Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bị suy giảm trí nhớ: Áp dụng ngay 5 thói quen đơn giản

Bạn bỗng nhiên quên mất tên một người bạn, thậm chí quên một cuộc hẹn dù đã lên kế hoạch từ sớm? Đừng quá lo lắng, suy giảm trí nhớ là triệu chứng bình thường của sự lão hóa và mãn kinh. Một số cách dưới đây có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ tốt hơn.

Bị suy giảm trí nhớ: Áp dụng ngay 5 thói quen đơn giản

Bị suy giảm trí nhớ: Áp dụng ngay 5 thói quen đơn giản

Suy giảm trí nhớ là triệu chứng bình thường của lão hóa

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên là một trong những phương pháp quan trọng nhất giúp bộ não khỏe mạnh, đặc biệt là đối với phụ nữ đang trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu lên não, có thể giúp não phát triển các tế bào thần kinh mới.

Bạn nên đi bộ, chạy hoặc đi xe đạp, mỗi lần 30 phút, tập tối thiểu là 3 lần/tuần.

Thực hành các bài tập rèn trí não

Có một cách tuyệt vời để “kích hoạt” bộ não là sử dụng nó. Học một kỹ năng mới, tham gia một lớp học về một chủ đề mới, học một ngôn ngữ, hoặc thậm chí học cách đan len… cũng giúp bộ não minh mẫn và sáng suốt hơn. Đọc sách và giải câu đố cũng có hiệu quả tương tự.

Làm cho não vận động chính là cách giúp trí nhớ không bị suy giảm.

Ăn uống lành mạnh

Muốn không bị suy giảm trí nhớ, bạn cần đảm bảo bộ não của bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Chất béo tốt đặc biệt quan trọng vì não cần chất béo để hoạt động bình thường. Ngoài ra, điều quan trọng là không nên ăn quá nhiều các thực phẩm độc hại.

Dao động đường huyết và mức cholesterol cao có thể gây ra các vấn đề về bộ nhớ. Do đó, hãy cố gắng cắt giảm các thực phẩm gây tăng đường huyết và cholesterol.

Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc có thể khiến bạn dễ bị phân tâm và suy giảm trí nhớ. Thiếu ngủ cũng có thể tác động lâu dài lên não, ảnh hưởng đến trí nhớ.

Bạn cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm để giúp bộ não hoạt động tốt và bảo toàn trí nhớ.

Dành thời gian cho những người thân yêu

Thật ngạc nhiên là chỉ cần dành chút thời gian với bạn bè thân thiết và gia đình cũng có thể giúp ngăn ngừa mất trí nhớ. Dành quá nhiều thời gian ở một mình có liên quan đến khả năng xảy ra các vấn đề về trí nhớ nhiều hơn. Do đó, việc gặp gỡ bạn bè một tuần một lần vừa thú vị vừa tốt cho sức khỏe của bạn.

Với những thói quen đơn giản này, bạn có thể ngăn ngừa nguy cơ mất trí nhớ và không phải đau đầu vì những vấn đề phiền nhiễu do suy giảm trí nhớ gây ra.

Suy giảm hormone nội tiết tố, đặc biệt là estrogen trong thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng đến trí nhớ, càng khiến vấn đề suy giảm trí nhớ thêm trầm trọng.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những lời khuyên khoa học giúp bạn chống lại chứng sa sút trí tuệ

 
Vân An - Theo Healthplus/34-menopause-symptoms
Bình luận
Tin mới
  • 21/02/2018

    Tản mạn chuyện “tình dược” ngày xuân

    Ngày xuân, không thể thiếu rượu và việc uống rượu. Ðối với người Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung...

  • 21/02/2018

    8 sai lầm khi điều trị mụn trứng cá

    Có rất nhiều cách điều trị mụn trứng cá cả thuốc và các phương pháp không dùng thuốc gây cho người bị mụn trứng cá hoang mang và nhầm lẫn.

  • 21/02/2018

    Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh

    Tế bào gốc là những tế bào “thủy tổ” của mọi tế bào trong cơ thể. Tất cả các mô như da, xương, cơ đều được sản sinh từ những tế bào này.

  • 21/02/2018

    Sai lầm của cha mẹ khiến con bướng bỉnh

    Một số cử chỉ của cha mẹ khi phản ứng với sự tức giận của trẻ chưa đúng có thể làm bé càng bướng bỉnh hơn.

  • 21/02/2018

    Sử dụng kháng sinh khi mang thai: những lưu ý cần thiết

    Các loại thuốc được sử dụng để chống lại tình trạng nhiễm vi khuẩn được gọi là kháng sinh, dùng để chống nấm được gọi là thuốc chống nấm và dùng để chống virus được gọi là thuốc kháng virus. Cả 3 loại thuốc này có thể được gọi với một cái tên chung là thuốc chống nhiễm khuẩn. Trong bài viết này, thuật ngữ “kháng sinh” được dùng đại diện cho cả 3 loại thuốc trên.

  • 21/02/2018

    Các tiến bộ trong tim mạch can thiệp

    Trong những năm gần đây, nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị, đặc biệt là tim mạch can thiệp (TMCT), được áp dụng rộng rãi giúp xử trí được các bệnh phức tạp hơn và mang lại cho bệnh nhân cuộc sống với chất lượng và tuổi thọ cao hơn.

  • 21/02/2018

    Luyện tập cơ mặt có làm gương mặt thon gọn hơn?

    Khi bạn về già, việc duy trì một khuôn mặt gọn gàng với làn da căng mịn trở nên vô cùng khó khăn. Ngoài phẫu thuật thẩm mỹ, một giải pháp hay được đề cập đến là các bài luyện tập với cơ mặt. Nhưng, liệu những bài tập này có thật sự hiệu quả?

  • 21/02/2018

    Vì sao bạn không thể giảm cân cho dù đã ăn chay?

    Những sai lầm phổ biến dưới đây có thể khiến bạn không thể giảm được cân cho dù đã thực hiện chế độ ăn chỉ bao gồm rau xanh và trái cây!

Xem thêm