Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Để mẹ bầu khỏe mạnh, rạng ngời trong ngày Tết

Những ngày Tết cổ truyền đang đến rất gần. Mọi người, mọi gia đình đều hối hả chuẩn bị mua sắm, tiệc tùng, dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đồ ăn, lên kế hoạch đi chơi, đi chúc Tết họ hàng. Nếu bạn đang mang bầu, tất cả những việc này có thể khiến bạn kiệt sức. Làm thế nào để mẹ bầu giữ được vẻ rạng ngời và khỏe mạnh sau những ngày Tết?

Để mẹ bầu khỏe mạnh, rạng ngời trong ngày Tết

Đừng để kiệt sức vì… sắm Tết!

Thực phẩm tươi sống, giò chả, bánh chưng, bánh mứt kẹo, đồ uống, đồ trang trí, quà Tết, quần áo mới… cho bạn, cho gia đình, cho họ hàng… Một danh sách dài dằng dặc bạn cần phải mua. Hãy nhớ, đừng để mình phải chìm nghỉm trong danh sách đó. Hãy lập 1 danh sách, thời gian cần phải mua và hạn chế mua càng nhiều càng tốt. Mua sắm từ từ, đừng để dồn đến ngày cuối cùng mới sắm Tết, bạn nhé.

Nếu bạn có lỡ mua thiếu một vài món nào đó cũng không sao, người thân của bạn có thể thông cảm cho tính đãng trí của mẹ bầu mà. Và cũng đừng quên, nhờ bố mẹ, anh chị em, bạn bè, chồng... giúp bạn mua sắm hay chỉ đơn giản là đi mua cùng bạn.

Đừng để kiệt sức vì sắm Tết, mẹ bầu!

Không nhất thiết phải tham gia mọi buổi tiệc tùng

Đang mang thai nên bạn có quyền từ chối tham gia những buổi tiệc ăn mừng, tổng kết, tất niên cùng gia đình, đồng nghiệp hay bạn bè. Điều bạn nên làm là lắng nghe cơ thể mình và đưa ra những lựa chọn sáng suốt. Nếu cảm thấy thoải mái và vui vẻ, cứ việc tham gia, nhưng hãy dừng lại khi thấy mệt mỏi, cần nghỉ ngơi.

Dọn dẹp nhà cửa đón Tết: như thế nào là đủ?

Nếu bạn đủ khỏe, hãy tham gia dọn dẹp, trang trí nhà cửa cùng ông xã và gia đình. Tuy nhiên, hãy tránh những công việc nặng nhọc, đòi hỏi phải đi lại mang vác nhiều, những động tác với tay, khom người hay phải trèo cao. Bạn có thể lựa chọn những việc phù hợp với mẹ bầu như cắm hoa, xếp đặt lại những đồ trang trí…

Mẹ bầu nên tránh sơn sửa nhà cửa

Cuối năm, nhiều gia đình thường sơn sửa lại nhà cửa để khoác bộ áo mới cho ngôi nhà đón Tết. Tuy nhiên, các mẹ bầu được khuyến cáo đùng nên tự tay sử dụng các loại sơn và mầu vẽ. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tất cả các loại sơn đều có chứa những chất hóa học có thể bay hơi. Chỉ một vài trong số những hóa chất này đã được nghiên cứu về tính an toàn khi sử dụng ở phụ nữ có thai, do vậy tốt nhất là không nên tiếp xúc với bất kỳ loại sơn màu nào. Các loại sơn dầu và dung môi pha sơn có chứa nhiều dung môi hữu cơ (có thể làm gia tăng nguy cơ sảy thai và dị tật thai nhi) hơn so với sơn màu nước.

Mẹ bầu nên tránh việc này... (Hình minh họa)

Ngoài ra, theo Hiệp hội bảo vệ môi trường tại Mỹ, phụ nữ có thai nên tránh tiếp xúc với các căn phòng mới sơn ít nhất là trong hai ngày.

Hạn chế sử dụng một số sản phẩm tẩy rửa gia dụng

Các dung dịch tẩy rửa bếp và lau cửa sổ thường có chứa glycolether là hóa chất có thể gây sẩy thai, và hầu hết các chất chống nấm mốc đều có chứa phenol có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh hoặc thai chết lưu.

Hơn thế nữa, tất cả các chất tẩy rửa đều có mùi rất nồng của các chất như ammoniac hoặc chlorine, chúng tuy không gây hại cho con bạn nhưng có thể làm bạn cảm thấy buồn nôn. làm gia tăng cảm giác nôn nghén.

Vì vậy, nếu bắt tay vào dọn nhà cửa đón Tết, nên để cửa sổ mở, đeo khẩu trang và sử dụng găng tay khi lau chùi nhà cửa, hoặc lựa chọn những loại chất tẩy rửa hữu cơ không gây hại cho phụ nữ mang thai. Loại baking soda đơn giản tự chế có thể giúp bồn tắm và lò nướng sạch đến không ngờ, và sử dụng nước có thêm chút giấm có thể làm sạch hiệu quả các bề mặt kính và mặt bàn.

Nấu nướng: hãy để là thú vui!

Không nhất thiết bạn phải nấu tất cả những món cỗ thường niên của những dịp Tết. Mang thai khiến bạn mệt mỏi, nôn nghén và khó lòng đứng lâu để hoàn thành một bữa cỗ hay chỉ đơn giản là những món ăn nào đó. Vậy thì hãy để mình nghỉ ngơi, hoặc “làm nũng” chồng, mẹ, hoặc nhờ ai đó giúp nấu nướng các bữa cỗ.

Hơn nữa, đặt một số món ăn sẵn hoặc loại một vài món ăn ra khỏi thực đơn Tết năm nay cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến một ngày Tết vui vẻ đầm ấm, phải không nào?

Thế còn trang điểm thì sao?

Đang mang bầu không có nghĩa là bạn phải từ chối mọi thứ trang điểm, nhất là khi ngày Tết đang đến gần. Nhưng hãy nhớ, vẻ rạng rỡ tự nhiên, vẻ đẹp của làn da mềm mại hồng hào và dáng vóc thư thái, khỏe mạnh chính là nét đẹp nhất cuả mẹ bầu.

Nếu bạn muốn nhuộm tóc? Tốt thôi, hãy lưu ý vài điểm sau đây:
  • Thứ nhất, việc nhuộm tóc khi đang mang thai được cho là an toàn, kể cả là nhuộm màu tạm thời trong một vài ngày hay nhuộm màu trong thời gian dài (nhuộm màu vĩnh viễn). Trong quá trình nhuộm tóc, một lượng nhỏ thuốc nhuộm có thể sẽ đi qua da. Và do chỉ có một lượng nhỏ, nên lượng chất hóa học này sẽ không đủ để gây ra bất cứ ảnh hưởng có hại nào lên em bé sắp chào đời.
  • Thứ hai, bạn chỉ nên nhuộm tóc khi bắt đầu bước vào 3 tháng giữa của thai kỳ. Vì trong 3 tháng đầu, em bé sẽ phát triển rất nhanh và sẽ phát triển rất nhiều cơ quan quan trọng, do vậy, việc có một môi trường an toàn tuyệt đối để em bé phát triển là vô cùng quan trọng. Nếu những ngày Tết này bạn đang ở 3 tháng đầu thai kỳ, thì hãy tạm dừng việc nhuộn tóc lại nhé.
  • Thứ ba, NÊN lựa chọn các cách làm tóc khác để giảm thiểu việc tiếp xúc với các chất hóa học. Ví dụ như, thay vì nhuộm màu cả mái tóc, bạn có thể nhuộm highlight một vài lọn tóc để tạo ra sự mới mẻ cho mái tóc của mình. 
  • Thứ tư, màu nhuộm vĩnh viễn có thể sẽ đem lại màu tóc đẹp nhất, nhưng để an toàn hơn khi mang thai, NÊN lựa chọn các sản phẩm nhuộm tóc có nguồn gốc tự nhiên, không chứa amoniac, không chứa chất tẩy hoặc tốt nhất là các loại màu tạm thời. Màu nhuộm tạm thời có thể sẽ không giữ được lâu như màu nhuộm vĩnh viễn nhưng có thể làm giảm tối đa nguy cơ tiếp xúc với các chất độc và chất hóa học cho cả bạn và em bé. 

  • Cuối cùng, nếu việc thay đổi màu tóc khiến tâm trạng của bạn khá hơn, thì hãy làm như vậy. Hãy thử nhuộm một vài lọn tóc trước để đảm bảo rằng bạn nhuộm đúng màu mà mình muốn. Sự thay đổi hormone trong khi mang thai có thể sẽ khiến tóc bạn phản ứng với thuốc nhuộm theo một cách khác so với bình thường. Còn nếu bạn vẫn quá băn khoăn, hãy chỉ thử sửa tóc, thay đổi kiểu tóc thôi nhé

Những ngày Tết, do thời tiết thường hanh khô, cộng thêm với việc đi lại nhiều, chế độ ăn uống thay đổi nên các mẹ bầu rất dễ bị khô da hoặc các vết rạn da trở nên khó chịu hơn. Dù bận rộn Tết nhất đến mấy, hãy lưu ý: Dưỡng ẩm hai lần một ngày để tránh rạn da. Hãy sử dụng các sản phẩm hữu cơ, bơ tự nhiên và dầu thực vật. Những thành phần tự nhiên đó duy trì độ ẩm và có thể giúp làn da của bạn mềm mại, mịn màng và đàn hồi hơn. Bên cạnh đó, mẹ bầu hãy chú ý uống nhiều nước và ăn các loại hoa quả để làn da được mềm mại hơn nhé.

Nếu mẹ bầu muốn dùng các sản phẩm trang điểm, hãy lưu ý hạn chế các loại phấn, kem mắt, son môi chứa các thành phần có thể gây ung thư như: paraben, methyl, ethyl, propyl, butyl paraben, natri laureth sulfate, 1,4 – dioxane, PEG hay poly ethylene glycol và các loại hương liệu tổng hợp. Các chất hóa học này đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng có thể gây ung thư và các dị tật bẩm sinh, ảnh hưởng cả đến mẹ và thai nhi.

Mẹ bầu nên ăn như thế nào trong những ngày Tết?

Trong những ngày Tết, thật khó để giữ được một thực đơn lành mạnh mà bạn vẫn tuân thủ từ khi mang bầu. Tuy nhiên, hãy lựa chọn một cách thông minh những gì mình nên ăn để cả bạn và em bé đều có sức khỏe tốt sau những ngày Tết náo nhiệt. 

Hãy lưu ý ăn các thực phẩm tươi sống đã được nấu chín, tránh ăn các thức ăn nấu đi nấu lại nhiều lần, các thực phẩm nhiều chất béo. NÊN bổ sung thêm các loại hoa quả tươi, các loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí, hạt hạnh nhân, hạt macca trong thực đơn ngày Tết, để tránh xa các loại mứt, bánh kẹo và nước ngọt hay các loại đồ uống có cồn.

Hãy thư giãn, nghỉ ngơi nhiều nhất có thể

Dù bạn có bận rộn đến mức nào đi nữa, hãy tranh thủ giành cho bụng bầu của mình những khoảng nghỉ ngơi cần thiết, hãy ngồi xuống thư giãn, nằm nghỉ một lúc, hay chỉ đơn giản là đung đưa đôi chân, để chân được nghỉ ngơi. Hạn chế các lịch trình tiệc tùng, đi lại chúc Tết bởi vì sức khỏe của bạn và em bé là quan trọng nhất.

Đừng quá gắng sức trong những ngày Tết, mẹ bầu nhé!

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Giúp bé ngủ ngon trong những ngày lễ Tết

Ths.Bs.Trần Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 26/02/2018

    Sử dụng bông tắm và những điều cần lưu ý

    Bạn có tin được không khi chúng tôi nói rằng bông tắm, thứ mà bạn tin chắc rằng có thể giúp da sạch sẽ và mềm mượt hơn thật ra là một ổ chứa đầy vi trùng nếu bạn giữ vệ sinh không đúng cách?

  • 25/02/2018

    Tổng quan về nang tuyến Bartholin

    Việc nhiễm trùng nang tuyến Bartholin không quá phổ biến, nhưng không hẳn là không có.

  • 25/02/2018

    Uống trà xanh khi đang cho con bú có an toàn?

    Khi đang cho con bú, bạn cần hết sức chú ý đến chế độ ăn của mình. Những gì bạn ăn và uống có thể sẽ được truyền sang cho trẻ thông qua sữa mẹ. Phụ nữ đang cho con bú thường được khuyên là tránh sử dụng đồ uống có cồn, caffein và một số loại thuốc nhất định. Nhưng trà xanh thì sao?

  • 25/02/2018

    Lợi ích của cà chua

    Cà chua là loại trái cây được yêu thích và biết đến trên toàn cầu, và là một trong số các loại rau phổ biến và dễ tiếp cận nhất. Cà chua cực kỳ linh hoạt và có thể được sử dụng trong cả các món ăn mặn và ăn ngọt. Cà chua có thể ăn sống, hoặc nấu chín, có thể được cho vào súp, làm nước ép hay thậm chí là cho vào các loại đồ uống có cồn.

  • 25/02/2018

    Những điều cần biết về giãn mao mạch - Phần 2

    Giãn mao mạch thông thường là lành tính, nhưng đôi khi cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nặng.

  • 25/02/2018

    Những điều cần biết về giãn mao mạch - Phần 1

    Giãn mao mạch thông thường là lành tính, nhưng đôi khi cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nặng.

  • 25/02/2018

    Hạ huyết áp với chế độ ăn nhiều kali, ít đường

    Chế độ ăn quá nhiều muối thường được cho là nguyên nhân gây tăng huyết áp. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn mất cân đối về lượng natri và kali mới thực sự là vấn đề. Các loại rau lá xanh, nấm, quả việt quất, sữa chua từ động vật ăn cỏ và cá hồi Aslaska là tất cả những loại thực phẩm bạn có thể ăn để giảm huyết áp tự nhiên do những thực phẩm có chứa lượng kali cao. Thư giãn, hít thở sâu, đi bộ, tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng hơn lý là cách để bạn hạ được huyết áp an toàn, hiệu quả cũng như cải thiện được sức khỏe nói chung.

  • 25/02/2018

    Giảm ô nhiễm không khí trong nhà - Phần 2

    Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 92% dân số thế giới đang hít thở bầu không khí bị ô nhiễm. Mỗi năm trên Trái đất có khoảng 7 triệu ca tử vong được nghi là do ô nhiễm không khí, chiếm 1 phần tư số tử vong được cho là do ô nhiễm môi trường.

Xem thêm