Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Làm thế nào để trẻ chịu ăn rau màu xanh đậm?

Rau màu xanh đậm rất tốt cho sức khỏe chúng ta, song trẻ em thường không thích ăn chúng. Tham khảo một số cách dưới đây để giúp con bạn thích ăn nhiều hơn:

Làm thế nào để trẻ chịu ăn rau màu xanh đậm?

Ai cũng biết rau màu xanh đậm rất tốt đối với sức khỏe con người. Các loại rau như cải xoăn, củ cải, cải rổ, rau bina là những nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, trẻ em thường không thích và không chịu ăn các loại rau này.

Lợi ích dinh dưỡng của rau màu xanh đậm

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đặc biệt khuyến cáo người lớn và trẻ em trên 9 tuổi nên ăn 1,5 - 2 chén rau màu xanh đậm mỗi tuần. Rau màu xanh đậm có rất nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có nhiều loại vitamin và khoáng chất, nhưng chỉ có 10 - 25 calo trong trong mỗi nửa chén. Các loại rau màu xanh đậm cung cấp vitamin A, vitamin C, chất chống oxy hóa, chất xơ, folate, vitamin K, magie, canxi, sắt và kali và rất ít calo.

Các chất dinh dưỡng này thực hiện một loạt các chức năng trong cơ thể chúng ta, bao gồm cả hỗ trợ chức năng miễn dịch, giúp ta nhìn tốt hơn, hoạt động như một chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư và điều hòa huyết áp.

Nên bảo quản rau như thế nào?

Rau tươi có thể được lưu trữ trong các ngăn mát tủ lạnh trong 3 - 5 ngày. Một số loại rau màu xanh đậm đã đóng gói trong các cửa hàng có thể đã được rửa sạch, song phần lớn thì không. Khi bạn mua, rau vẫn lẫn nhiều cát và bụi bẩn trong các kẽ lá. Để rửa sạch, bạn nên ngâm rau trong một bát nước lạnh lớn và lắc đều để bụi bẩn chìm xuống đáy bát. Sau đó, nhặt từ lá ra ngoài và dùng khăn sạch lau khô.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng rổ quay rau để làm sạch và khô rau nhanh, sau đó cất vào tủ lạnh dùng dần.

Làm sao để trẻ ăn rau màu xanh đậm?

Trẻ thường không thích ăn rau do mùi vị hơi nồng của những loại rau này. Hãy thử một số lời khuyên dưới đây để món rau trở nên hấp dẫn hơn:

  • Chúng ta có thể giảm vị đắng ở rau cải rổ và rau mù tạt bằng cách om chúng ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài, sau đó thêm một chút đường khi gần nấu xong. Cần chú ý về thời gian nấu để tránh rau bị chín quá.
  • Đối với cải xoăn, hãy thêm chúng vào món súp, hầm hoặc om bởi cải xoăn khá cứng. Salad cũng là một gợi ý khá hấp dẫn.
  • Giữ chất dinh dưỡng bằng cách xào qua rau, chứ không phải luộc. Hãy xào qua rau với chút dầu ô liu, hành tây và tỏi để tăng hương vị cùng một số các loại hạt có chất béo lạnh mạnh cho tim đã băm nhỏ. Ngoài ra, bạn cũng có thể rắc chút vỏ chanh lên món rau xào để tăng hương vị. Tuy nhiên, không nên thêm nước ép chanh bởi chúng có thể khiến rau chuyển sang màu nâu,
  • Trộn một ít salad rau màu xanh đậm nhẹ nhàng như rau bina hoặc rau cải xoăn bé. Để trẻ dễ ăn hơn, hãy làm salad với một nửa là rau diếp và một nửa là rau màu xanh đậm. Trang trí thêm một chút vỏ cam quýt lên trên để cân bằng vị nồng của rau và giúp hấp thu chất sắt có trong rau.

Tham khảo thêm bài viết 19 loại rau quả giàu protein tốt cho sức khỏe

Bình luận
Tin mới
Xem thêm