Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Mang cơm trưa đi làm: Sẽ là hại nếu bạn không từ bỏ những thói quen sau

Những người có thói quen mang cơm trưa đi làm chắc chắn phải chú ý những thói quen cực kì không tốt dưới đây!

Mang cơm trưa đi làm: Sẽ là hại nếu bạn không từ bỏ những thói quen sau

Ngày càng có nhiều người mang cơm lên văn phòng để ăn trưa. Không thể phủ nhận việc này vừa giúp đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cũng như vệ sinh thực phẩm cho dân văn phòng. Tuy nhiên, có một số thói quen mà chắc chắn ai cũng có khi ăn trưa trên văn phòng thực chất lại ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ theo chiều hướng tiêu cực.

Nếu đã "cất công" chuẩn bị cơm trưa văn phòng, hãy đọc thêm và tránh những thói quen tai hại dưới đây bạn nhé!

Ăn trưa quá muộn

Theo Evelyn Tribole, tác giả của cuốn Eating on the Run (tạm dịch: ăn khi đang vội), việc cung cấp đường glucose cho não bị suy giảm trong 4 - 6 giờ kể từ lần ăn cuối cùng. Khi lượng đường glucose được cung cấp cho cơ thể thấp, việc vận hành các chức năng của cơ thể sẽ kém hơn bình thường. Lượng đường trong máu thấp ảnh hưởng đến trí nhớ, sự tập trung cũng như sự biểu hiện về tinh thần hoặc thể chất.

Bên cạnh đó, khi bị đói quá lâu, cơ thể sẽ yêu cầu bạn phải nạp một lượng lớn đồ ăn. Bạn thường sẽ ăn nhiều hơn cần thiết để nhanh chóng bù đắp cảm giác bị đói. Chính điều này sẽ làm bạn tích trữ nhiều calo hơn. Chưa kể, những người ngồi văn phòng thường ít hoạt động nhiều, từ đó có thể thấy đây phần nào chính là một tác nhân trực tiếp gây nên mỡ bụng của dân văn phòng.

Mang cơm trưa đi làm: Sẽ là hại nếu bạn không từ bỏ những thói quen sau - Ảnh 2.

Ăn trưa trong khoảng 12h - 1h là khoảng thời gian hợp lý để cơ thể có thể nạp thêm năng lượng sau một buổi sáng làm việc cũng như có đủ thời gian để nghỉ ngơi trước khi bước vào một ca làm việc mới.

Vừa ăn vừa xem máy tính

Nhiều người có thói quen hay tranh thủ vừa ăn vừa làm việc trên máy tính hoặc giải trí bằng máy tính. Nếu bạn mong muốn có một bữa ăn hợp vệ sinh đúng như tiêu chí mang cơm nhà làm thì hãy dừng ngay thói quen này lại!

Có một sự thật bất ngờ là nơi làm việc của mọi người ẩn chứa nhiều vi khuẩn hơn 400 lần so với trong nhà vệ sinh, đặc biệt bàn phím máy tính thường bẩn hơn 5 lần so với bồn cầu vệ sinh. Chạm tay vào bàn phím máy tính rồi lại chạm tay vào thìa ăn cơm chính là trực tiếp đưa vi khuẩn vào cơ thể bạn đó!

Hơn nữa, khi vừa ăn vừa sử dụng máy tính, bạn sẽ không thể hoàn toàn tập trung vào việc ăn uống của mình. Khi không để ý, bạn sẽ bị ăn quá no so với nhu cầu của cơ thể, nhai không kĩ và từ đó sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hoá của mình hay nói cách khác chính là tạo nguy cơ cho bệnh đau dạ dày.

Mang cơm trưa đi làm: Sẽ là hại nếu bạn không từ bỏ những thói quen sau - Ảnh 3.

Ăn trưa một mình

Khi ăn trưa một mình, bạn không có ai để chia sẻ, những áp lực (stress) từ đó cũng dần bị tích tụ nhiều hơn. Khi bị stress, hệ tiêu hoá bị ảnh hưởng trực tiếp, hoạt động kém hiệu quả hơn. Đồ ăn được đưa vào cơ thể sẽ khó có thể được tiêu hoá, gây ảnh hưởng tới hoạt động của toàn bộ cơ thể.

Mang cơm trưa đi làm: Sẽ là hại nếu bạn không từ bỏ những thói quen sau - Ảnh 4.

Uống trà hoặc cafe ngay sau khi ăn xong

Nhiều người có thói quen "súc miệng" sau khi ăn bằng trà hoặc cafe để tỉnh táo, nhưng thực chất điều này hoàn toàn không tốt một chút nào. Khoa học đã chứng minh rằng chất Caffeine có trong cafe hoặc trà gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ các dưỡng chất có từ đồ ăn như canxi, sắt... Thời điểm tốt nhất để uống trà hoặc cafe chính là khoảng 2 tiếng sau khi ăn trưa xong. Như vậy dưỡng chất trong đồ ăn cũng sẽ không bị mất đi, mà con người cũng có thể tỉnh táo hơn trong quá trình làm việc.

Mang cơm trưa đi làm: Sẽ là hại nếu bạn không từ bỏ những thói quen sau - Ảnh 5.

Ăn xong ngủ luôn

Sau khi ăn xong, cơ thể cần một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, tiêu hoá đồ ăn. Chính vì vậy cần đặc biệt tránh việc ngủ ngay sau khi ăn. Tốt nhất hãy đợi khoảng 10 - 15 phút để cơ thể nghỉ ngơi sau khi ăn xong rồi hẵng ngủ trưa.

Mang cơm trưa đi làm: Sẽ là hại nếu bạn không từ bỏ những thói quen sau - Ảnh 6.

Tham khảo thêm thông tin tại vài viết: Một số kiểu ăn trưa sẽ khiến bạn dễ mắc nhiều bệnh

Theo TTVN
Bình luận
Tin mới
  • 20/02/2018

    Virus nguy hiểm gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam

    Đây là bệnh rất dễ lây truyền, khi trẻ cầm nắm đồ chơi hoặc chạm tay vào chỗ có virus rồi đưa tay lên miệng, virus dễ dàng xâm nhập vào đường tiêu hóa của trẻ.

  • 20/02/2018

    10 cách làm dịu cơn đau họng

    Cho dù nguyên nhân là gì, thì mối quan tâm duy nhất của bạn là làm thể nào để giảm đau họng nhanh nhất. Có một vài biện pháp điều trị tại nhà, đơn giản mà hiệu quả

  • 20/02/2018

    Những kiểm tra sức khỏe quan trọng đối với phụ nữ mọi lứa tuổi

    Khi nói đến cách kiểm soát sức khỏe thông minh thì ngừa bệnh là chìa khóa. Vì vậy, đừng chờ đợi cho đến khi bạn cảm thấy không khỏe mới đến bác sĩ mà nên chăm sóc sức khỏe bằng cách cập nhật những chương trình sàng lọc mới nhất.

  • 20/02/2018

    Hiến máu và giảm cân

    Để được hiến máu bạn cần đảm bảo các tiêu chuẩn nhất định, và vì thế, việc ăn uống đúng cách trước khi hiến máu cũng là một việc vô cùng quan trọng.

  • 19/02/2018

    Hội chứng Down thể khảm

    Khi nói về hội chứng Down, hầu hết chúng ta thường nghĩ đến Hội cứng Down điển hình với 3 nhiễm sắc thể 21. Ít phổ biến hơn là hội chứng Down thể khảm, chiếm khoảng 2-3% những trường hợp mắc hội chứng Down.

  • 19/02/2018

    Mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe âm đạo như thế nào?

    Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể bạn sẽ phải trải qua rất nhiều sự thay đổi rõ rệt, ví dụ như ngực và bụng sẽ phát triển to hơn. Nhưng một điều có thể bạn không biết đó là, âm đạo của bạn cũng trải qua một số thay đổi nhất định.

  • 19/02/2018

    Ly hôn làm thay đổi tính cách con người như thế nào?

    Khi xảy ra chia ly thì tính cách của con người có thay đổi đi một cách cơ bản không? Và loại tính cách của con người có ảnh hưởng đến cách mà họ đối phó với việc ly dị không, cho dù họ ở vậy hay lao ngày vào mối quan hệ mãnh liệt khác?

  • 19/02/2018

    Những loại vitamin và khoáng chất tốt nhất cho bệnh hen xuyễn

    Một chế độ ăn uống cân bằng là chìa khóa để duy trì một lối sống lành mạnh, và điều này đặc biệt đúng ở những người bị hen suyễn. Mặc dù không có loại vitamin, khoáng chất hay thực phẩm bổ sung nào có thể điều trị hoặc chữa khỏi bệnh hen suyễn, nghiên cứu cho thấy dinh dưỡng thích hợp có thể liên quan đến số lượng các cơn hen cấp và tần suất xuất hiện các triệu chứng.

Xem thêm