tim mạch khi dùng thuốc giảm cân

Thu Hằng - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Livestrong
Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2017

    Viêm phổi do virus

    VIAM - Viêm phổi do virus là tình trạng viêm nhiễm của phổi do virus gây nên. Nguyên nhân phổ biến nhất là cúm, nhưng bạn cũng có thể bị viêm phổi do cảm lạnh và các loại virus khác. Những virus này thường cư ngụ ở đường hô hấp trên của bạn (mũi, họng, thanh quản). Nhưng rắc rối bắt đầu khi chúng di chuyển vào phổi của bạn.

  • 16/08/2017

    Nhóm máu có thể tiết lộ nguy cơ bệnh tật của bạn

    VIAM - Hóa ra, nhóm máu của bạn cũng có thể tiết lộ những nguy cơ về sức khỏe. Có bốn loại máu chính là A, B, AB và O. Trong đó, O là nhóm máu phổ biến nhất còn AB là nhóm máu có số lượng ít nhất trên thế giới. Vậy nhóm máu nào có nguy cơ mắc nhiều bệnh?

  • 16/08/2017

    Tiền sản giật sau sinh

    VIAM - Tiền sản giật sẽ đi kèm với rất nhiều vấn đề sức khỏe khác. Đa số những vấn đề này sẽ biến mất sau khi sinh, nhưng một số sẽ vẫn còn tồn tại. Quan trọng hơn, một số vấn đề sức khỏe lại chỉ xuất hiện sau khi em bé ra đời. Tiền sản giật sau sinh là một vấn đề như vậy.

  • 16/08/2017

    Những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm của Sốt xuất huyết

    VIAM - Theo nhận định của các chuyên gia dịch tễ, dịch SXH diễn biến phức tạp, lan rộng địa bàn HN. Nhiều thể bệnh đặc biệt: bệnh nhân bệnh mạn tính, chuyển từ khoa khác: rối loạn đông máu, suy thận, gan, suy tim, phụ nữ có thai,… Nhiều bệnh nhân nặng: giảm tiểu cầu, xuất huyết. Số ca mắc và nhập viện không ngừng tăng…

  • 16/08/2017

    Phân biệt hội chứng ruột kích thích và dạ dày nhạy cảm

    VIAM - Hãy tìm hiểu tại sao việc đi đại tiện hàng ngày của bạn luôn gặp vấn đề.

  • 16/08/2017

    Chống ung thư da ác tính bằng vitamin B3: Từ đồ ăn hay thực phẩm chức năng?

    VIAM - Các nhà nghiên cứu cho rằng nicotinamide có thể có khả năng ngăn ngừa ung thư tế bào hắc tố (Melanoma) - dạng ung thư da gây chết người.

  • 16/08/2017

    Dự phòng và điều trị bệnh tay - chân - miệng

    VIAM - Bệnh tay - chân - miệng là một bệnh truyền nhiễm rất dễ lây. Nguyên nhân gây bệnh là Enterovirus (tên gọi chung của một nhóm siêu vi thuộc họ Picornaviriae), hay gặp nhất là coxsackievirus.

  • 16/08/2017

    Bí quyết rửa mặt trong ngày hè

    VIAM - Rửa mặt bằng trà xanh, nước vo gạo, nước muối, sữa tươi,... là cách để bạn sở hữu làn da đẹp không tì vết trong mùa hè.

Xem thêm