Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thói quen giúp duy trì vóc dáng nhờ tăng cường tốc độ chuyển hoá

Chuyển hoá chậm có thể là nguyên nhân khiến bạn dễ bị tăng cân ngoài ý muốn. Những thói quen dưới đây giúp bạn tăng cường tốc độ chuyển hoá và duy trì vóc dáng.

Thói quen giúp duy trì vóc dáng nhờ tăng cường tốc độ chuyển hoá

1. Thư giãn

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh, dần dần, có một hiểu lầm phổ biến rằng căng thẳng giúp đẩy nhanh tốc độ chuyển hoá. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trường ĐH bang Ohio, Mỹ, căng thẳng có mối liên quan trực tiếp tới tăng cân và làm giảm tốc độ chuyển hoá.

Để lưu thông luồng năng lượng tự nhiên khắp cơ thể, bạn cần tạo ra thói quen hàng ngày tìm kiếm nơi yên tĩnh và thư giãn ít nhất 15 phút bằng cách thở sâu, tập yoga hoặc ngồi thiền. Cách này sẽ giúp cơ thể giảm căng thẳng hàng ngày và đủ oxy để duy trì tốc độ chuyển hoá lành mạnh.

2. Đừng chờ tới khi bạn khát

Theo nghiên cứu của ĐH Utah, không uống đủ nước, tốc độ chuyển hóa bị chậm lại. Nhu cầu nước phụ thuộc vào độ tuổi, mức độ hoạt động, cân nặng, v.v…, nhưng lượng nước hấp thu tốt nhất với người trưởng thành là 8 cốc nước mỗi ngày (bên cạnh nước bạn nhận được từ thực phẩm hoặc các đồ uống khác). Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên rằng bạn nên uống 1 cốc nước trước mỗi bữa ăn thay vì sau bữa ăn vì uống nước trước bữa ăn giúp tăng cường tốc độ chuyển hoá.

3. Ăn bữa nhỏ thường xuyên

Thực phẩm không phải là kẻ thù của bạn mà biến thành chất béo cơ thể ngay sau khi bạn ăn. Khi được thực hiện thích hợp, ăn uống có thể thực sự tăng cường chuyển hoá và giúp bạn duy trì cuộc sống lành mạnh. Để làm được như vậy, bạn hãy nhớ ăn những bữa nhỏ hơn và thường xuyên hơn. Lý tưởng nhất là bạn nên có 5 bữa nhỏ, 3 giờ/lần. Ngoài ra, nên cố gắng ăn vào những giờ cố định mỗi ngày và tránh ăn tối muộn.

4. Ngủ ngon

Thói quen ngủ thất thường có thể gây hại cho quá trình chuyển hóa của bạn gây stress và thèm ăn đường và carb xấu. Giấc ngủ chất lượng đòi hỏi ngủ trong phòng lưu thông không khí tốt, không có ánh sáng ít nhất 8 giờ. Để duy trì tốc độ chuyển hoá lành mạnh, bạn nên ngủ và thức dậy sớm cùng thời điểm mỗi ngày.

5. Tăng cường ăn rau sống

Các loại rau củ sống rất giàu chất xơ giúp kéo dài quá trình tiêu hoá và giảm cảm giác thèm ăn. Khi được kết hợp với hàm lượng calo thấp, rau củ sống cung cấp giải pháp tuyệt vời để tăng cường chuyển hoá và giảm cân. Vì vậy, rau củ sống nên được đưa vào bữa ăn của bạn hàng ngày.

 
6. Uống trà xanh

Uống trà xanh thay thế uống cà phê. Trà xanh giàu chất chống oxy hoá giúp cơ thể đốt cháy mỡ nhanh hơn biến thành năng lượng không như sự kích thích ngắn hạn bạn nhận được từ cà phê. Uống ít nhất 2 cốc trà xanh mỗi ngày giúp bạn kiểm soát tốc độ chuyển hoá và cân nặng. Tránh uống trà xanh khi đói và trước khi ngủ.

7. Tăng hàm lượng sắt

Sắt giúp chuyển đường huyết thành năng lượng phát triển cơ bắp của con người. Bổ sung nhiều những loại thực phẩm giàu sắt như cá, thịt đỏ và đậu trong phác đồ ăn uống hàng ngày có thể giúp tăng cường chuyển hoá trong hoạt động thể chất.

8. Duy trì vận động

Hoạt động thể chất giúp đẩy nhanh tốc độ chuyển hoá vì chúng đốt cháy calo và hình thành cơ bắp, nhưng không phải ai cũng có thể tập luyện thường xuyên mỗi ngày. Thật may là có vài thói quen đơn giản bạn có thể thực hiện để thay thế cho việc tập luyện như:

  • Đi cầu thang bộ thay vì thang máy
  • Xuống xe bus sớm hơn và đi bộ
  • Di chuyển bằng phương tiện công cộng
  • Kéo giãn tại văn phòng.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Bí mật của quá trình chuyển hóa trong cơ thể

BS Thu Vân - Theo Sức khỏe & Đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 18/01/2018

    Hướng dẫn cha mẹ những điều cần biết khi đưa trẻ đi tiêm chủng

    Tiêm chủng là biện pháp có hiệu quả nhất đồng thời cũng là biện pháp an toàn để cơ thể trẻ phát triển bình thường, chống lại các bệnh truyền nhiễm thường gặp.

  • 18/01/2018

    Bệnh từ thực phẩm: Nguyên nhân và cách phòng tránh

    Thực phẩm thường bị nhiễm các vi khuẩn như thế nào? Và người tiêu dùng có thể làm gì để đảm bảo rằng thực phẩm họ ăn là an toàn?

  • 17/01/2018

    7 dấu hiệu cho thấy bạn dị ứng với “yêu”

    Bạn có biết rằng, quan hệ tình dục cũng có thể gây dị ứng?

  • 17/01/2018

    Những sai lầm của tuổi trung niên

    Dưới đây là những sai lầm phổ biến mà phụ nữ tuổi trung niên thường hay mắc phải và cách đơn giản để loại bỏ chúng.

  • 17/01/2018

    Hẹp bao quy đầu

    Hẹp bao quy đầu là tình trạng không thể kéo phần da bao phủ quanh phần đầu dương vật để lộ ra toàn bộ quy đầu. Tình trạng này có thể biểu hiện như một vòng hẹp (vòng xơ trắng) ở vùng đầu dương vật, làm cho quy đầu không thể lộn ra ngoài.

  • 17/01/2018

    Đau khớp ở tuổi 20

    Ngày nay, do các yếu tố di truyền và thói quen ăn uống, đau khớp ở tuổi 20 ngày cảng trở nên phổ biến hơn. Đau khớp thường rất nghiêm trọng bởi nó gây sưng, làm cho người trẻ tuổi phải trải qua khoảng thời gian khó khăn khi đi bộ hoặc chơi thể thao.

  • 17/01/2018

    Những biến chứng do nâng mũi và cách khắc phục

    Tùy từng thủ thuật và kỹ thuật nâng mũi, các biến chứng có mức độ khác nhau như lệch sống silicone, nhiễm trùng, mô xơ co thắt, thủng da.

  • 17/01/2018

    An toàn cho mắt khi làm bếp

    Có một sự thật là dinh dưỡng hợp lý là điều cốt lõi để chúng ta sống khỏe và sống thọ. Nhưng có mối liên hệ còn rõ ràng hơn đó là dinh dưỡng tốt sẽ giúp cho đôi mắt khỏe mạnh. Tuy nhiên bạn đừng nên quên bảo vệ mắt của mình khi nấu ăn đặc biệt là trong những dịp lễ tết, khi mà các quí bà quí cô phải trổ tài nấu nướng liên tục. Nếu bạn tự gây tai nạn cho mình thì nên đến bác sĩ mắt hoặc phòng khám cấp cứu ngay nếu các biểu hiện như đau nhức, nhìn mờ, chảy nước mắt, cảm giác có dị vật không nhanh chóng mất đi. Tuy nhiên những biện pháp phòng ngừa và sơ cứu sau đây cũng rất quan trọng.

Xem thêm