Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bạn đã biết những lợi ích sức khỏe này của sầu riêng ?

Sầu riêng là loại trái cây chỉ có ở vùng nhiệt đới rất thơm ngon, giàu dinh dưỡng nên được nhiều người ưa thích. Dưới đây là những lợi ích thiết thực mà sầu riêng mang lại đối sức khỏe.

Kiểm soát huyết áp

Lượng kali cao trong sầu riêng chịu trách nhiệm bảo vệ các chức năng trong cơ thể bao gồm cả tim mạch, giúp kiểm soát nhịp tim và đảm bảo hoạt động bơm máu hiệu quả. Ngoài ra, sầu riêng cũng chứa lượng natri thấp, an toàn cho những bệnh nhân tăng huyết áp.

Hỗ trợ tiêu hóa

Sầu riêng là một nguồn cung cấp chất xơ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe hệ tiêu hóa. Sự hiện diện của chất xơ trong sầu riêng có tác dụng hỗ trợ nhu động ruột, giúp ngăn ngừa táo bón…

Giúp giảm đau

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đại học Y khoa Miền Nam, chiết xuất từ vỏ sầu riêng có thể giúp giảm ho do mang đặc tính giảm đau và kháng sinh.

Chống trầm cảm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người có nồng độ serotonin thấp có nguy cơ trầm cảm cao. Sầu riêng rất giàu vitamin B6, một dưỡng chất thiết yếu trong việc sản xuất serotonin. Do vậy, ăn sầu riêng giúp bạn vượt qua căng thẳng, phiền muộn và trầm cảm.

Ngăn ngừa thiếu máu

Sầu riêng là nguồn cung cấp phong phú chất folate. Sự thiếu hụt chất folate có thể gây ra thiếu máu, chất này còn được gọi là vitamin B9, rất cần thiết cho việc sản xuất ra các hồng cầu bình thường. 

Hỗ trợ điều trị vô sinh trong PCOS

Hội chứng buồng trứng đa năng (PCOS) là một vấn đề xảy ra ở những phụ nữ có quá nhiều hormone sinh dục nam trong khi lượng hormone sinh dục nữ trong cơ thể không đủ. Điều này khiến quá trình rụng trứng trở nên bất thường hơn. Một nghiên cứu đã chỉ ra công dụng tiềm năng của trái sầu riêng trong việc điều trị vô sinh khi bị hội chứng buồng trứng đa năng, tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu khoa học hơn nữa để chứng minh lợi ích này của nó.

Ăn sầu riêng đúng cách

Sầu riêng là loại quả tốt cho sức khỏe được nhiều người yêu thích

- Ăn vừa đủ, không ăn nhiều sầu riêng cùng một lúc dễ tăng đường huyết đột ngột, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên ăn tối đa 2 múi/ngày (khoảng 150gr cơm sầu riêng tách vỏ).

- Sầu riêng có thể ăn trực tiếp, chiên hoặc dùng với cơm, nước cốt dừa.

- Có thể thêm vào món salad trái cây của bạn để có một bữa ăn nhẹ lành mạnh và ngon miệng.

Công thức làm salad sầu riêng

Nguyên liệu: 1 chén sầu riêng xé nhỏ, 3 quả cà chua thái lát, 1/2 chén cà rốt nạo, 1/3 cốc đậu xanh đã cắt nhỏ, 1 củ tỏi, 2 cốc dưa chuột nạo, đu đủ xanh hoặc xoài xanh, 2 quả chanh, 2 thìa mật ong, muối.

Cách chế biến:

- Cho hỗn hợp tỏi vào bát, thêm mật ong và nước cốt chanh vào.

- Cho đậu xanh vào sầu riêng và nghiền nhẹ.

- Thêm các loại rau đã chuẩn bị vào và nghiền nhẹ để nước thấm đều.

- Trộn đều và thưởng thức.

Lưu ý khi ăn trái sầu riêng

- Khi ăn sầu riêng bạn tuyệt đối không uống kèm với đồ có cồn như bia, rượu… khi kết hợp có thể gây tắc nghẽn mạch máu và tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ.

- phụ nữ mang thai hoặc người tăng huyết áp không nên ăn sầu riêng, vì loại quả này chứa nhiều đường và tính nóng có thể gây bốc hỏa, đầy hơi, khó tiêu.

- Bệnh nhân đái tháo đường và tim mạch nên hạn chế ăn sầu riêng nếu không muốn bệnh nặng hơn.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 5 thực phẩm "đại kỵ" với sầu riêng

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 25/09/2020

    Chăm sóc da an toàn khi mang thai

    Khi bạn mang thai, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi, bao gồm cả làn da của bạn. Bạn cần phải chú ý khi chọn lựa mỹ phẩm, một số loại có thành phần không phù hợp có thể sẽ bị hấp vào trong cơ thể bạn và không tốt cho em bé.

  • 24/09/2020

    Rượu bia ảnh hưởng đến lượng testosterone như thế nào

    Tiêu thụ quá nhiều rượu bia, đồ uống có cồn sẽ ảnh hưởng đến tất cả các vấn đề sức khoẻ, trong đó có cả hormone.

  • 24/09/2020

    Mách bạn cách bảo quản rau củ luôn tươi ngon

    Rau củ là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin tốt cho sức khỏe. Để bữa cơm gia đình luôn có rau củ tươi ngon, bạn có thể tham khảo bí quyết bảo quản thực phẩm khoa học và đơn giản sau đây:

  • 24/09/2020

    Người bệnh Celiac nên ăn những loại thực phẩm này

    Theo dữ liệu của PubMed Central (một cơ sở dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia), khoảng 1% dân số trên thế giới mắc bệnh Celiac. Đây là một bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với gluten. Người bệnh nên ăn những thực phẩm nào để ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng bệnh?

  • 24/09/2020

    6 loại thực phẩm giúp xóa mờ vết rạn da hiệu quả

    Các vết rạn da thường gặp nhiều hơn ở nữ giới vào các thời điểm như dậy thì, mang thai, tăng cân đột ngột… Nó có thể xuất hiện trên bụng, mông, đùi, bầu ngực với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau từ trắng, đỏ đến tím hoặc xanh lam khiến chị em mất tự tin.

  • 24/09/2020

    Nên ăn gì để xương chắc khỏe?

    Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương khớp, tránh được tình trạng thoái hóa khớp, viêm đa khớp… Những thực phẩm quen thuộc dưới đây nên được tăng cường trong bữa ăn để bổ sung nguồn calci.

  • 24/09/2020

    Vì sao người bệnh Parkinson nên ăn đậu tằm?

    Đậu tằm (đậu răng ngựa, đậu Fava) là loài thực vật thuộc họ Đậu có nguồn gốc từ Bắc Phi và Tây Nam Á, hiện được trồng khắp nơi trên thế giới. Nghiên cứu mới đây phát hiện đậu tằm mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt với người bệnh Parkinson.

  • 24/09/2020

    Những loại trà tốt nhất để làm giảm hen suyễn

    Hen suyễn là một bệnh rối loạn mạn tính đường hô hấp, khiến đường thở bị viêm và hẹp và viêm, dẫn đến các triệu chứng như khó thở, khò khè, ho và đau tức ngực.

Xem thêm