Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bị suy giảm trí nhớ: Áp dụng ngay 5 thói quen đơn giản

Bạn bỗng nhiên quên mất tên một người bạn, thậm chí quên một cuộc hẹn dù đã lên kế hoạch từ sớm? Đừng quá lo lắng, suy giảm trí nhớ là triệu chứng bình thường của sự lão hóa và mãn kinh. Một số cách dưới đây có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ tốt hơn.

Bị suy giảm trí nhớ: Áp dụng ngay 5 thói quen đơn giản

Bị suy giảm trí nhớ: Áp dụng ngay 5 thói quen đơn giản

Suy giảm trí nhớ là triệu chứng bình thường của lão hóa

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên là một trong những phương pháp quan trọng nhất giúp bộ não khỏe mạnh, đặc biệt là đối với phụ nữ đang trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu lên não, có thể giúp não phát triển các tế bào thần kinh mới.

Bạn nên đi bộ, chạy hoặc đi xe đạp, mỗi lần 30 phút, tập tối thiểu là 3 lần/tuần.

Thực hành các bài tập rèn trí não

Có một cách tuyệt vời để “kích hoạt” bộ não là sử dụng nó. Học một kỹ năng mới, tham gia một lớp học về một chủ đề mới, học một ngôn ngữ, hoặc thậm chí học cách đan len… cũng giúp bộ não minh mẫn và sáng suốt hơn. Đọc sách và giải câu đố cũng có hiệu quả tương tự.

Làm cho não vận động chính là cách giúp trí nhớ không bị suy giảm.

Ăn uống lành mạnh

Muốn không bị suy giảm trí nhớ, bạn cần đảm bảo bộ não của bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Chất béo tốt đặc biệt quan trọng vì não cần chất béo để hoạt động bình thường. Ngoài ra, điều quan trọng là không nên ăn quá nhiều các thực phẩm độc hại.

Dao động đường huyết và mức cholesterol cao có thể gây ra các vấn đề về bộ nhớ. Do đó, hãy cố gắng cắt giảm các thực phẩm gây tăng đường huyết và cholesterol.

Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc có thể khiến bạn dễ bị phân tâm và suy giảm trí nhớ. Thiếu ngủ cũng có thể tác động lâu dài lên não, ảnh hưởng đến trí nhớ.

Bạn cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm để giúp bộ não hoạt động tốt và bảo toàn trí nhớ.

Dành thời gian cho những người thân yêu

Thật ngạc nhiên là chỉ cần dành chút thời gian với bạn bè thân thiết và gia đình cũng có thể giúp ngăn ngừa mất trí nhớ. Dành quá nhiều thời gian ở một mình có liên quan đến khả năng xảy ra các vấn đề về trí nhớ nhiều hơn. Do đó, việc gặp gỡ bạn bè một tuần một lần vừa thú vị vừa tốt cho sức khỏe của bạn.

Với những thói quen đơn giản này, bạn có thể ngăn ngừa nguy cơ mất trí nhớ và không phải đau đầu vì những vấn đề phiền nhiễu do suy giảm trí nhớ gây ra.

Suy giảm hormone nội tiết tố, đặc biệt là estrogen trong thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng đến trí nhớ, càng khiến vấn đề suy giảm trí nhớ thêm trầm trọng.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những lời khuyên khoa học giúp bạn chống lại chứng sa sút trí tuệ

 
Vân An - Theo Healthplus/34-menopause-symptoms
Bình luận
Tin mới
  • 23/06/2018

    Đồ ăn và thời gian lưu trữ trong tủ lạnh

    Lưu trữ thực phẩm trong tủ lạnh không đúng cách sẽ làm nảy sinh nhiều tác hại khôn lường ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn và cả gia đình.

  • 23/06/2018

    Yêu thương con đúng cách

    Trong cuộc sống hằng ngày, cha mẹ và con cái có hàng trăm giao tiếp với nhau. Điều thực sự quan trọng là tận dụng những khoảnh khắc quý giá để thể hiện sự quan tâm đến con cái và tận hưởng từng phút giây bên thiên thần của bạn. Quan tâm con cái tích cực là cách bạn thể hiện niềm vui đối với con và “hâm nóng” tình cảm gia đình.

  • 23/06/2018

    Can thiệp đặt stent mạch vành như thế nào

    Đặt stent mạch vành qua da nhằm tái lưu thông động mạch vành, thời gian thực hiện thủ thuật trong một giờ, người bệnh về nhà sau 1-2 ngày.

  • 23/06/2018

    Ba bước thoát hiểm nếu quần áo của chúng ta đang cháy

    Thời gian gần đây, nhiều sự cố cháy nổ xảy ra với những diễn biến phức tạp để lại hậu quả nặng nề. Đôi khi những sự cố cháy nổ có thể xảy với chính bạn hoặc những người thân yêu, vì vậy, tìm hiểu cách sơ cứu để tránh những vấn đề đáng tiếc khi bị bỏng lửa là rất cần thiết.

  • 23/06/2018

    Nhìn trực tiếp có thể lây đau mắt đỏ?

    Thực tế vẫn còn nhiều người cho rằng đeo kính râm khi đau mắt đỏ có thể giúp người khác không bị lây bệnh cũng như việc nhìn vào mắt người bệnh sẽ bị lây.

  • 23/06/2018

    6 loại thảo mộc và gia vị giúp ngăn ngừa ung thư

    Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một số thực phẩm nhất định trong đó bao gồm một số loại thảo mộc và gia vị, có chứa các hóa chất thực vật có thể có tác dụng sinh học trên cơ thể chúng ta. Thông qua việc kích thích hệ miễn dịch, các hóa chất thực vật có thể giúp kìm hãm ung thư.

  • 23/06/2018

    Opioid và cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau của nước Mỹ

    Thuốc giảm đau opioid hay còn gọi là ma túy là một dạng giảm đau mà các bác sỹ được phép kê đơn điều trị cho những bệnh nhân bị tai nạn hoặc phẫu thuật, hoặc điều trị các bệnh có cơn đau mạn tính chẳng hạn như viêm khớp

  • 23/06/2018

    Những cách giảm tác hại khi thức khuya xem bóng đá

    Lịch trình thi đấu World Cup 2018 dày đặc, thường diễn ra vào tối hoặc đêm muộn có thể khiến các cổ động viên mệt mỏi.

Xem thêm