Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tìm hiểu về giấc ngủ của trẻ nhỏ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển trí tuệ của con người. Đối với trẻ nhỏ, nhất là trong những năm đầu đời, giấc ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

Tìm hiểu về giấc ngủ của trẻ nhỏ

Trẻ cần ngủ bao nhiêu là đủ?

Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 16 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên không có một quy định chính xác nào về vấn đề này, trẻ sơ sinh có thể ngủ ít hoặc nhiều hơn một vài giờ. Một chu kỳ ngủ của trẻ nhỏ khoảng 3 đến 5 giờ, cho dù đó là ngày hay đêm. Bạn không cần quá lo lắng về số giờ ngủ của trẻ sơ sinh nếu trẻ vẫn phát triển bình thường.

Vào ban đêm, cơ thể tạo ra nhiều hormone kích thích tăng trưởng. Vì vậy giấc ngủ rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. 

Trong giai đoạn phát triển của trẻ, mỗi tháng tuổi những đặc điểm và thời gian của giấc ngủ sẽ thay đổi. Khoảng cách giữa các giấc ngủ bắt đầu kéo dài ra. Đa số trẻ nhỏ sẽ bắt đầu ngủ nhiều hơn vào ban đêm, giảm thời gian ngủ ban ngày xuống.

Các dạng ngủ ở trẻ em khác biệt rất nhiều so với người lớn. Giấc ngủ của người trưởng thành trung bình khoảng 8 tiếng mỗi ngày vào ban đêm. Trong khi đó trẻ nhỏ ngủ nhiều vào ban ngày và những chu kỳ ngủ cũng ngắn hơn.

Việc trẻ thức dậy 3 đến 4 tiếng một lần liệu có tốt, thậm chí là vào ban đêm?

Trẻ nhỏ có rất nhiều lý do để thức dậy sau vài giờ bởi trẻ cần thay tã, uống nước hoặc bú sữa…Ngoài ra chu kỳ ngủ của trẻ nhỏ cũng ngắn hơn ở người lớn. Vì vậy, thức dậy 3-4 giờ mỗi lần là điều hoàn toàn tự nhiên và không cần phải lo lắng. Trẻ lớn dần lên sẽ tập thói quen ngủ nhiều hơn vào ban đêm và giấc ngủ sẽ kéo dài hơn, trẻ có thể ngủ liên tục 6 giờ hoặc hơn vào ban đêm.

Giấc ngủ của trẻ sẽ bị gián đoạn nếu trẻ mắc bệnh. Một người chăm sóc trẻ đã quan sát thấy sự thay đổi khó chịu của đứa bé (khóc, bồn chồn, thay đổi lượng ăn) trong trường hợp bé bị bệnh. Một số trẻ sơ sinh thậm chí không hề ngủ ban đêm khi mọc răng! Nếu bạn thấy trẻ có những thay đổi bất thường về giấc ngủ, kéo dài vài ngày đến hàng tuần, hãy hỏi bác sỹ hoặc đưa trẻ đi khám bệnh kịp thời.

Tại sao trẻ lại thức giấc vào ban đêm? Có cách nào để trẻ ngủ lâu hơn vào ban đêm?

Mỗi trẻ sơ sinh đều có một “lịch” ngủ riêng của bản thân. Một số có thể thức dậy thường xuyên hơn vào ban đêm bởi trẻ cần ăn hoặc cần điều chỉnh một vài tác động nào đó. Trẻ sơ sinh không thể ngay lập tức có được giấc ngủ vào ban đêm ổn định và kéo dài, chúng cần thời gian để học hỏi. Đa phần trẻ nhỏ sẽ học được cách điều chỉnh giấc ngủ ban đêm sau sáu tháng tuổi.

Trẻ sơ sinh và vài tháng tuổi cần được học cách ngủ đúng giấc. Bạn hãy tập cho trẻ thói quen ngủ vào một giờ nhất định, và dần dần kéo dài thời gian ngủ vào ban đêm của trẻ. Lưu ý rằng, mỗi tác động từ việc giữ, bế, lắc lư đều có thể tác động đến giấc ngủ của trẻ, do vậy hãy hạn chế những động tác mạnh, đột ngột vì có thể gây tác động xấu đến giấc ngủ của trẻ.

Để giúp trẻ có giấc ngủ dài hơn vào ban đêm, hãy thử một số biện pháp dưới đây:

  • Khi trẻ thức dậy, đừng bật đèn hoặc chơi đùa cùng trẻ.
  • Nếu trẻ cần bú hoặc thay đổi tư thế, hãy làm chuyện đó thật nhanh và thật yên lặng, đừng gây quá nhiều tiếng ồn.
  • Trong trường hợp trẻ quá nhạy cảm, hãy chú ý đừng tạo ra tiếng ồn, hạ mức ánh sáng để trẻ có thể quay lại giấc ngủ dễ dàng hơn. Nếu muốn di chuyển trẻ hãy thực hiện khi trẻ đã ngủ say giấc.
  • Hãy cho trẻ bú vào những khoảng thời gian trước khi trẻ ngủ buổi tối để trẻ không quá đói nhanh vào ban đêm
  • Kiểm tra xem trẻ có thoải mái không trước khi đi ngủ
  • Ôm và lắc lư nhẹ nhàng cũng có thể giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn

Tất cả những biện pháp trên không chắc chắn có thể giải quyết hết được những vấn đề về giấc ngủ của trẻ nhỏ, nhưng có thể giúp tăng mức độ thoải mái khiến trẻ ít thức dậy vào ban đêm hơn. Hãy nhớ rằng trẻ nhỏ không thể bị ép buộc khi ngủ, việc học hỏi để thích nghi này có thể mất nhiều tháng trời và bạn cần kiên nhẫn khi thực hiện.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết tại: Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ em

Ths.Bs.Trần Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Webhealthcentre
Bình luận
Tin mới
  • 24/06/2018

    Rôm sảy ở trẻ em và phương pháp điều trị

    Rôm sảy gây bệnh chủ yếu ở trẻ em nhưng bệnh còn có thể xảy ra ở 1/3 người lớn sống trong vùng khí hậu nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người khi khí hậu nóng và ẩm.

  • 24/06/2018

    Tuyệt chiêu xử lý vết cắt trên ngón tay của bạn.

    Những tình huống nguy cấp như bỏng, vết thương chảy máu, gãy xương, co giật, bong gân, chấn thương sọ não... nếu sơ cứu ban đầu đúng cách có thể giúp hạn chế tổn thương, kịp thời cứu mạng nạn nhân.

  • 24/06/2018

    Nguyên nhân gây bệnh trĩ khi mang thai

    Bệnh trĩ - tình trạng các tĩnh mạch bị sưng ở hậu môn và trực tràng là tình trạng khá phổ biến trong thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng cuối khi tử cung lớn hơn gây tăng áp lực lên các tĩnh mạch.

  • 24/06/2018

    9 món ăn đêm không lo béo cho các tín đồ bóng đá

    Nếu thức đêm xem bóng đá, bạn nên chọn các loại đồ ăn nhẹ dưới 200 calo để vừa thỏa mãn cơn đói mà không gây tăng cân.

  • 24/06/2018

    Top 10 câu hỏi về tăng cholesterol máu

    Cùng tìm hiểu những tác động của tình trạng tăng cholesterol máu lên cơ thể và những nguy cơ đối với sức khỏe của bạn trong tương lai.

  • 24/06/2018

    Những người không nên thức khuya xem bóng đá

    Mùa World Cup bao giờ cũng mê hoặc lòng người. Nếu có sức khỏe, bạn cứ tự do thả mình theo trái bóng, nhưng nếu bạn có vấn đề về sức khỏe thì buộc phải cân nhắc giữa đam mê bóng đá với lợi ích về sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

  • 24/06/2018

    Những thói quen có thể dẫn đến bệnh tiểu đường

    Bị thừa cân hoặc thói quen ăn uống không tốt không phải là những nguyên nhân duy nhất dẫn đến bệnh tiểu đường. Và bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, một số thói quen hàng ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ bị tiểu đường.

  • 23/06/2018

    12 mẹo giúp giảm căng thẳng khi mang thai - Phần 2

    Giảm căng thẳng trong thời gian mang thai là rất quan trọng để tận hưởng thời gian tuyệt vời này

Xem thêm