Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống một chai nước trước bữa ăn có thể giúp giảm cân

Béo phì là một vấn đề sức khỏe được ngày càng được quan tâm ở Mỹ, ảnh hưởng đến hơn một phần ba người trưởng thành ở nước này. Nhưng theo một nghiên cứu mới, giảm cân không phải là công việc khó nhọc, chỉ cần uống 500 ml nước 30 phút trước mỗi bữa ăn là có hiệu quả.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Béo phì cho thấy uống 500 ml nước nửa tiếng trước khi ăn sáng, trưa, và tối có thể giúp giảm cân ở người trưởng thành béo phì so với người không uống nước trước bữa ăn.
 
 “Cái hay của nghiên cứu này nằm ở sự đơn giản. Chỉ uống nửa lít nước, ba lần một ngày trước bữa ăn là có thể giúp bạn giảm cân,” tiến sĩ Helen Parretti thuộc đại học Birmingham ở Anh cho biết.
 
Chúng ta đã biết từ lâu nước cần cho sức khỏe. Nước lọc chất độc khỏi cơ thể, vận chuyển dinh dưỡng và oxy đến tế bào, bôi trơn khớp, điều tiết nhiệt độ cơ thể, bảo vệ các cơ quan và mô của cơ thể cùng các chức năng khác.
Các nghiên cứu trước đó cũng chứng minh các lợi ích khác của uống nước. Chẳng hạn, vào năm 2013, tạp chí Tin tức y học ngày nay có đăng một nghiên cứu cho thấy uống nước trước khi làm việc trí óc có thể tăng hiệu suất của não bộ.
 
Các nghiên cứu khác cũng cho thấy uống nước có thể có ích cho giảm cân. Tiến sĩ Parretti và các đồng nghiệp đã nghiên cứu sâu về mối liên hệ này.
 
Uống nước trước bữa ăn làm giảm 1,3 kg hoặc hơn trong 12 tuần.
 
Nhóm nghiên cứu tuyển 84 người cho nghiên cứu của mình và lựa chọn ngẫu nhiên họ vào hai nhóm. Một nhóm được yêu cầu tiêu thụ 500 ml nước 30 phút trước khi ăn sáng, trưa và tối mỗi ngày trong 12 tuần – việc này gọi là “uống nước trước khi ăn”. Những người tham gia còn lại – nhóm đối chứng – được yêu cầu tưởng tượng mình đã no trước mỗi bữa chính.
Tất cả người tham gia đều được tư vấn quản lý cân nặng theo một cơ sở nghiên cứu, mà trong đó họ được khuyên cách cải thiện chế độ ăn và các mức hoạt động thể chất. Tất cả đối tượng cũng được tư vấn theo dõi qua điện thoại 2 tuần sau đó.
So với nhóm đối chứng, những người tham gia uống nước trước mỗi bữa chính giảm trung bình 1,3 kg cân nặng. Các đối tượng uống nước trước giảm trung bình 4,3 kg trong 12 tuần trong khi đối tượng thuộc nhóm đối chứng chỉ giảm trung bình 0,8 kg.
Tiến sĩ Parretti phát biểu trên tạp chí Tin tức y học ngày nay rằng nghiên cứu không chỉ rõ tiêu thụ bao nhiêu nước sẽ làm giảm cân, nhưng bà cho biết một vài cơ chế có thể giải thích cho phát hiện này.
 
“Điều này có nghĩa là uống nước làm tăng tỷ lệ trao đổi chất tạm thời hoặc làm người ta cảm thấy no hơn nên ăn ít đi vào bữa chính,” bà cho biết.
 
Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ cung cấp một bằng chứng sơ bộ cho thấy uống nước trước bữa ăn có thể giúp giảm cân và đây là một phương pháp đơn giản mà các chuyên gia y tế có thể dễ dàng triển khai để giúp bệnh nhân béo phì giảm cân.
Tiến sĩ Parretti cho biết thêm: “Kết hợp với các hướng dẫn về chế độ ăn và hoạt động thể chất, phương pháp này dường như giúp người ta giảm thêm được cân nặng ở tốc độ vừa phải và khỏe mạnh. Phương pháp này cũng không làm người ta tốn công sức trong cuộc sống hàng ngày vốn đã bận rộn.”
 
Tuy nhiên, tiến sĩ Parretti phát biểu trên Tin tức y học ngày nay rằng đối với một vài nhóm bệnh nhân như người suy tim và suy thận uống nửa lít nước trước bữa ăn có thể không thích hợp.
 
Nhóm nghiên cứu lên kế hoạch tiến hành một thử nghiệm lớn và dài hạn hơn để hiểu rõ hơn về tác động của uống nước trước bữa ăn đối với việc giảm cân.
 
 “Giảm thêm một vài cân trong một năm có thể là điều quan trọng với một cá nhân, và phương pháp này có thể là cách dễ dàng để giúp giảm cân. Đây là một thông điệp đơn giản mà có tiềm năng đóng góp thực sự cho sức khỏe cộng đồng,” tiến sĩ Parretti cho biết.
Theo Tin tức y khoa ngày nay
Bình luận
Tin mới
  • 22/02/2018

    15 lý do khiến cơ thể bạn cảm thấy đau nhức - Phần 1

    Một số trường hợp nhức mỏi, đặc biệt là ở những người nhức mỏi kéo dài một khoảng thời gian, có thể có nghĩa là bạn có một tình trạng sức khỏe không ổn hoặc có tình trạng bệnh lý. Do đó để hạn chế và ngăn ngừa những trường hợp đau nhức do tình trạng bệnh lý, hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về những nguyên nhân có thể gây ra đau nhức cho cơ thể của bạn.

  • 22/02/2018

    54 Gợi ý tư thế chụp hình ăn ảnh nhất cho bạn gái (Phần tiếp)

    Việc bạn cần làm ngay bây giờ là hãy đứng trước gương và thử với các tư thế gợi ý dưới đây. Luyện tập sẽ giúp bạn trở nên tự nhiên và làm chủ mọi khuôn hình.

  • 22/02/2018

    Tìm hiểu về chụp cắt lớp vi tính

    Phương pháp chụp cắt lớp vi tính đang ngày càng quen thuộc với mọi người. Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về phương pháp này

  • 22/02/2018

    Nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ em

    Nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính Là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính của đường thở nghĩa là từ tai, mũi, họng, đường dẫn khí (thanh quản, khí quản, phế quản), cho đến phổi.

  • 22/02/2018

    Thuốc lá điện tử giảm bớt hóa chất độc hại cho người hút

    Những người nghiện thuốc lá thường tìm đến thuốc lá điện tử để giúp họ bớt hút thuốc lá thông thường hoặc giúp bỏ hẳn thuốc lá.

  • 22/02/2018

    Bí quyết ngủ ngon khi đi máy bay: Hãy mang theo những vật dụng này

    Nếu bạn lựa chọn máy bay là phương tiện đi lại trong Tết, hãy lưu ý những điều sau để có được giấc ngủ ngon và chất lượng.

  • 22/02/2018

    Hiểu lầm về mụn trứng cá ở người trưởng thành

    Khi còn ở tuổi teen, bạn chắc hẳn đã từng nghe rất nhiều lời khuyên từ bạn bè về việc trị mụn. Nhưng mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành lại là một vấn đề khác. Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để giữ cho làn da của bạn luôn rạng rỡ ở mọi lứa tuổi nhé!

  • 22/02/2018

    Vai trò của vitamin D trong phòng chống ung thư

    Vitamin D tham gia vào nhiều quá trình sinh hóa tế bào trong cơ thể, trong đó có miễn dịch tế bào. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra nếu như lượng vitamin D tăng lên thì sẽ giảm được nguy cơ mắc ung thư. Nếu nồng độ vitamin D trong huyết thanh tối thiểu là 40ng/mL sẽ giảm được 67% nguy cơ mắc ung thư. Phần lớn những ca ung thư đều có nồng độ vitamin D thấp từ 10 đến dưới 40ng/mL.

Xem thêm