Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chế độ ăn kiêng nên thử trong năm mới

Hãy thực hiện theo một trong các chế độ ăn kiêng sau nếu muốn có một thân hình đẹp cùng sức khỏe dẻo dai trong năm mới:

Chế độ ăn kiêng nên thử trong năm mới

Mở đầu năm mới, chắc hẳn không ít người tự hứa sẽ điều chỉnh chế độ ăn và chế độ tập luyện để sống lành mạnh hơn. Và nếu  bạn đang băn khoăn không biết nên chọn chế độ ăn nào cho phù hợp thì đừng bỏ qua bài viết này.

Theo các báo cáo, chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH được đánh giá là những lựa chọn tốt nhất dành cho sức khỏe. Trong khi đó, xếp ở vị trí thấp nhất là chế độ ăn Keto và chế độ ăn Dukan. Những người áp dụng chế độ ăn Keto sẽ cắt giảm carbs và bổ sung thêm chất béo để giúp cơ thể tiến vào trạng thái “ketosis” – thời điểm cơ thể phân hủy chất béo. Chê độ ăn Dukan lại được đánh giá là hết sức nặng nề và khắc nghiệt theo từng giai đoạn, trong đó có giai đoạn bổ sung nhiều protein. Các chuyên gia cho rằng hai chế độ ăn này là rất khó để thực hiện.

Dưới đây là 5 chế độ ăn kiêng tốt nhất mà bạn nên áp dụng ngay trong năm 2018:

Chế độ ăn DASH

Chế độ ăn DASH phù hợp với những người huyết áp cao, với đặc trưng là kết hợp các loại trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và sữa ít béo. Những người theo chế độ ăn này sẽ tránh xa chất béo bão hòa, đồ uống có đường, sữa giàu chất béo, một số loại dầu, và đặc biệt sẽ ăn ít muối hơn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn này được lấy tên từ thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe và có tác dụng kéo dài tuổi thọ của những người sống ở khu vực Địa Trung Hải. Với chế độ ăn này, bạn sẽ phải ăn nhiều trái cây và rau quả, cùng các thực phẩm giàu chất béo như cá, các loại hạt và dầu ô liu.

Chế độ ăn chay linh hoạt Flexitarian

Chế độ ăn chay linh hoạt khuyến khích người áp dụng ăn chay hết mức có thể để có sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên điểm đáng chú ý là bạn sẽ không phải nói lời tạm biệt với thịt hoàn toàn.

Chế độ ăn Weight Watchers

Chế độ ăn Weight Watchers là một chế độ ăn uống đặc biệt phổ biến, được quảng bá bởi những ngôi sao nổi tiếng như Oprah Winfrey. Với chế độ ăn này, mỗi loại thức ăn sẽ được đánh giá tương ứng với một số điểm, và sẽ có một số điểm nhất định được đặt ra cho bạn mỗi ngày. Thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng càng cao thì số điểm càng thấp. Trong khi đó, các loại đồ ngọt thì có số điểm rất cao.

Chế độ ăn MIND

Đây là chế độ ăn được kết hợp giữa chế độ ăn DASH và chế độ ăn Địa Trung Hải. Chế độ ăn này được cho là có tác dụng bảo vệ sức khỏe não bộ và giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Khi theo chế độ ăn này, bạn sẽ được khuyến khích sử dụng 10 nhóm thực phẩm lành mạnh cho não bộ như: rau lá xanh, tất cả các loại rau, các loại hạt, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm, dầu ô liu và rượu vang. Bạn cũng sẽ được khuyên tránh xa các thực phẩm từ 5 nhóm: Thịt đỏ, bơ và bơ thực vật, pho mát, đồ ngọt và thức ăn chiên/nhanh.

Chế độ ăn TLC

Chế độ ăn này giúp người thực hiện giảm lượng cholesterol bằng cách cắt giảm chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, đồng thời được khuyến khích ăn nhiều chất xơ hơn.

Chế độ ăn Volumetrics

Chế độ ăn này Volumetrics được biết đến với đặc trưng đánh giá mức năng lượng có trong thực phẩm – lượng calo có trong một loại thực phẩm nhất định. Thực phẩm càng có năng lượng cao thì lượng calo càng cao, trong khi thực phẩm có năng lượng thấp thì sẽ có ít calo hơn. 

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Các chế độ ăn kiêng: Ăn chay thế nào để không thiếu dinh dưỡng?

Thu Hằng - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Livestrong
Bình luận
Tin mới
  • 24/06/2018

    9 lợi ích về sức khỏe tinh thần của việc chạy bộ

    Khi gặp căng thẳng, nhiều người lựa chọn việc chạy bộ và cảm thấy rằng tâm trạng họ được cải thiện và buồn phiền của họ được trút bỏ.

  • 24/06/2018

    Viêm thận lupus

    Lupus ban đỏ hệ thống (SLE) thường được gọi với tên gọi là bệnh lupus. Đây là một tình trạng bệnh mà hệ miễn dịch sẽ tự tấn công các mô cơ quan khác nhau trên cơ thể.

  • 24/06/2018

    Video: Nam giới làm gì để trở nên hấp dẫn hơn?

    Nếu không có ngoại hình đẹp, nam giới vẫn có thể khiến mình trở nên hấp dẫn hơn bằng cách bổ sung các loại trái cây và rau củ vào chế độ ăn uống của mình.

  • 24/06/2018

    Để có hơi thở thơm mát sau khi ăn tỏi

    Tỏi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như phòng chống ung thư, giúp giảm cholesterol máu và giảm huyết áp, nhưng nhiều người bỏ qua bởi lo ngại hơi thở khó chịu sau khi ăn. Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn có được lợi ích từ tỏi mà vẫn giữ được hơi thở thơm mát.

  • 24/06/2018

    7 mầm bệnh hiện diện ngay trên bàn làm việc của bạn

    Mầm bệnh có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi, ngay cả tại nơi làm việc của bạn. Nếu không vệ sinh đúng cách, các mầm bệnh có thể sinh sôi phát triển trên các bề mặt và truyền nhiễm từ người này sang người khác.

  • 24/06/2018

    Mẹo ngăn ngừa quầng mắt thâm đen

    Đây là điều cần đến nhiều biện pháp. Trong đó, vài cách dưới đây là có hiệu quả nhất.

  • 24/06/2018

    Những lợi ích của cây hương thảo cho sức khỏe

    Loại cây này có rất nhiều tác dụng cho con người từ việc tăng trí nhớ cho đến việc giảm stress.

  • 24/06/2018

    Rôm sảy ở trẻ em và phương pháp điều trị

    Rôm sảy gây bệnh chủ yếu ở trẻ em nhưng bệnh còn có thể xảy ra ở 1/3 người lớn sống trong vùng khí hậu nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người khi khí hậu nóng và ẩm.

Xem thêm