Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

8 cách để đối phó với chứng sa sút trí tuệ thể Lewy

Nếu bạn đang sống với chứng sa sút trí tuệ thể Lewy (LBD) thì đôi khi, một vài hướng dẫn trong cuộc sống có thể hỗ trợ bạn sống tiếp những ngày tháng sau này. 8 cách sau đây có thể giúp bạn không chỉ đối phó với chứng sa sút trí tuệ thể Lewy mà còn có thể sống thoải mái và tích cực hơn với căn bệnh này.

Giáo dục những người mắc chứng sa sút trí tuệ thể Lewy

Bạn nên chia sẻ câu chuyện về những triệu chứng sớm mà bạn đã trải qua với nhiều người, để có thể động viên người khác và rất hữu ích để những bệnh nhân khác biết rằng họ không phải là người duy nhất trải qua căn bệnh này. Việc này cũng có thể giúp những người bệnh khác biết được rằng, làm thế nào những người khác đối mặt với thách thức của căn bệnh này, đặc biệt là sự ảo giác.

Giáo dục người chăm sóc

Một trong những thách thức khi đối mặt với chứng sa sút trí tuệ thể Lewy đó là có nhiều điều bí ẩn về chứng bệnh này hơn bệnh Alzheimer. Biết được bạn cần mong đợi gì là rất quan trọng trong đối phó với chứng sa sút trí tuệ thể Lewy

Ví dụ, nếu bạn nhận thức rằng thỉnh thoảng mình sẽ ngất xỉu hoặc đột nhiên mất tỉnh táo là triệu chứng phổ biến ở chứng sa sút trí tuệ thể Lewy, bạn có thể có khả năng cảm thấy ít căng thẳng hơn khi điều này xảy ra vì bạn đã biết nó do chứng sa sút trí tuệ thể Lewy gây ra mà không phải một tình trạng khác.

Tập trung vào những ngày tươi đẹp

Chứng sa sút trí tuệ thể Lewy được đặc trưng bởi sự thay đổi của nó về khả năng và chức năng. Không giống bệnh Alzheimer thường diễn biến chậm và ổn định qua thời gian, chứng sa sút trí tuệ thể Lewy có thể có thể biến đổi rất lớn giữa ngày này và ngày khác. Khi một ngày mới bắt đầu, bạn cân nhận thức được rằng, có khả năng hôm nay sẽ là một ngày tồi tệ nhưng cũng không nên từ bỏ hi vọng rằng, hôm này sẽ là một ngày tốt đẹp. Việc này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng cũng như cho bạn nhiều năng lượng hơn để đối mặt với bất cứ điều gì mà ngày hôm đó mang đến.

Đừng để những ngày tồi tệ xóa mờ những ngày tươi đẹp, cả khi bạn sống với ngày hôm nay và cũng như bạn nhớ về chúng.

Quan tâm đến những người chăm sóc

Điều này thường khó thực hiện và là bước quan trọng trong việc đối phó thành công với sa sút trí tuệ. Những người chăm sóc có thể cảm thấy họ không có sự lựa chọn để trì hoãn sự chăm sóc, họ đang bị khóa trong công việc chăm sóc phục vụ 24 giờ và không ai khác có thể làm việc như họ làm đối với những người thân. Tuy nhiên, không một ai có thể làm công việc chăm sóc tốt mà không được nghỉ ngơi cả.

Làm việc cật lực và sau đó bị ốm, mất đi sự bình tĩnh với người thân khiến bạn kiệt sức và thất vọng, hoặc khiến những mối quan hệ và sự hỗ trợ khác biến mất đều bất lợi cho khả năng của bạn chăm sóc những người thân một cách tốt nhất.

Nhấn mạnh khả năng duy trì

Thay vì nghĩ về hoặc nói về tất cả những thứ mà bạn mất- rất nhiều- thì hãy nghĩ về những điều  không bị thay đổi và tạo cơ hội để sử dụng chúng, thậm chí nếu theo một cách khác.

Ví dụ: Nếu bạn mắc chứng sa sút trí tuệ thể Lewy và là một họa sĩ, thì thay vì nghĩ về việc bị sa sút trí tuệ hay ảo giác, hãy thấy vui vì việc bạn chưa mất đi khả năng sáng tạo nghệ thuật, và sử dụng chính khả nang đó để tiếp tục vẽ tranh, tiếp tục sáng tạo.

Những trải nghiệm như vậy sẽ giúp con người cảm thấy có giá trị và hữu ích hơn. Quan trọng hơn hết, chúng có thể giúp những người chăm sóc thấy cá nhân đó như một người tài năng sống với chứng mất trí, thay vì nghĩ đó là người mà họ phải chăm sóc.

Không tranh cãi với người bệnh

Ảo giác là rất phổ biến trong chứng sa sút trí tuệ thể Lewy. Bạn phản ứng như thế nào với ảo giác có thể khiến bạn có một ngày tốt đẹp hoặc phá hủy nó. Thường thì nó không đáng để tranh cãi với người bệnh về sự không chính xác của những thứ mà họ đang nghe, hoặc nhìn vì với họ, chúng có thực.

Lên kế hoạch cho các hoạt động đặc biệt

Nếu bạn đang quan tâm cho người thân 24 giờ một ngày ở nhà, thì việc ra ngoài để làm những điều đặc biệt có thể sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, đặc biệt trong những giai đoạn  đầu của chứng sa sút trí tuệ thể Lewy, có nhiều thứ để mong đợi- cho cả người chăm sóc và người mắc chứng sa sút trí tuệ thể Lewy - có thể giúp tăng sự hứng thú trong cuộc sống.

Judy Towne Jennings, người viết một cuốn sách trong việc chăm sóc cho những người mắc chứng sa sút trí tuệ thể Lewy sau khi chăm sóc cho chồng của mình,  đã đưa ra lời khuyên rằng, những cuộc đi chơi đặc biệt và những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống chính là lý do để 2 vợ chồng họ “ ra khỏi giường vào mỗi buổi sáng”.

Tập thể dục

Tập thể dục được nhắc đi nhắc lại như một cách để phòng chống, làm chậm và chữa trị chứng mất trí. Điều này bao gồm chứng sa sút trí tuệ thể Lewy. Tập luyện cũng được đưa ra để giảm căng thẳng và cung cấp những lợi ích về thể chất và tâm trạng. Đặc biệt trong chứng sa sút trí tuệ thể Lewy, nơi mà sự vấp ngã là yếu tố nguy cơ cao, tập luyện có thể hỗ trợ duy trì chức năng và giảm nguy cơ chấn thương khi bị ngã  nếu xảy ra.

Bình luận
Tin mới
  • 20/01/2021

    Tình trạng luôn cảm thấy mệt mỏi “tố cáo” gì về sức khỏe của bạn?

    Thiếu ngủ, công việc bận rộn, áp lực… là những “thủ phạm” khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra đột ngột và kéo dài cho dù bạn đã dành thời gian nghỉ dưỡng thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý.

  • 20/01/2021

    Dùng nghệ chăm sóc da: Lợi ích, cách dùng và lưu ý

    Nghệ là một loại củ rất đa năng khi chúng vừa có thể được dùng như một loại gia vị, vừa có thể dùng như nguyên liệu trong y học, làm đẹp… Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu lợi ích và cách dùng nghệ để chăm sóc da.

  • 20/01/2021

    7 mẹo hữu ích giúp giảm lo lắng hiệu quả

    Lo lắng là một phần bình thường trong cuộc sống của con người - mọi người đều trải qua điều đó theo thời gian. Nhưng khi không kiểm soát được, nó có thể ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

  • 20/01/2021

    Làm sạch không khí trong nhà bằng 8 loại cây cảnh

    Khi nghĩ về ô nhiễm không khí, bạn thường tưởng tượng ra các nhà máy xả khói bụi lên bầu trời hay những con đường đầy xe cộ trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, bạn có biết ngay trong ngôi nhà của bạn cũng có thể bị ô nhiễm?

  • 20/01/2021

    Các thực phẩm, thực phẩm bổ sung tốt cho người bệnh Parkinson

    Có nhiều thực phẩm, thực phẩm bổ sung được cho là có thể giúp cải thiện các triệu chứng bệnh Parkinson, làm chậm sự tiến triển của bệnh. Cùng Health+ điểm lại một số thực phẩm tốt người bệnh Parkinson nên thêm vào chế độ ăn thường ngày.

  • 20/01/2021

    8 cách để tăng cường miễn dịch tự nhiên

    Việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể không phải là một điều dễ làm, tuy nhiên, một số thay đổi về chế độ ăn uống và lối sống có thể tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể và giúp bạn chống lại các mầm bệnh có hại hoặc vi sinh vật gây bệnh.

  • 19/01/2021

    10 lý do khiến bạn luôn cảm thấy đầy hơi

    Đầy hơi là một tình trạng rất phổ biến, đa phần do thói quen ăn uống không lành mạnh, tình trạng căng thẳng của bản thân hoặc nhiều vấn đề khác tác động gây ra. Đầy hơi gây ra cảm giác khó chịu, đôi khi gây phiền toái khi quá đầy hơi và khiến bạn phải “xả” ở những nơi công cộng. Vậy tình trạng này có nguyên nhân từ đâu?

  • 19/01/2021

    6 loại nấm adaptogen giúp cải thiện sức khỏe toàn diện

    Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, người tiêu dùng đang có xu hướng ngày càng quan tâm hơn tới các loại thực phẩm chăm sóc sức khỏe. Một trong những thực phẩm dẫn đầu xu hướng có thể kể tới các loại nấm adaptogen.

Xem thêm