Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Làm đẹp da từ bên trong bằng thực phẩm giàu collagen

Thiên nhiên đã ban tặng con người rất nhiều loại thực phẩm giàu collagen hoặc giúp cho sự tổng hợp chất này.

Lời khuyên của các chuyên gia

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, khi da thiếu hụt collagen cũng nên bổ sung, nhưng cách bổ sung như thế nào mới là điều cần lưu ý. Các sản phẩm chứa collagen hiện có trên thị trường bổ sung collagen theo hai đường: Uống và thẩm thấu qua da.Về loại collagen theo đường uống, các bác sĩ chỉ rõ rằng để tiêu hóa thức ăn, dạ dày phải chuyển hóa chúng thành những chất để cơ thể có thể hấp thu được, collagen cũng không ngoại lệ. Collagen là một loại protein, khi vào dạ dày sẽ bị các dịch tiêu hóa biến đổi để tạo ra dưỡng chất nuôi cơ thể.

 

Ngày càng nhiều người dùng mỹ phẩm chứa collagen nhưng không biết cách dùng thế nào và hiệu quả thực sự của collagen ra sao. Ảnh N.Hữu

 

 

Người sử dụng thì mong muốn dùng collagen sẽ làm trẻ hóa da mặt, nhưng khi collagen vào cơ thể thì sẽ phải chịu sự "phân công" của cơ thể, chất đạm này có thể đến một vị trí mà chủ nhân hoàn toàn không mong muốn, ví dụ như tích tụ ở... vòng hai chẳng hạn! Còn về việc collagen có thể thẩm thấu qua da thì các bác sĩ cũng khẳng định da là một màng bọc bảo vệ cơ thể rất khó tính, chỉ có khả năng thẩm thấu rất chọn lọc một số chất liệu "nhỏ” như nước, dầu..., collagen rất khó thấm qua da vì có cấu trúc phân tử lớn, muốn để sản phẩm thẩm thấu qua da cần phải nhờ đến một chất dẫn mà chất dẫn này không phải hãng mỹ phẩm nào cũng có thể chế tạo được.

Do đó, người tiêu dùng nên đọc kỹ các thông tin của nhà sản xuất về những bằng chứng chứng minh về hiệu quả của sản phẩm trước khi quyết định có mua chúng hay không. Tốt nhất là trước khi sử dụng sản phẩm collagen bằng đường uống hay bôi, người sử dụng cần đến các cơ sở chuyên khoa, có bác sĩ tư vấn và hướng dẫn cách sử dụng an toàn, hiệu quả.

Làm đẹp da từ bên trong bằng thực phẩm giàu collagen

Thiên nhiên đã ban tặng con người rất nhiều loại thực phẩm giàu collagen hoặc giúp cho sự tổng hợp chất này. Cụ thể, các sản phẩm từ đậu nành (như sữa đậu nành, đậu phụ, tàu hũ) có chứa chất genistin giúp cơ thể tổng hợp ra collagen đồng thời cũng có tác dụng “bình định” các loại enzym gây lão hóa da.

Khoai lang và các rau củ màu đỏ chứa nhiều collagen.

 

Một số thực phẩm khác cũng có thể giúp cho sự tổng hợp collagen là cam, chanh và các loại rau cải xanh giàu vitamin C (như cải bó xôi, măng tây...), củ khoai lang đỏ hay trái cây màu đỏ là nguồn cung cấp collagen phong phú (trong cà chua có lycopenes là chất có tác dụng giúp cơ thể chống ôxy hóa, đồng thời kích thích việc tổng hợp collagen). Nguồn cung cấp các omega acid phong phú nhất là những loại cá (như cá hồi, cá ngừ) hoặc các loại hạt (như hạt điều, hạt amonds…). Các loại thực phẩm có chứa sulfur như dưa leo, rau cần tây... rất giàu vitamin A nên sẽ giúp “nâng cấp” hàm lượng collagen trong cơ thể.

Collagen của da được tổng hợp bên trong cơ thể từ nguồn dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ qua thực phẩm hằng ngày. Vì thế, các thực phẩm bổ sung có chứa collagen hoặc protein sẽ là nguồn nguyên liệu tốt nhất để cơ thể tổng hợp collagen cho da. Cách thức tổng hợp này sẽ giúp cấu trúc da thực sự được xây dựng và củng cố từ bên trong một cách chắc chắn và lâu dài. Vì thế, thay vì dùng collagen như một thần dược, người tiêu dùng nên ăn uống cân bằng dưỡng chất, tập thể dục, sống lạc quan, tâm lý thoải mái. Đó là liều thuốc trẻ hóa hữu hiệu nhất mà không một dược phẩm nào sánh bằng.

Trần Thành - Theo Sức khỏe & Đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 22/06/2018

    Lệch lạc tình dục - Bệnh tâm thần phức tạp

    Tình dục là một nhu cầu sinh học quan trọng. Tuy nhiên, khi nhu cầu quá mức hoặc có những dạng lệch lạc tình dục (LLTD) như: loạn dục, bạo dâm, khổ dâm, ác dâm... thực sự là những dạng bệnh tâm thần và đôi khi gây những ảnh hưởng làm xáo trộn xã hội.

  • 22/06/2018

    9 điều phụ nữ nên biết để giữ xương chắc khỏe

    Cơ thể chúng ta có tất cả 206 chiếc xương. Bạn có bao giờ thắc mắc làm thế nào để giữ xương luôn chắc khỏe? Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ cùng bạn chia sẻ vấn đề này.

  • 22/06/2018

    Bí quyết giúp fan cuồng bóng đá giảm rát họng khi hò hét

    Nhiều người có biểu hiện cổ họng đau rát, khản tiếng, thậm chí không nói ra tiếng ngay sau khi trận đấu kết thúc. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

  • 22/06/2018

    Có nên chữa cận thị nặng bằng phương pháp ICL?

    Trên thế giới, cứ 5-6 phút sẽ có một ca phẫu thuật điều trị cận thị nặng bằng ICL. Ở Việt Nam, phương pháp này còn khá mới và ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm.

  • 22/06/2018

    7 dạng đau nửa đầu thường gặp và cách điều trị

    Đau nửa đầu thường xuyên chắc chắn sẽ khiến bạn mệt mỏi và đôi khi thấy nản lòng. Để dự phòng và hạn chế tối đa những cơn đau nửa đầu, việc tìm hiểu về các dạng đau nửa đầu khác nhau rất có thể hữu ích cho bạn.

  • 22/06/2018

    Nội soi siêu âm gây mê đường tiêu hóa: Những điều người bệnh cần lưu ý

    Nội soi là biện pháp có nhiều ưu điểm so với việc thăm khám truyền thống nhưng hiện nay kỹ thuật nội soi gây mê giúp cho người bệnh không có cảm giác khó chịu, và cho kết quả chính xác. Tuy nhiên nhiều người vẫn có tâm lý e ngại khi tiến hành phương pháp chẩn đoán bệnh tiên tiến này.

  • 22/06/2018

    10 chứng dị ứng lạ lùng nhất

    Dị ứng sẽ xảy ra khi hệ thống phòng thủ của cơ thể phản ứng lại quá mức với một chất lạ từ bên ngoài, được gọi là tác nhân dị ứng. Trong cuộc sống ngày nay, ngày càng có nhiều người bị dị ứng hơn.

  • 22/06/2018

    Bí quyết đơn giản để giảm mỡ bụng tại nhà

    Ngoài giảm cân, việc “trục xuất” mỡ bụng có thêm rất nhiều lợi ích mà bạn không biết. Dưới đây là một số biện pháp tại nhà giúp bạn giảm béo bụng mà không cần bất kỳ chế độ ăn uống hoặc tập luyện nào quá mức.

Xem thêm