Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Giảm cân an toàn trong khi mang thai

Với nhiều người, mang thai là chuyện vô cùng đơn giản và không phải chuẩn bị gì nhiều. Nhưng với nhiều người khác, để mang thai được, họ phải vô cùng nỗ lực, không chỉ trong việc thụ thai mà cả việc giảm cân nữa.

Mang thai mặc dù là một khoảng thời gian vui vẻ với nhiều người tuy nhiên có thể sẽ thành một tình huống khó xử với những phụ nữ vốn đã bị thừa cân béo phì. Nguyên nhân là vì họ sẽ tăng (thêm) cân trong khi mang thai.

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng giảm cân trong khi mang thai là việc hoàn toàn có thể thực hiện được, thậm chí là còn đem lại nhiều lợi ích về sức khoẻ đối với những người phụ nữ đã bị thừa cân béo phì (BMI trên 30) từ trước khi mang thai. Ngược lại, giảm cân trong khi mang thai sẽ không phù hợp với những người có cân nặng khoẻ mạnh trước mang thai. Nếu bạn tin rằng bạn cần phải giảm cân trong giai đoạn mang thai, hãy trao đổi với bác sỹ để có thể giảm cân một cách an toàn mà không ảnh hưởng đến em bé.

Lập kế hoạch giảm cân từ từ trong khi mang thai

Kể cả từ trước khi em bé ra đời, em bé đã phải phụ thuộc vào bạn rất nhiều. Cơ thể bạn sẽ nuôi dưỡng và mang em bé trong vòng 40 tuần, giúp em bé tăng trưởng và phát triển. Thừa cân sẽ gây ra các vấn đề trong khi mang thai và có thể dẫn đến:

  • Sinh non
  • Thai chết lưu
  • Sinh mổ
  • Dị tật tim ở em bé
  • Tiểu đường thai kỳ ở mẹ (và tiểu đường typ 2 sau này ở em bé)
  • Tăng huyết áp ở mẹ
  • Tiền sản giật
  • Ngưng thở khi ngủ
  • Cục máu đông
  • Nhiễm trùng ở mẹ

Mặc dù có thể dẫn đến các biến chứng ở trên nhưng cách tốt nhất là bạn giảm cân một cách từ từ, tập trung vào việc thay đổi lối sống lành mạnh hơn. Giảm cân từ từ cũng là biện pháp tốt nhất cho cả bạn và em bé.

Nếu bác sỹ cũng khuyên bạn nên giảm cân, dưới đây là những điều bạn nên thực hiện

Biết được bạn cần giảm bao nhiêu cân

Thừa cân trong khi mang thai sẽ khiến bạn chỉ tập trung vào việc giảm cân. Tuy nhiên, sự thật là bạn vẫn sẽ bị tăng cân, điều quan trọng là bạn tăng bao nhiêu cân. Vì suy cho cùng, vẫn sẽ có thêm một cơ thể nữa phát triển ở bên trong của bạn, nên tăng cân là điều không thể tránh khỏi.

Dưới đây là hướng dẫn về việc tăng cân dựa trên cân nặng trước khi mang thai của bạn:

  • BMI trên 30: tăng 5-9kg
  • BMI từ 25 đến 29,9: tăng 7-11 kg
  • Cân nặng bình thường (BMI từ 18,5 đến 24,9): tăng 11-15kg

Giảm năng lượng nạp vào

Việc đầu tiên bạn cần làm để giảm cân là giảm năng lượng nạp vào. Nạp vào năng lượng nhiều hơn lượng năng lượng bạn đốt cháy là nguyên nhân phổ biến nhất gây tăng cân. Để giảm được 0,5kg, bạn cần hao hụt khoảng 3500kcal. Trong khoảng một tuần, điều này có nghĩa là mỗi ngày bạn cần cắt giảm 500kcal.

Trước khi cắt giảm lượng năng lượng này ra khỏi chế độ ăn, bạn cần ghi chép và nắm được lượng calo thực sự bạn nạp vào hàng ngày là bao nhiêu. Bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sỹ dinh dưỡng hoặc đọc thông tin về nhãn dinh dưỡng từ các sản phẩm mua sẵn để nắm được mỗi loại thực phẩm chứa bao nhiêu calo.

Bạn cũng nên nhớ rằng phụ nữ mang thai nên ăn không ít hơn 1700kcal/ngày. Đây là giới hạn tối thiểu để đảm bảo rằng cả bạn và em bé đều được nạp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho các nhu cầu cơ bản của sự sống.

Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ nhiều hơn lượng calo này, hãy cân nhắc cắt giảm từ từ, ví dụ, bạn có thể:

  • Ăn khẩu phần nhỏ hơn
  • Giảm việc sử dụng gia vị trong bữa ăn
  • Thay thế các chất béo không lành mạnh (như bơ) bằng các chất béo thực vật (như dầu ôliu)
  • Ăn nhẹ bằng trái cây, thay vì các loại thực phẩm khác
  • Ăn nhiều rau xanh hơn thay vì các loại carb truyền thống
  • Giảm lượng soda và thay bằng việc uống nước
  • Tránh ăn các loại đồ ăn vặt, như kẹo hoặc khoai tây chiên

Luyện tập thể thao 30 phút một ngày

Một vài phụ nữ lo ngại rằng luyện tập thể thao sẽ gây hại cho em bé trong bụng. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Một vài dạng bài tập, như bài tập đứng lên ngồi xuống có thể sẽ gây hại với thai nhi, nhưng đa số các bài tập khác đều có lợi đối với thai kỳ.

Tập thể dục có thể giúp bạn duy trì cân nặng, giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở em bé và thậm chí là thể làm giảm một số tình trạng đau nhức cơ trong thai kỳ.

Khuyến nghị về việc tập thể dục khi mang thai cũng không khác nhiều so với phụ nữ không mang thai: 30 phút/ngày. Nếu vẫn quá nhiều đối với bạn thì bạn có thể chia nhỏ 30 phút này thành các đợt ngắn hơn trong suốt cả ngày. Những dạng vận động phù hợp với phụ nữ mang thai bao gồm:

  • Bơi lội
  • Đi bộ
  • Làm vườn nhẹ nhàng
  • Yoga dành cho phụ nữ mang thai

Bạn nên tránh các bài tập như:

  • Các bài tập cần sự thăng bằng, ví dụ như đạp xe hoặc trượt băng
  • Các bài tập phải luyện tập trong điều kiện nóng
  • Các bài tập gây đau
  • Các bài tập khiến bạn bị chóng mặt

Giải quyết các vấn đề về cân nặng trong giai đoạn sớm

Mặc dù bạn hoàn toàn có thể tăng cân một cách tự nhiên trong khi mang thai nhưng đa số việc tăng cân sẽ diễn ra trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ. Em bé sẽ phát triển rất nhanh trong hai giai đoạn này và bạn sẽ không thể kiểm soát được việc tăng cân do em bé và các cơ quan đi kèm phát triển, ví dụ như bánh rau. Do vậy, tốt nhất, bạn nên giải quyết các vấn đề về cân nặng càng sớm càng tốt.

Nghiên cứu đã cho thấy phụ nữ được tư vấn về dinh dưỡng trong tuần thứ 7 đến 21 của thai kỳ sẽ ít bị tăng cân trong 3 tháng cuối hơn. Việc hỗ trợ theo nhóm hàng tuần cũng đem đến lợi ích nhất định. Đây chỉ là một ví dụ về việc can thiệp sớm sẽ giúp chống lại tình trạng tăng cân. Nếu bạn muốn giảm cân hoặc kiểm soát việc tăng cân khi mang thai, hãy đến gặp bác sỹ.  

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những câu hỏi thường gặp về quan hệ tình dục khi mang thai

Bình luận
Tin mới
  • 24/11/2020

    Nói “không” với bổ sung vitamin C quá liều

    Vitamin C có vai trò quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bổ sung viatmin C quá liều sẽ dẫn tới các tác hại nguy hiểm đến cơ thể.

  • 24/11/2020

    Trẻ bị rụng tóc nhiều, cần làm gì để cải thiện?

    Tùy vào nguyên nhân khiến trẻ bị rụng tóc, phụ huynh sẽ cần có những giải pháp khác nhau để khắc phục tốt nhất tình trạng này. Tuy nhiên, cha mẹ nên cân nhắc lựa chọn các giải pháp tự nhiên để đảm bảo an toàn cho con.

  • 24/11/2020

    Bạn có nên thử chế độ ăn keto không?

    Chế độ ăn keto thường được quảng cáo là một chế độ ăn giảm cân. Tuy nhiên, đây vốn là một chế độ ăn áp dụng để điều trị bệnh và cũng đi kèm với những nguy cơ nguy hiểm.

  • 23/11/2020

    Sử dụng melatonin mỗi tối có tốt không?

    Melatonin là một loại hormone mà cơ thể sản xuất ra một cách tự nhiên. Melatonin đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều hoá chu kỳ thức, ngủ của cơ thể.

  • 23/11/2020

    Phụ nữ mãn kinh tăng ham muốn tình dục bằng cách nào?

    Với phụ nữ sau mãn kinh, ham muốn tình dục giảm nghiêm trọng. Lý do nào dẫn đến vấn đề này và làm cách nào giúp họ có thể cải thiện để giữ lửa cuộc sống gia đình?

  • 23/11/2020

    Các loại tinh dầu chống viêm giúp giảm đau cơ bắp, giảm viêm da

    Viêm là phản ứng bảo vệ bình thường của cơ thể trước các tổn thương. Lúc này, tình trạng viêm nhẹ chỉ ảnh hưởng đến một vùng nhỏ và có thể tự lành sau một vài ngày. Tuy nhiên, trong các trường hợp viêm mạn tính, bạn có thể bị sưng, đau… kéo dài rất khó chịu.

  • 19/11/2020

    Bí kíp xóa mờ sẹo mụn trứng cá “lợi hại” chị em nên biết

    Mụn trứng cá là vấn đề da liễu phổ biến ở mọi lứa tuổi. Đối phó với mụn là một chuyện, nhưng vấn đề trở nên tồi tệ hơn nếu mụn để lại những vết sẹo xấu xí. Chị em sẽ tiếc hùi hụi vì không biết đến bí quyết xóa mờ sẹo mụn trứng cá đơn giản dưới đây sớm hơn.

  • 18/11/2020

    Hội thảo Thực phẩm ăn nhanh trong xã hội hiện đại với sức khỏe con người

    Ngày 18/11/2020, tại Hà Nội, Viện Y học ứng dụng Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Thực phẩm ăn nhanh trong xã hội hiện đại với sức khoẻ con người”, với sự tham gia của các nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ đầu ngành y khoa, công nghệ thực phẩm và dinh dưỡng. PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam chủ trì hội thảo.

Xem thêm