Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những sai lầm thường gặp khi thiền - Phần 2

Điều chỉnh 8 sai lầm dưới đây sẽ giúp bạn dần dần thu được lợi ích của thiền.

Những sai lầm thường gặp khi ngồi thiền

Bạn từ bỏ một cách quá dễ dàng

Đừng từ bỏ việc ngồi thiền chỉ vì hiệu quả mà bạn mong chờ không đến ngay tức khắc. Thiền sẽ có tác dụng nhưng bạn sẽ không thể có cơ bắp cuồn cuộn hoặc gầy đi vài kg ngay sau khi thiền 1-2 lần được. Nhưng theo thời gian, bạn sẽ dần thấy được tác dụng của việc ngồi thiền. Luyện tập hàng ngày sẽ giúp bạn làm giảm bớt căng thẳng hình thành qua từng ngày – loại căng thẳng này vô cùng nguy hiểm nếu bạn không giải quyết ngay.

Ngoài ra, thiền còn có rất nhiều tác dụng khác như nâng cao ý thức về bản thân, giảm suy nghĩ tiêu cực và tăng cường sự kiên nhẫn và đặc biệt là tăng khả năng tập trung, ghi nhớ.

Bạn không luyện tập thường xuyên

Rất nhiều người tập thiền theo hướng chỉ thiền khi nào thấy cần thiết. Hãy ghi nhớ một nguyên tắc quan trọng của thiền là: ĐỀU, có nghĩa là để đạt được kết quả tốt nhất, hãy cố gắng thiền mỗi ngày. Căng thẳng xảy ra hàng ngày, do vậy để giảm căng thẳng, bạn cũng nên thiền hàng ngày. Thiền từ 10-15 phút mỗi ngày sẽ tốt hơn việc ngồi thiền 1 tiếng nhưng chỉ thiền 2-3 ngày/tuần.

Lợi ích của việc thiền sẽ nhiều hơn nếu bạn luyện tập thường xuyên. Một nghiên cứu trên 35 người bị căng thẳng do thất nghiệp và bắt đầu  thiền cho thấy: tác dụng của thiền sẽ bắt đầu phát huy tác dụng sau 3 ngày tập thiền và những tác dụng này sẽ tiếp tục kéo dài trong vòng 4 tháng, nếu thiền thường xuyên. Chụp não cho thấy rằng, phần não bộ chịu trách nhiệm xử lý căng thẳng, tập trung và bình tĩnh sẽ hoạt động tích cực hơn. Xét nghiệm máu cho thấy mức độ viêm giảm xuống kể cả 4 tháng sau đó.

Bạn chỉ thiền khi ngồi đúng tư thế thiền

Nếu bạn nghĩ rằng để thiền được bạn phải ngồi khoanh chân trên gối và đốt nến xung quanh, thì hãy từ bỏ ngay suy nghĩ này. Đây chỉ là hình ảnh mà các bộ phim dựng lên hoặc là tư thế chỉ dành cho một số người cảm thấy thoải mái khi ở trong tư thế này. Nhiều người nghĩ rằng, để thiền được, họ phải ngồi như một nhà sư, nhưng thực ra, hãy thoải mái và ngồi như thể bạn đang thư giãn vậy. Ngồi ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào thuận tiện với bạn, chỉ vậy thôi cũng có tác dụng rồi.

Không có một cách thiền tiêu chuẩn nào mà bạn bắt buộc phải tuân theo cả. Chỉ cần bạn thực hiện cùng một kỹ thuật thiền vào đúng giờ mỗi ngày, thì sớm thôi, bạn sẽ nhận thấy tác dụng của việc thiền. Hãy nhớ rằng, khi bạn đạt đến những trạng thái cao hơn của thiền, bạn có thể thiền ở bất cứ đâu, trong bất cứ tư thế nào.

Bạn chỉ thiền khi điều kiện môi trường xung quanh vô cùng hoàn hảo

Nếu bạn nghĩ rằng: Ngày mai mình sẽ tập thiền, thì gần như sẽ chẳng bao giờ bạn thực hiện được lời hứa đó cả. Luyện tập thường xuyên, đúng giờ, đúng chỗ sẽ giúp bạn hình thành được thói quen thiền và thu được nhiều lợi ích nhất từ việc thiền.

Nhưng bạn không cần thiết phải đợi đến khi điều kiện xung quanh hoàn hảo cho việc thiền. Thời điểm thiền tốt nhất chính là ngay bây giờ, và bạn sẽ cảm thấy cuộc sống của mình trở nên hoàn hảo hơn. Thiền sẽ giúp bạn tìm được sự tĩnh tâm trong cuộc sống và trong tâm hồn. Đến một ngày, bạn thấy rằng thiền trở thành một thói quen không thể từ bỏ được, kho đó bạn đã thành công!

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Giảm stress nhanh chóng bằng bài tập thiền thở Karate

Ths.Bs.Trần Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Tổng hợp từ Reader's Digest
Bình luận
Tin mới
  • 22/04/2018

    Những lý do khiến chị em đau khi quan hệ tình dục

    Không ít chị em cảm thấy đau hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục, và thậm chí, cơn đau còn có thể khiến họ cảm thấy sợ và chán nản với "chuyện ấy".

  • 22/04/2018

    7 loại ung thư do uống rượu

    Rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư. Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về ảnh hưởng của rượu lên sức khỏe con người. Những người nghiện rượu mạn tính, hay sử dụng rượu trong thời gian dài đều gặp vấn đề về gan, mất trí nhớ, viêm tụy, thậm chí là một số loại ung thư.

  • 22/04/2018

    10 sai lầm tập thể dục khiến bạn luyện mãi vẫn không đẹp

    Nên tập vào sáng sớm, chạy bộ trên máy tốt hơn ở công viên, tập thể dục giúp bạn thèm ăn hơn... là quan niệm sai lầm, theo Brightside.

  • 22/04/2018

    Quy tắc an toàn khi sử dụng ibuprofen cho trẻ nhỏ

    Ibuprofen là một trong những loại thuốc phổ biến nhất được sử dụng cho trẻ em – và đồng thời cũng là một trong những loại thuốc khó sử dụng chính xác nhất do có quá nhiều dạng bào chế khác nhau. Bài viết này cung cấp cho bạn một số mẹo nhỏ để có thể sử dụng ibuprofen cho bé một cách an toàn.

  • 22/04/2018

    Dưa chua - nét dân dã của ẩm thực Việt hóa ra lại nhiều giá trị tới vậy

    Theo các nhà nghiên cứu, dưa chua đã có mặt ở Hà Lan từ khoảng năm 2030 TCN. Ở Việt Nam, đây là món ăn dân dã xuất hiện từ rất lâu và luôn xuất hiện trong mâm cơm gia đình như một phần không thể thiếu.

  • 22/04/2018

    Infographic: 9 điều bạn cần làm để tăng cường hệ miễn dịch

    Nếu thường hay bị cảm lạnh, cảm cúm, bệnh đường tiêu hóa... rất có thể là do bạn có hệ miễn dịch kém, không đủ sức chống chọi với các tác nhân gây bệnh. Trên thực tế, lối sống ít vận động, chế độ ăn uống kém lành mạnh cũng có thể gây hại nhiều cho hệ miễn dịch của bạn.

  • 22/04/2018

    Nhiễm lao ở trẻ em

    Trẻ em có dễ nhiễm lao hay không? Cần lưu ý gì để bé không bị nhiễm căn bệnh này? Cùng tìm hiểu tại bài viết:

  • 22/04/2018

    Phó Giám đốc Bệnh viện K chỉ rõ các dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư

    PGS.TS Lê Văn Quảng – Phó Giám đốc BV K Trung ương, Chủ nhiệm Bộ môn Ung thư - Đại học Y Hà Nội đã chỉ rõ các dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư, người dân cần hết sức chú ý để đi khám và được điều trị kịp thời.

Xem thêm