Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Caffein ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Khi bạn đang lên kế hoạch sinh con, thì một điều quan trọng bạn không thể quên được đó là phải giữ gìn sức khỏe. Giữ cho mình có một tình trạng cơ thể tốt cũng như có một chế độ ăn giàu dinh dưỡng là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn có những em bé khỏe mạnh. Do vậy, dù là nam giới hay phụ nữ, trong giai đoạn này cũng cần đặc biệt chú ý tới chế độ ăn của mình.

Một trong số những chất có thể gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của bạn đó là caffein. Có rất nhiều báo cáo và tranh luận quanh caffein và ảnh hưởng của caffein lên khả năng sinh sản ở cả nam giới và nữ giới. Mặc dù chưa được khoa học chứng minh, nhưng bạn cũng không nên coi thường ảnh hưởng của caffein. Do vậy, bất kỳ cặp đôi nào đang muốn có con, tốt nhất, bạn nên hạn chế lượng caffein tiêu thụ hàng ngày của cả hai người xuống mức tối thiểu.

Ảnh hưởng của caffein lên khả năng sinh sản ở nữ giới

Các nghiên cứu đã chứng minh được những ảnh hưởng có thể của caffein lên những phụ nữ đang muốn có thai hoặc đã có thai:

  • Nhiều người cho rằng, nếu tiêu thụ quá 200mg caffein một ngày, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra nhiều estrogen hơn. Tăng estrogen có thể dẫn đến các rối loạn về hệ sinh sản và có thể dẫn đến vô sinh.
  • Một lý do khác được một vài nghiên cứu ủng hộ đó là caffein có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Và chắc hẳn bạn đã biết, sắt là chất dinh dưỡng quan trọng bậc nhất khi bạn muốn thụ thai. Do vậy, nếu bạn có quá ít sắt trong cơ thể, thì bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc rụng trứng.
  • Một giả thuyết khác cho rằng, caffein có tác dụng lợi tiểu với cơ thể. Do vậy, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn. Khi đi tiểu nhiều lần, thì tất các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình thụ thai đều sẽ bị rửa trôi ra ngoài. Do vậy, khả năng có thai của bạn sẽ thấp hơn.
  • Caffein cũng có thể đi qua bánh rau và gây hại cho em bé, nếu bạn đang mang thai. Nếu bạn vẫn tiếp tục tiêu thụ caffein sau khi đã thụ thai thành công, thì nguy cơ sảy thai của bạn cũng sẽ cao hơn.

Do vậy, tốt nhất, bạn nên tránh tiêu thụ quá nhiều caffein trong khi mang thai cũng như trong quá trình muốn thụ thai.

Ảnh hưởng của caffein lên khả năng sinh sản của nam giới

Thông thường, khi một cặp đôi không thể sinh con, thì không phải lúc nào nguyên nhân cũng là do phụ nữ. Nam giới cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ vô sinh, và tiêu thụ caffein chính là một trong số các yếu tố như vậy. Dưới đây là một số lý do tại sao caffein lại có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

  • Caffein được cho là có thể ảnh hưởng đến lượng insulin trong cơ thể. Tăng insulin có thể dẫn đến giảm số lượng tinh trùng ở nam giới. Tất nhiên, giảm số lượng tinh trùng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thụ thai.
  • Caffein lúc ban đầu có thể được coi là một động lực thúc đẩy tinh trùng di chuyển. Tuy nhiên, trong thời gian dài, thì caffein có thể sẽ làm giảm khả năng chuyển động của tinh trùng và có thể khiến tinh trùng gặp khó khăn trong việc tìm đến với trứng để thụ tinh.
  • Một số nghiên cứu khẳng định rằng việc tiêu thụ quá nhiều caffein có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gen của tinh trùng. Caffein có thể gây tổn thương DNA và đứa trẻ sau này ra đời có thể sẽ mắc phải các dị tật bẩm sinh.

Do vậy, khi muốn sinh con, nam giới cũng nên chú ý đến lượng caffein mà mình tiêu thụ bởi đó cũng có thể là một yếu tố nguy cơ dẫn đến vô sinh.

Những thực phẩm và đồ uống có chứa caffein

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ có trà và cà phê có chứa caffein thì bạn đã nhầm to. Dưới đây là danh sách những thực phẩm và đồ uống bạn cũng nên hạn chế sử dụng vì cũng có chứa caffein

  • Đồ uống năng lượng
  • Kem cà phê
  • Đồ uống có gas
  • Sôcôla

Ngoài ra, có một số loại sản phẩm làm từ thảo mộc và một số loại thuốc không cần kê đơn cũng có chứa caffein. Do vậy, trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào, dù là đồ ăn, đồ uống hay dược phẩm, bạn cũng nên đọc kỹ thành phần ghi ngoài bao bì.

Lượng tiêu thụ caffein lý tưởng là bao nhiêu?

Rất khó để bạn có thể cắt giảm ngay lập tức việc tiêu thụ caffein của mình. Nhưng bạn có thể cố gắng cắt giảm lượng caffein mà mình tiêu thụ mỗi ngày.

Với phụ nữ, lượng caffein mà bạn tiêu thụ trong 1 ngày không nên vượt quá 150mg. Với nam giới, con số này là 250mg. Tất nhiên, bác sỹ sẽ giúp bạn tìm ra được con số chính xác nhất phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Tóm lại, nếu bạn đang cố gắng muốn thụ thai, tốt nhất, bạn nên từ bỏ caffein. Việc này sẽ giúp đảm bảo rằng tỷ lệ thụ thai của bạn sẽ cao hơn và nhanh hơn, trong trường hợp không có điều trị bất thường xảy ra.

Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Momjunction
Bình luận
Tin mới
  • 17/01/2018

    An toàn cho mắt khi làm bếp

    Có một sự thật là dinh dưỡng hợp lý là điều cốt lõi để chúng ta sống khỏe và sống thọ. Nhưng có mối liên hệ còn rõ ràng hơn đó là dinh dưỡng tốt sẽ giúp cho đôi mắt khỏe mạnh. Tuy nhiên bạn đừng nên quên bảo vệ mắt của mình khi nấu ăn đặc biệt là trong những dịp lễ tết, khi mà các quí bà quí cô phải trổ tài nấu nướng liên tục. Nếu bạn tự gây tai nạn cho mình thì nên đến bác sĩ mắt hoặc phòng khám cấp cứu ngay nếu các biểu hiện như đau nhức, nhìn mờ, chảy nước mắt, cảm giác có dị vật không nhanh chóng mất đi. Tuy nhiên những biện pháp phòng ngừa và sơ cứu sau đây cũng rất quan trọng.

  • 17/01/2018

    Chuyển dạ có can thiệp

    Chuyển dạ có can thiệp là khi bác sỹ của bạn cho bạn sử dụng thuốc hoặc sử dụng các phương pháp khác để kích thích cuộc chuyển dạ

  • 17/01/2018

    Cách nhận biết bánh chưng luộc bằng pin độc hại

    Hiện nay, thay vì gói và luộc bánh chưng tại nhà nhiều gia đình lựa chọn mua bánh chưng đã luộc sẵn để tiết kiệm thời gian.

  • 17/01/2018

    Suy giảm Testosterone và trầm cảm

    Testosterone thấp ở nam giới và phụ nữ có thể gây ra một số triệu chứng thể chất và tinh thần, bao gồm trầm cảm.

  • 17/01/2018

    Thực phẩm bổ sung và thảo dược tốt nhất đối với bệnh xơ vữa động mạch

    Xơ vữa động mạch là bệnh có khả năng chữa trị nếu có một liệu trình phù hợp. Để chữa trị và ngăn ngữa bệnh tái phát ngoài việc dùng thuốc đặc hiệu thì người mắc xơ vữa động mạch có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng và thảo dược để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

  • 17/01/2018

    Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động

    Để tuyên truyền, hướng dẫn và bảo vệ sức khỏe người dân trong mùa lạnh, Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế, đã xây dựng "Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động", giúp người dân có những kiến thức cơ bản, chủ động và thực hiện các biện pháp phòng tránh một số vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa lạnh.

  • 17/01/2018

    Nấm, có tốt cho sức khỏe hay không?

    Từ hàng ngàn năm nay, nấm là một món ăn quen thuộc của con người. Nấm không chỉ là một thực phẩm mà chúng còn được coi là một vị thuốc.

  • 17/01/2018

    10 thương hiệu mỹ phẩm không chứa độc tố được đông đảo chị em tin yêu

    Dưới đây là 10 thương hiệu mỹ phẩm an toàn, không chứa độc tố được nhiều người tin dùng và được các "ngôi sao" Instagram hàng đầu tích cực "lăng xê":

Xem thêm