Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ngủ nghỉ với sắc đẹp

Ngủ nghỉ đóng vai trò quan trọng đối với làn da và sắc đẹp con người. có thể nói, bất cứ mỹ phẩm hay ăn uống nào cũng không so kịp với ngủ nghỉ về tác dụng bảo vệ sắc đẹp.

Ngủ nghỉ với sắc đẹp

Vai trò ngủ để đẹp

Ngủ và đôi mắt: người thiếu ngủ, thường xuyên mất ngủ, màu sắc xung quanh da mắt sẽ xảy ra “khác thường”, xuất hiện quầng mắt đen là một trong những khiếm khuyết của sắc đẹp. Thiếu ngủ còn sẽ làm cho tròng trắng bị đục.

Ngủ và làn da: khi ngủ ngon, làn da có thể tiến hành chuyển hóa các chất, xảy ra vào thời điểm 1 - 2 giờ sáng. Bạn gái trẻ tuổi dậy thì, mỗi ngày cần ngủ đủ 8 tiếng, phụ nữ trung niên mỗi ngày cần ngủ 7 tiếng, thường xuyên thức khuya tổn hại rất lớn cho sắc mặt, dẫn đến làn da thiếu sáng sủa. Nếu mỗi tối cần làm việc đến khuya mới được đi ngủ, nên ngủ trưa 1 - 2 tiếng để đảm bảo tinh lực dồi dào.

Ngủ và vóc dáng: thời gian ngủ quá dài sẽ làm cho cơ thể phát phì, thời gian ngủ quá ít sẽ làm cho người ta gầy đi, với thời gian ngủ như nhau, nhưng hiệu quả của việc “ngủ ngày” và “ngủ đêm” lại khác nhau. Thời gian ngủ quá dài có thể do cả hệ thần kinh trung ương trong trạng thái ức chế lâu, dẫn đến các cơ quan suy giảm chức năng, làm tăng cân nặng. Thiếu ngủ cũng có thể bộc phát béo phì.

Nhân viên nghiên cứu của đại học Chicago (Mỹ) đã khảo sát 30 nam nữ thanh niên khỏe mạnh, trong đó một nhóm người mỗi tối ngủ dưới 6 tiếng, xem là nhóm thiếu ngủ; số còn lại ngủ 7 - 8 tiếng, xem là nhóm bình thường. Sau khảo sát kết luận: nhóm thiếu ngủ insulin trong cơ thể không thể chuyển hóa đường glucose một cách bình thường, vì thế có khả năng gây béo phì. Nhóm bình thường tính nhạy cảm với insulin vẫn bình thường.

Trước mắt vẫn chưa biết rằng người thiếu ngủ sau khi cải thiện ngủ nghỉ, có chăng cải thiện được tính nhạy cảm với insulin hay không. Những người mỗi ngày ngủ hơn 8 tiếng và ngủ dưới 4 tiếng đều sẽ tăng cân, ngủ với mức vừa mới giúp ích cho sức khỏe.

Cách làm đẹp trước khi ngủ

Bữa ăn tối cố gắng tránh hay ít hấp thu muối và rượu, để tránh sáng ngủ dậy phù mặt và xung quanh mắt.

Trước khi ngủ cần tẩy trang vùng mặt triệt để. Khi làm sạch xung quanh mắt phải chậm, gọn, có thể dùng bông-tăm thấm nước lau mắt, dặt lên da mắt và lông mi 10 - 20 giây, rồi dùng gòn lau khô nhè nhẹ. Nếu cách làm sạch không đúng rất dễ làm mắt sưng đỏ.

Trước khi ngủ dùng những gói trà túi lọc tẩm ướt đặt lên da mắt 10 phút, rồi thoa kem mắt

Trước khi ngủ dùng những gói trà túi lọc tẩm ướt đặt lên da mắt 10 phút, rồi thoa kem mắt.

Sau khi rửa mặt sạch, vỗ nhẹ bằng nước kiềm, rồi thoa kem.

Da nhờn hay da mụn hãy thử dùng “mặt nạ”.

Trước khi ngủ phải xoa bóp vùng mặt, dùng xà phòng rửa sạch vùng mặt, sau đó dùng dầu thực vật (dầu ăn chẳng hạn) thoa xung quanh mắt để nuôi dưỡng và ngừa nhăn.

Dùng đầu ngón tay chấm dầu vitamin E, xoa nhè nhẹ, rồi thoa kem, xoa bóp đôi tay.

Trước khi ngủ dùng nước ấm ngâm chân, dùng hai tay xoa bóp các ngón chân, lòng bàn chân, mu bàn chân.

Trước khi ngủ duỗi duỗi các ngón chân trong 5 giây, lại co trong 5 giây, mỗi bên làm 5 lần, trợ giúp làm tiêu mỏi mệt của cả ngày.

Sau khi ngủ, dùng kem dưỡng da thoa khắp người.

Trước khi ngủ hãy thử uống 1 tách sữa bò.

Trước khi ngủ soi gương tự làm ra những biểu lộ tốt nhất nụ cười tươi tắn chẳng hạn, ngủ với tâm khảm vui tươi rất có ích cho việc làm đẹp.

Trước khi ngủ không khí trong phòng cần đảm bảo một độ ẩm nhất định, thực hiện những hoạt động thể dục vừa phải, đi bộ chẳng hạn,

Trước khi ngủ cần tẩy trang vùng mặt triệt để

Không ăn trước khi đi ngủ.

Chọn một gối nằm tốt, gối với vị trí thích hợp, tránh xảy ra hiện tượng nổi bầu mắt và phù mặt.

Chọn tư thế ngủ tốt. Tư thế ngủ có ảnh hưởng rất lớn với vùng mặt, vùng đầu và làm đẹp. Tỉ lệ tư thế ngủ hợp lý là: thời nằm ngửa chiếm 70 - 90%, các tư thế ngủ khác chiếm 10 - 30%.

Tại sao ngủ có thể làm đẹp?

Nhà thẩm mỹ sau khi tiến hành điều tra kỹ xảo làm đẹp của rất nhiều người mẫu lừng danh trên thế giới, khám phá rằng họ tuy có rất nhiều bí quyết làm đẹp, mà nguyên nhân chính là có ngủ nghỉ tốt. Nguyên nhân ngủ tốt giúp làm đẹp có ba mặt như sau:

Khi ngủ mạch máu làn da càng nở nang, bổ sung dưỡng khí và dinh dưỡng cho da, mang đi các chất bã.

Khi ngủ tăng bài tiết kích tố sinh trưởng, xúc tiến da tân sinh và tu chỉnh, đảm bảo da mịn và đàn hồi.

Khi ngủ, enzym chống oxy hóa hoạt tính càng mạnh, càng hiệu quả để tẩy gốc tự do trong cơ thể, đảm bảo trạng thái trẻ trung của làn da.

Cho nên, ngủ tốt sẽ cho ta tinh thần sảng khoái, da săn, mắt long lanh. Khi ngủ ngon tế bào da rất hoạt bát, việc chuyển hóa các chất trên da làm cho da càng hấp thu nhiều dinh dưỡng, tẩy sạch các chất dư thừa trên da, đảm bảo tế bào cơ da tái sinh. Cái lý ngủ nghỉ giúp làm đẹp tuy đơn giản, nhưng “ngủ để đẹp” lại không đơn giản chút nào, mà là khoa học có nghiên cứu.

“Giấc ngủ để đẹp” thường người ta chỉ ra rằng là khoảng thời gian từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng, giai đoạn này rất có hiệu quả đối với việc điều chỉnh tu bổ làn da. Khi ta trong trạng thái ngủ ngon, thùy não dưới sẽ bài tiết nhiều hormone, xúc tiến tăng sinh lớp chân bì dưới biểu bì, cơ da chuyển hóa các chất hoạt bát, từ đó sản sinh cơ bắp nõn nà. Khoảng 12 giờ khuya, tế bào phân chia hoạt bát, sức hoạt động mạnh, tu chỉnh bảo dưỡng cũng có hiệu quả nhất, là “thời vàng” để làm đẹp làn da. Ngược lại, ngủ kém sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng của cơ da, tạo ra da thô, không láng, sắc vàng bủn, dễ mọc mụn, nhất là khi tạng gan không nghỉ dưỡng tốt, nám, bầu mắt, quầng mắt thâm càng thấy rõ, cho nên, tốt nhất ngủ trước 11 giờ đêm.

Nếu như không cách lên giường 11 giờ hằng đêm, tối thiểu cũng cố gắng duy trì đúng giờ đi ngủ. Nếu duy trì được đúng quy luật, thân thể mặc nhiên cũng sẽ tự quy luật hóa, một khi tạo dựng được quy luật hóa, làn da với khả năng tái sinh vốn có cũng có thể mạnh lên, từ đó càng được sức khỏe.

Nếu thời gian dài thiếu ngủ hay chất lượng ngủ không cao, làn da sẽ “già trước tuổi”. Làn da mất đi sáng láng, trở nên thô cằn, nhão không tính đàn hồi, đó là sự “lão hóa”. Loại lão hóa này sẽ càng nghiêm trọng theo độ tuổi ngày một tăng dần, khoảng 25 - 35 tuổi góc mắt bắt đầu xuất hiện “chân chim”, khoảng 40 tuổi, nếp nhăn sẽ “bò” lên trán, cả khuôn mặt sẽ xuất hiện “bánh xe vòng đời” rồi!

Sau khi ngủ, dùng kem dưỡng da thoa khắp người

Tại sao thiếu ngủ có hại nhan sắc?

Thiếu ngủ làm rối loạn các nội tiết tố, giảm bài tiết nội tiết tố tăng trưởng, làn da mất đi sáng láng, biến chuyển nhợt nhạt, xạm, không khí sắc. Nếu mao mạch làn da thông thoáng, làn da sẽ trở nên sáng láng. Trái lại, sắc màu thâm tối, hay “tỏ trắng nhợt và lão suy.

Thiếu máu sẽ làm cho tuần hoàn mao mạch bị ứ trệ, khi không được cung cấp máu đầy đủ, sự chuyển hóa các chất của các tổ chức tế bào bị ảnh hưởng rất lớn. Các chất bã trong tế bào không thải ra ngoài, tế bào cũng không nhận được dinh dưỡng, vì thế sẽ làm cho tế bào da càng chóng già suy.

Thiếu ngủ sẽ tăng vết nhăn da, làm cho sức đàn hồi và nguồn collagen không đủ dinh dưỡng, từ đó gây suy giảm các chức năng, trương lực giảm xuống, càng tăng nhão và nhiều nếp nhăn.

Thiếu ngủ sẽ làm chậm tuần hoàn máu, tạo ra quầng mắt đen, tròng mắt vẫn đục.

Chất lượng ngủ không cao, sẽ tạo ra tổn hại cho cơ da. Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng việc làm và nếp sống cho bạn gái, càng ảnh hưởng đến nhan sắc của họ.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Làm đẹp da với collagen

LY.DS. BÀNG CẨM - Theo Sức khỏe & Đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 25/05/2018

    4 loại thực phẩm làm trắng răng tự nhiên

    Một nụ cười trắng sáng giúp bạn tự tin, tươi tắn và năng động hơn. Để bảo vệ nụ cười, bạn không nên sử dụng cà phê, rượu vang đỏ, nước ngọt trong thời gian dài. Tránh sử dụng loại thực phẩm gây nhuộm màu răng. Kết hợp với chải răng, dùng chỉ tơ nha khoa, nước súc miệng 2 ngày/lần. Đồng thời lựa chọn thực phẩm thúc đẩy trắng răng, tăng cường sức khỏe răng miệng là rất cần thiết.

  • 25/05/2018

    Oral sex - Cách giảm nguy hại

    Oral sex cũng là hình thức quan hệ có nguy cơ cao đối với hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bạn muốn biết làm thế nào để giảm nguy hại từ Oral sex ? Đây là câu trả lời.

  • 25/05/2018

    Suy giáp và cường giáp có gì khác nhau?

    Tuyến giáp, một tuyến hình bướm nằm ở cổ, đóng vai trò điều hòa sự trao đổi chất. Tuyến giáp không hoạt động hiệu quả có thể ảnh hưởng đến mọi khía cạnh sức khỏe.

  • 25/05/2018

    Khoai tây và khoai lang: Loại nào tốt hơn?

    Cả khoai tây và khoai lang đều được coi là thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chọn ra loại khoai tốt nhất, hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

  • 25/05/2018

    Tác hại của nạo phá thai

    Hàng năm có khoảng 46 triệu trường hợp phá thai trên thế giới, trong đó có 20 triệu trường hợp phá thai không hợp pháp, các trường hợp này thường xảy ra ở các nước đang phát triển, đó là nguyên nhân cướp đi gần 1 triệu sinh mạng của chị em phụ nữ do những tai biến và biến chứng của phá thai không an toàn. Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ phá thai cao nhất ở Châu Á và thế giới.

  • 25/05/2018

    13 phương pháp trị đau đầu không dùng thuốc

    Một thống kê gần đây cho thấy, có hơn 47 triệu người Mỹ đã từng bị đau đầu nặng hoặc suy nhược thần kinh trong 3 tháng qua. Trong đó, bệnh đau nửa đầu ảnh hưởng đến 9% dân số Hoa Kỳ và ngốn chi phí điều trị khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.

  • 25/05/2018

    7 bước chăm sóc da mùa hè

    7 bước sau sẽ giúp bạn xua tan mụn trứng cá cũng như làn da bóng nhờn, trả lại làn da đẹp cho bạn trong mùa hè.

  • 25/05/2018

    Chảy máu mũi: nên làm gì?

    Chảy máu mũi khiến bạn cảm thấy một chút không thoải mái, và đôi khi sợ hãi, nhưng trong phần lớn các trường hợp đó không phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Xem thêm