Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Phương pháp rèn luyện trí nhớ cho trẻ từ 3,5 tháng tuổi

Từ 3,5 tháng tuổi trẻ bắt đầu phát triển khả năng ghi nhớ bằng việc nhìn thấy các điểm giống nhau đủ lâu, từ 30 giây. 5 tháng tuổi, trẻ chỉ cần 20 giây để ghi nhận và nhớ sơ khai.

Phương pháp rèn luyện trí nhớ cho trẻ từ 3,5 tháng tuổi

Theo nhóm nghiên cứu về não bộ trẻ sơ sinh của tiến sĩ Reynolds, G. D., chuyên khoa Tâm lý, ĐH South Carolina, Mỹ, khả năng ghi nhớ cần quy trình lặp lại và đủ lâu.

Từ 3,5 tháng tuổi, trẻ bắt đầu phát triển khả năng ghi nhớ bằng việc nhìn thấy các điểm giống nhau đủ lâu, từ 30 giây. Đến 5 tháng tuổi, trẻ chỉ cần 20 giây để ghi nhận các điểm giống nhau và nhớ sơ khai trong hoạt động nhận thức.

Định hướng não bộ cho trẻ

Khi tham gia vào hoạt động vui chơi hoặc học hỏi, trẻ sẽ theo một quy trình khép kín các chuỗi chiến lược, “tiếp cận có định hướng” để hiểu về hoạt động đó từ cha mẹ hoặc người chơi cùng bé. Chiến lược tiếp cận có định hướng gồm 4 mục tiêu:

- Trẻ sẽ quan sát cử chỉ khuôn mặt của cha mẹ để hiểu về cảm xúc, sau đó biến thành cảm xúc của bản thân bé.

Phuong phap ren luyen tri nho cho tre tu 3,5 thang tuoi hinh anh 1
Từ 3,5 tháng tuổi trẻ bắt đầu phát triển khả năng ghi nhớ bằng việc nhìn thấy các điểm giống nhau đủ lâu, từ 30 giây. Ảnh: Tporta

- Trẻ lắng nghe mẹ lặp lại các từ giống nhau để mô tả về hoạt động. Mỗi lần lặp lại đủ 20-30 giây trẻ bắt đầu ghi nhớ thành một mảnh ghép. Nếu ghép đủ các mảnh ghép bé sẽ hiểu về cách hoạt động hay trò chơi của bạn.

- Đồng thời, trẻ phát triển dần nhận thức sự tồn tại lặp lại của hoạt động nào đó. Ví dụ, khi trẻ thấy mẹ đẩy chiếc xe hơi đồ chơi để xe chạy và đẩy máy cắt cỏ. Dần dần, bé nhận thức được hành động đẩy là để tạo sự di chuyển. 

- Bắt chướt là mục tiêu trẻ luôn muốn trải nghiệm và cũng để chứng minh các định nghĩa của bé về nó có đúng hay không.

Tất cả mục tiêu này đều được bé đánh giá lại từ cha mẹ để chắc chắn “đáng để học”. Trẻ tìm cách gây chú ý với cha mẹ (ví dụ đòi hỏi bạn đọc đi đọc lại một quyển sách, hoặc í ới khi bạn cầm món đồ chơi). Đây là cách bé kiểm tra lại cảm xúc, ngôn ngữ. Bé có thể dùng các cử chỉ ngôn ngữ để giao tiếp như cười, nói luyên thuyên, hỏi lại và luôn giao tiếp bằng ánh mắt. Trong những cách trên bé luôn để ý để hiểu về bạn. Đó là hành động bé đang học hỏi.

Phuong phap ren luyen tri nho cho tre tu 3,5 thang tuoi hinh anh 2
Bé có thể dùng các cử chỉ ngôn ngữ để giao tiếp như cười, nói luyên thuyên, hỏi lại và luôn giao tiếp bằng ánh mắt.  Ảnh: Praca 

Ứng dụng chiến lược "tiếp cận có định hướng"

Cha mẹ nên tăng sự tương tác cho trẻ trải nghiệm 4 mục tiêu mà trẻ đang định hướng. Ví dụ, cha mẹ có thể biểu hiện khuôn mặt với những cảm xúc khác nhau như vui, hào hứng, ngạc nhiên. Bên cạnh đó, cha mẹ nhấn mạnh và nói lặp lại một số ý muốn trẻ học hỏi.

Ngoài ra, cha mẹ có thể gia tăng các hình thức vui chơi để trẻ tham gia như đếm đồ vật, lấy đồ ra khỏi giỏ và bỏ đồ ngược lại.

Khi trẻ bắt chước về ngôn ngữ hoặc những hành động bạn làm thì khuyến khích con thực hiện. Bạn không nên lo lắng sự làm sai của bé. Nếu trải nghiệm sai bé sẽ quay lại quy trình một lần nữa đế đánh giá từ đầu, việc làm này là cần thiết cho quá trình học hỏi.

Trong giai đoạn đánh giá lại, bạn nên tạo điều kiện để trả lời và giao tiếp tốt với bé. Điều này sẽ giúp bé xác nhận và học lại một cách dễ dàng.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Top các loại thực phẩm tốt cho não bộ của trẻ

Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn - Bệnh viện Hoàng gia Worcester, Anh - Theo ZIng
Bình luận
Tin mới
  • 24/04/2018

    Lợi ích của việc đặt ống thông tiểu ngắt quãng

    Ống thông tiểu là một thiết bị y tế được dùng để làm rỗng bàng quang khi người bệnh không có khả năng đi tiểu một cách tự nhiên.

  • 24/04/2018

    Bệnh nhược thị

    Nhược thị là một bệnh gây giảm khả năng nhìn của bệnh nhân, có nguyên nhân là sự phát triển thị lực không bình thường trong giai đoạn sớm.

  • 24/04/2018

    “Cậu bé” cong vẹo có ảnh hưởng đến tình dục?

    Tại sao “cậu bé” của em lại không thẳng, tại sao nó lại cong gập đầu xuống, tại sao nó lại nghẹo về bên trái, nghẹo về bên phải.

  • 24/04/2018

    7 điều bạn nên tránh nếu thiếu hụt men G6PD

    Thiếu hụt men G6PD là một dạng bệnh di truyền của thiếu máu huyết tán, một dạng thiếu máu thường xảy ra khi tế bào hồng cầu bị vỡ nhanh hơn so với bình thường.

  • 24/04/2018

    Bí quyết nằm lòng khi dạy con theo từng độ tuổi

    Bé sơ sinh cần nhất được bố mẹ vỗ về, tương tác, còn trẻ nhỏ học hỏi từ chính lời nói và việc làm của bạn. Với trẻ lớn, quan trọng là tạo cho con cảm giác được tin tưởng, khuyến khích...

  • 24/04/2018

    Tăng huyết áp - Kẻ giết người thầm lặng

    i sao lại nói “Tăng Huyết Áp là Kẻ giết người thầm lặng”? Thứ nhất là,Tăng huyết áp (THA) là một vấn đề rất thường gặp trong cộng đồng. Tỷ lệ người mắc THA ngày càng tăng, và tuổi bị mắc mới cũng ngày một trẻ.

  • 24/04/2018

    Phương pháp tự nhiên giảm chứng đau đầu mãn tính ở trẻ em

    Tại Mỹ, cứ 10 trẻ thì có 1 trẻ bị chứng đau đầu mãn và ước tính có khoảng 1 phần 3 số trẻ từ 10 - 17 tuổi thường xuyên bị đau đầu đã được chuyển sang điều trị bằng phương pháp tự nhiên như sử dụng các liệu pháp điều trị thay thế và truyền thống để phòng và chữa bệnh.

  • 24/04/2018

    Hướng dẫn sơ cứu hồi sinh tim phổi

    Ngay sau khi gọi cấp cứu, cần tiến hành hồi sinh tim phổi cho bệnh nhân theo các bước ép tim, kiểm soát đường thở và thổi ngạt.

Xem thêm