Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những loại thực phẩm giàu chất xơ bạn nên ăn

Dưới đây là 22 loại thực phẩm giàu chất xơ vừa tốt cho sức khỏe.

Chất xơ vô cùng quan trọng với cơ thể. Nó hỗ trợ tiêu hóa, chống táo bón. Giúp kéo các chất độc trên đường tiêu hóa ra ngoài cơ thể.

Một số loại chất xơ cũng có thể thúc đẩy giảm cân, giảm lượng đường trong máu. Nhu cầu khuyến nghị hàng ngày là 25 gram cho phụ nữ và 38 gram cho nam giới.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người chỉ ăn khoảng một nửa số đó, 15-17 gram chất xơ mỗi ngày

Cung cấp chất xơ cho cơ thể là tương đối dễ dàng - chỉ cần tăng cường ăn các thực phẩm có tỷ lệ chất xơ cao.

Dưới đây là 22 loại thực phẩm giàu chất xơ vừa tốt cho sức khỏe.

1. Lê (3,1%)

Quả lê là một loại trái cây phổ biến vừa ngon vừa bổ dưỡng. Đây là một trong những nguồn chất xơ tốt nhất.

Hàm lượng chất xơ: 5,5 gram trong một quả lê cỡ trung bình, hoặc 3,1 gram cho quả lê nhỏ 100gram.

2. Dâu tây (2%)

Dâu tây cực kỳ ngon miệng. Chúng là một lựa chọn lành mạnh hơn bất kỳ đồ ăn vặt nào.

Dâu tây cũng là một trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng mà bạn có thể ăn – đa dạng vitamin C, mangan và các chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Hàm lượng chất xơ:  2 gram trên 100 gram. Hàm lượng này rất cao đối với lượng calo của chúng.

3. Bơ (6,7%)

Bơ khác với hầu hết các loại trái cây. Thay vì chứa nhiều carbs, nó chứa nhiều chất béo lành mạnh. Bơ rất giàu vitamin C, kali, magiê, vitamin E và các vitamin B khác nhau. Chúng có rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Hàm lượng chất xơ: 10 gram trong một quả, hoặc 6,7 gram mỗi 100 gram.

4. Táo (2,4%)

Táo là một trong những loại trái cây ngon nhất và thỏa mãn nhất bạn có thể ăn. Chúng cũng tương đối nhiều chất xơ.

Hàm lượng chất xơ: 4,4 gram trong một quả táo cỡ trung bình, hoặc 2,4 gram trên 100 gram

5. Quả mâm xôi (6,5%)

Quả mâm xôi rất bổ dưỡng với hương vị độc đáo. Chúng được có nhiều vitamin C và mangan.

Hàm lượng chất xơ:  6,5 gram trên 100 gram.

6. Chuối (2,6%)

Chuối là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, vitamin B6 và kali.

Một quả chuối xanh cũng chứa một lượng tinh bột kháng đáng kể , một loại carbohydrate khó tiêu có chức năng như chất xơ.

Hàm lượng chất xơ: 3,1 gram trong một quả chuối cỡ trung bình, hoặc 2,6 gram trên 100 gram.

7. Cà rốt (2,8%)

Cà rốt là một loại rau củ ngon, giòn và bổ dưỡng.

Nó chứa nhiều vitamin K, vitamin B6, magiê và beta-carotene, một chất chống oxy hóa được chuyển thành vitamin A trong cơ thể bạn.

Hàm lượng chất xơ:  2,8 gram trên 100 gram. Hàm lượng này khá cao so với lượng calo.

8. Củ cải đường (2,8%)

Củ cải đường, là một loại rau củ có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác nhau, chẳng hạn như folate, sắt, đồng, mangan và kali.

Củ cải đường có chứa nitrat vô cơ , là những chất dinh dưỡng cho thấy có nhiều lợi ích khác nhau liên quan đến điều hòa huyết áp và hiệu suất tập luyện.

Hàm lượng chất xơ:  2,8 gram mỗi 100 gram

9. Súp lơ

Súp lơ là một loại rau họ cải và là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Nó chứa vitamin C, vitamin K, folate, vitamin B, kali, sắt và mangan và chứa chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng chống ung thư mạnh.

Súp lơ cũng tương đối giàu protein, so với hầu hết các loại rau.

Hàm lượng chất xơ:  2,6 gram mỗi 100 gram

10. Atisô (8,6%)

Atisô không phải rau thường thấy. Tuy nhiên, loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng và là một trong những nguồn chất xơ tốt.

Hàm lượng chất xơ:  8,6 gram trên 100 gram.

Một số loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao khác bao gồm: Rau mầm Brussels (2,6%), Đậu lăng (7,9%), Đậu Hà Lan (8,3%), Đậu xanh (7,6%), Quinoa (2,8%), Yến mạch (10,6%), Hạnh nhân (12,5%), Hạt Chia (34,4%), Khoai lang (2,5%) trên mỗi 100g.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Bạn biết gì về chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan?

Trần Thị Ngân Hà - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Healthline
Bình luận
Tin mới
Xem thêm