Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Có nên uống sữa trước khi đi ngủ?

Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Trên thực tế, đây được coi là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn trên toàn cầu.

Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Trên thực tế, đây được coi là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn trên toàn cầu.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ(CDC) cứ 3 người thì có 1 người không ngủ đủ giấc. Do đó, nhiều người đang tìm kiếm các biện pháp khắc phục tại nhà đơn giản để cải thiện chất lượng của giấc ngủ.

Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ là một thói quen được áp dụng từ lâu như một cách để thư giãn, giảm bớt lo lắng căng thẳng và tạo điều kiện giúp cho giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Mặc dù nhiều người tin tưởng và làm theo cách này song những người khác nói rằng đó chỉ là một cách làm dân gian.

Bài viết này xem xét cái nhìn khoa học đằng sau việc uống sữa trước khi đi ngủ và liệu đó có phải là một thói quen nên áp dụng trước khi đi ngủ.

Uống sữa trước khi đi ngủ có thể giúp một số người ngủ nhanh hơn

Một số ít các nghiên cứu trên động vật và con người chứng minh rằng tiêu thụ các sản phẩm sữa như sữa và phô mai trước khi đi ngủ có thể giúp một số người có giấc ngủ ngon hơn, tuy nhiên đáp án để  lý giải cho điều này vẫn chưa rõ ràng 

Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng tiềm năng thúc đẩy giấc ngủ của sữa có liên quan đến các hợp chất hóa học cụ thể hoặc tác động tâm lý khiến bạn đi vào giấc ngủ một cách  nhẹ nhàng hơn - hoặc là sự kết hợp của cả hai yếu tố.

Uống sữa thúc đẩy chu kỳ giấc ngủ lành mạnh

Một số hợp chất trong sữa là tryptophan và melatonin  có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ tốt hơn.

Tryptophan là một axit amin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có chứa protein, đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh là serotonin

Serotonin giúp cải thiện tâm trạng, thúc đẩy thư giãn và hoạt động như một tiền chất trong việc sản xuất hormone melatonin.

Melatonin, còn được gọi là hormone ngủ, được giải phóng bởi não, giúp điều chỉnh nhịp sinh học của bạn và giúp cơ thể chuẩn bị để bước vào giấc ngủ.

Vai trò của tryptophan và melatonin trong rối loạn giấc ngủ đã được thiết lập rõ ràng và các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung các hợp chất này có thể cải thiện giấc ngủ và giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tuy nhiên, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy một ly sữa chứa đủ tryptophan hoặc melatonin để có thể tác động đến việc sản xuất melatonin tự nhiên của cơ thể bạn hay có thể áp dụng như một phương pháp điều trị độc lập các vấn đề về rối loạn giấc ngủ.

Ảnh hưởng tâm lý

Một số chuyên gia cho  rằng vai trò tiềm năng của sữa trong việc hỗ trợ giấc ngủ không đến từ giá trị dinh dưỡng của sữa và thay vào đó nó liên quan chặt chẽ hơn đến hiệu quả tâm lý của việc uống sữa như một thói quen khiến bạn đi vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng êm ái.

Một giả thuyết khác về việc một ly sữa ấm giúp bạn khơi dậy trong tiềm thức nhắc nhở bạn về việc uống sữa khi đi ngủ trong những năm đầu đời. Những cảm giác êm dịu này có thể báo hiệu cho bộ não của bạn rằng đã đến giờ đi ngủ, khiến cho giấc ngủ trôi đi bình yên trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, không có đủ bằng chứng để khẳng định rằng thêm uống sữa vào thói quen trước khi đi ngủ của bạn và vẫn cần nhiều các nghiên cứu.

Nên lựa chọn uống sữa ấm hay sữa lạnh cho giấc ngủ

Những người ủng hộ việc uống sữa để tốt cho giấc ngủ thường ủng hộ việc uống sữa ấm thay vì sữa lạnh, mặc dù không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy uống sữa ấm sẽ tốt hơn.

Hầu hết các nghiên cứu đánh giá tác động của việc uống sữa đối với chất lượng giấc ngủ đều sử dụng sữa ấm và cho đến nay không có nghiên cứu nào so sánh ảnh hưởng của nhiệt độ sữa cho hiệu quả khác nhau với giấc ngủ.

Việc uống một đồ uống ấm chẳng hạn như sữa, trà vào buổi tối hoặc trong thời gian căng thẳng là một văn hóa phổ biến để giảm bớt lo lắng và căng thẳng giúp thư giãn.

Chất lỏng ấm làm dịu hệ thần kinh và hiệu quả hơn trong việc đưa bạn vào giấc ngủ so với đồ uống lạnh. Tuy nhiên, kết quả có thể phụ thuộc vào từng người.

Bất kỳ một thói quen nào trước khi đi ngủ cho dù nó liên quan đến đồ uống nóng, đồ uống lạnh hoặc không uống gì đều có thể đem lại hiệu quả cho giấc ngủ của bạn.

Uống sữa trước khi ngủ có ảnh hưởng đến cân nặng của bạn?

Việc ăn uống ngay trước khi đi ngủ có tác động ra sao đến sức khỏe vẫn là một chủ đề phức tạp với nhiều bằng chứng khác nhau.

Thứ nhất, uống một ly sữa trước khi đi ngủ gần như không gây ra bất kỳ thay đổi lớn nào về cân nặng, chỉ cần ly sữa không bổ sung một lượng calo quá lớn vào khẩu phần hàng ngày của bạn.

Một số nghiên cứu khác cho thấy mối liên quan của việc ăn vặt đêm muộn với tăng cân. Bên cạnh đó cũng có những nghiên cứu về những lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Mặc dù chưa có đủ bằng chứng để thiết lập một cơ chế nguyên nhân và hiệu quả rõ ràng, mối quan hệ giữa thời gian bữa ăn - hoặc trong trường hợp này, thời gian uống sữa và cân nặng có thể có một phần liên quan đến việc ngủ không đủ giấc.

Giấc ngủ kém có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn và ăn vặt tăng lên trong ngày hôm sau, làm tăng cân không lành mạnh theo thời gian

Việc tiêu thụ quá nhiều calo ngay trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn nhịp sinh học của bạn và làm suy giảm thêm khả năng ngủ và hình thành chu kì giấc ngủ không tốt.

Một ly sữa 240ml không phải là một nguồn calo đáng kể và không gây ra bất kỳ sự gián đoạn lớn nào trong nhịp sinh học hoặc cân nặng của bạn.

Nếu uống sữa giúp bạn ngủ nhanh hơn hoặc giúp chất lượng giấc ngủ được cải thiện, và những thay đổi về cân nặng có thể liên quan đến lợi ích của giấc ngủ chứ không phải chính sữa.

Tạm kết

Giấc ngủ kém là một vấn đề sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới.

Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ là một thói quen phổ biến được sử dụng để thúc đẩy thư giãn và hỗ trợ giấc ngủ chất lượng.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng sữa giúp thúc đẩy giấc ngủ đối với một số người, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu chính xác làm thế nào sữa có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ của từng cá nhân.

Cho đến nay, không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy sữa ấm tốt cho giấc ngủ hơn sữa lạnh, mặc dù đồ uống ấm thường được sử dụng để làm giảm bớt lo lắng và giúp bạn lấy lại bình tĩnh.

Việc uống sữa không đảm bảo chắc chắn rằng sẽ cải thiện giấc ngủ của bạn, nhưng nếu đó là một cách mà bạn quan tâm, thì không có hại gì khi thử làm điều này.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tại sao trẻ em nên uống sữa?

 

Bình luận
Tin mới
  • 07/07/2020

    5 thực phẩm "thần thánh" giúp mẹ dễ đẻ thường, không đau

    Bổ sung các loại thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn hàng ngày trong những tháng cuối của thai kỳ là bí kíp giúp mẹ bầu sinh dễ dàng hơn.

  • 07/07/2020

    7 cách giúp phòng tránh đột quỵ, ung thư bạn nên biết

    Theo Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (Hoa Kỳ), các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người trưởng thành là ung thư, bệnh tim mạch, đột quỵ. Duy trì một lối sống lành mạnh là cách tốt nhất giúp bạn bảo vệ sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

  • 07/07/2020

    Dị ứng đường hô hấp nên ăn gì?

    Dị ứng đường hô hấp là tình trạng viêm đường thở do cơ thể phản ứng với khói, bụi, lông động vật... Mặc dù chế độ ăn uống không thể chữa khỏi dị ứng đường hô hấp nhưng chúng có thể làm giảm viêm, giúp hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt hơn.

  • 07/07/2020

    Người bệnh đái tháo đường có ăn được gạo lứt?

    Gạo lứt (gạo rằn, gạo lật) là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Do đó, đây là loại gạo rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường băn khoăn liệu ăn gạo lứt có ảnh hưởng đến lượng đường huyết hay không?

  • 07/07/2020

    Nạp caffeine đúng cách để học tập hiệu quả

    Một số đồ uống chứa caffeine có thể khiến bạn bồn chồn, lo âu và mất ngủ khi sử dụng. Đối với những thí sinh trong giai đoạn ôn nước rút, bạn nên cân nhắc uống cà phê và nước tăng lực một cách điều độ.

  • 07/07/2020

    Sai lầm khi đắp mặt nạ có thể làm hỏng da

    Đắp mặt nạ dưỡng da vào cuối ngày là cách thư giãn của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đắp mặt nạ không đơn giản như bạn vẫn tưởng. Cách sử dụng mặt nạ sai lầm không những không đem lại hiệu quả mà còn có thể gây hại cho làn da.

  • 07/07/2020

    Thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ dành cho sĩ tử

    Một tháng trước ngày thi là thời điểm quan trọng để thí sinh chuẩn bị cả về tri thức lẫn sức khỏe để đạt được kết quả mong muốn. Não bộ của bạn cũng cần chất dinh dưỡng và năng lượng hàng ngày để có thể hoạt động hết công suất trong phòng thi.

  • 06/07/2020

    Bệnh Parkinson: Kích thích não sâu có làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ?

    Kích thích não sâu là kỹ thuật điều trị bệnh Parkinson khá hiệu quả. Tuy nhiên, do kỹ thuật này tác động trực tiếp tới não bộ, nhiều người bệnh lo lắng kích thích não sâu có thể gây ra một số tác động tiêu cực, ví dụ như làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Xem thêm