Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Liệu bạn đã tập thể dục đúng cách?

Tập thể dục luôn được khuyến khích vì giúp cải thiện sức khỏe, gia tăng tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đối với những người có bệnh tim mạch, ít vận động thể lực làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng của bệnh ...

Liệu bạn đã tập thể dục đúng cách?

Tuy nhiên, tập luyện quá sức cũng có thể gây hại cho bản thân người bệnh. Vì vậy, theo các chuyên gia y tế, người mắc bệnh tim mạch nên tham vấn bác sĩ trước khi tập thể dục để có chế độ tập luyện khoa học và phù hợp nhất.

Tác hại của việc không tập thể dục

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lối sống thụ động là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây nên bệnh tim mạch. Những nguy cơ khác bao gồm huyết áp cao, lượng cholesterol cao, hút thuốc lá và béo phì.

Bên cạnh đó, việc lười tập thể dục sẽ gây nên những tác hại lên cơ thể như ngủ không ngon, thiếu sức bền, tăng cân không kiểm soát, cơ thể dễ bị chấn thương, bệnh trĩ, tâm trạng dễ chán nản hay căng thẳng, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và nguy cơ mắc đái tháo đường.

Lợi ích của tập thể dục

Tim cũng giống như các cơ khác trong cơ thể, cần phải được tập luyện. Nếu hoạt động thường xuyên, cơ bắp sẽ trở nên khỏe mạnh và săn chắc. Tương tự, khi chúng ta tập thể dục thường xuyên, tim sẽ được làm quen với nhiệm vụ bơm máu, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể trong điều kiện hoạt động cường độ cao hơn, kích thích quá trình trao đổi chất và loại bỏ các chất thải. Theo các chuyên gia, tập thể dục còn giúp kiểm soát huyết áp, vì nó kích thích sản sinh nitric oxide – chất giúp giãn mạch.

Trong các cuộc khảo sát đối với người bệnh có tiền sử bệnh động mạch vành, tập thể dục phù hợp đều đặn có thể giảm tỉ lệ tử vong từ 20% - 25% và giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống. Nghiên cứu cho thấy, đi bộ thường xuyên có thể làm giảm lượng LDL-cholesterol – một loại “cholesterol xấu” - trong máu và những người chăm chỉ tập luyện giảm được 50% nguy cơ mắc các biến cố mạch vành so với người lười vận động.

Tập bao nhiêu là vừa đủ?

Đối với người bệnh tim mạch, cần tham vấn bác sĩ trước khi tập luyện.

Theo các chuyên gia, tập thể dục 30 phút mỗi ngày, liên tục 5 ngày trong tuần, sẽ cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ các bệnh về tim. Các nhà nghiên cứu từ trung tâm Mayo Clinic – Hoa Kỳ - cho thấy, thậm chí ngay cả việc tập thể dục mỗi lần 10 phút nhưng nhiều lần trong ngày cũng có thể mang lại lợi ích tốt đẹp cho người tập.

Tuy nhiên, đối với người bệnh tim mạch, các môn thể thao “tĩnh” như cử tạ, nâng đỡ hay duy trì một tư thế và không di chuyển nhiều làm tăng huyết áp đột ngột, gây nguy hiểm cho những bệnh nhân tăng huyết áp, bệnh tim bẩm sinh hay bệnh mạch vành.

Các hoạt động dành cho người bệnh tim mạch nên là các hoạt động “động” như chạy bộ, bơi lội, đi bộ, leo cầu thang, đạp xe,.. Trong đó, đi bộ được xem là loại hoạt động phù hợp nhất do hình thức đơn giản và tốt cho sức khỏe người bệnh.

Ngoài ra, điều kiện thời tiết như quá nóng, quá lạnh hay ẩm ướt cũng là một trong những lưu ý mà người bệnh cần biết. Cần giữ đủ ấm trong những ngày lạnh, uống đủ nước trong những ngày nắng nóng. Hơn thế nữa, người bệnh cần vận động ở mức vừa phải, tránh các hoạt động gắng sức nhiều hay đột ngột, chỉ tập khi bản thân thấy khỏe và cần nghỉ ngơi nếu bị cảm lạnh.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tập luyện bao nhiêu là đủ để có một cơ thể khỏe mạnh và cân đối

Theo Hôi Tim mạch học Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 20/08/2018

    Bài test “chuẩn men” cho quý ông

    Trắc nghiệm vui dưới đây sẽ giúp bạn – các đấng mày râu – có thêm những kiến thức thường thức thuộc chủ đề sức khỏe nam giới. Đừng quên bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhé!

  • 20/08/2018

    15 dấu hiệu và triệu chứng của thiếu hụt vitamin C (phần 1)

    Vitamin C là một chất dinh dưỡng cần thiết phải được bổ sung thường xuyên.

  • 20/08/2018

    Lợi ích không ngờ của baking soda với sức khỏe

    Baking soda thực sự rất đa di năng từ việc làm bánh, đến việc khử mùi trong tủ lạnh. Tuy nhiên baking soda còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe nữa. hãy cùng khám phá tác dụng của baking soda trong bài viết này nhé

  • 20/08/2018

    Cholesterol không xấu như ta nghĩ

    Cholesterol bị buộc tội là một nguyên nhân gây ra các bệnh hệ tim - mạch.

  • 20/08/2018

    Thế nào là đau khuỷu tay quần vợt?

    Các bác sỹ chẩn đoán, tình trạng nay được gọi là hội chứng quá tải hoặc chấn thương. Đa số được mọi người biết đến với tên gọi: khuỷu tay quần vợt (tennis elbow).

  • 20/08/2018

    Lý do bạn cần vươn vai mỗi ngày

    Vươn vai thường xuyên giúp bạn cải thiện tư thế, làm nở ngực, điều trị đau vai gáy và thúc đẩy tiêu hóa, theo Brightside.

  • 20/08/2018

    9 hiểu lầm về ung thư tiền liệt tuyến

    Nhiều người cho rằng, chỉ có những người có anh trai hoặc bố bị ung thư tiền liệt tuyến thì họ mới mắc bệnh. Tuy nhiên, ung thư tiền liệt tuyến là một bệnh khá phổ biến, là bệnh ung thư gây tử vong hàng thứ hai ở nam giới Mỹ, chỉ sau ung thư phổi.

  • 19/08/2018

    Đau nửa đầu tiền đình

    Đau nửa đầu tiền đình liên quan đến những đợt chóng mặt ở những người có tiền sử đau nửa đầu.

Xem thêm