Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

9 điều nhà tâm lý học sẽ làm khi bị stress, lo lắng

Bạn đang bị căng thẳng, lo lắng vì công việc, mối quan hệ, hết tiền? Nếu không tìm ra cách hóa giải, lo lắng sẽ dễ bị mất tầm kiểm soát dẫn đến rối loạn lo âu, trầm cảm.

9 điều nhà tâm lý học sẽ làm khi bị stress, lo lắng

9 điều nhà tâm lý học sẽ làm khi bị stress, lo lắng

Ngồi thiền, hít thở sâu giúp giảm stress, lo lắng

Bác sỹ David L. Dunner - Giám đốc Trung tâm Lo lắng và Trầm cảm (ở Mercer Island, Washington, Mỹ) cho biết: Các nhà tâm lý học cũng không bị miễn nhiễm với chứng rối loạn lo âu. Dưới đây là những chia sẻ của 4 nhà tâm lý học về những cách giải quyết lo lắng của họ, bạn có thể áp dụng để làm giảm căng thẳng, stress, lo lắng.

Coi sự lo lắng là điều bình thường

Khi bạn đang cảm thấy lo lắng về cái gì đó, hãy tự nhủ rằng: "Tôi không nên lo lắng!" hoặc "Thật ngu ngốc khi cứ mãi lo lắng". Tiến sỹ Steven D. Tsao - đồng sáng lập Trung tâm Lo lắng & Liệu pháp Hành vi ở Bryn Mawr, Pennsylvania, nói. Điều này sẽ không làm cho bạn cảm thấy tốt hơn, nhưng nó giúp bạn tránh xa những suy nghĩ vô ích. 

Cảnh giác với điện thoại

Liên tục kiểm tra email, check facebook, xem điện thoại... có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng nhiều hơn. Giáo sư, tiến sỹ Larry D. Rosen - Trường Đại học Yale, nói: Tôi có vấn đề về giấc ngủ từ khi còn nhỏ. Tôi thường cảm thấy lo lắng khi đi ngủ. Bởi vậy, tôi tắt điện thoại 1 giờ trước khi tôi đi ngủ. Tôi sẽ đọc một cuốn sách, vì vậy, tôi sẽ không phải tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử nữa. Do vậy, tôi sẽ ngủ ngon và không bị căng thẳng.

Cụ thể hóa nỗi lo lắng

Franklin Schneier - Giám đốc của Phòng khám Rối loạn lo âu tại Học viện Tâm thần, New York cho rằng: Lo lắng là dấu hiệu báo cho bạn biết có điều gì đó khiến bạn sợ hãi. Để giảm bớt, "tôi cố gắng nghĩ về điều gì đó càng cụ thể càng tốt. Ví dụ tôi lo lắng về một cuộc họp sắp tới bởi vì tôi có thể được yêu cầu trình bày về một dự án mà dự án không được lên kế hoạch. Và mọi người có thể nghĩ tôi không có khả năng".

Tiến sỹ Schneier nói thêm: Lúc này, bạn có thể tự nhủ: Các đồng nghiệp của tôi chắc chắn không đánh giá năng lực của tôi chỉ dựa trên dự án này. Điều đó thực sự không hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của tôi. 

Giữ các thói quen lành mạnh

Theo tiến sỹ Tsao, sống buông tuồng cũng có thể gây lo lắng. Khi tiến sỹ Tsao cảm thấy lo lắng, anh thường kiểm tra lối sống của mình để tìm ra nguyên nhân. "Tôi có ngủ ngon không? Tôi đã ăn uống thật tử tế chưa? Tôi có vận động nhiều không". 

Nghĩ theo cách khác

Càng chìm sâu vào lo lắng, bạn sẽ càng thấy lo lắng nhiều hơn. Farchione nói: "Chẳng hạn tôi viết một chương sách, nhưng tôi nghĩ các biên tập viên đang rất buồn về tôi và họ sẽ không yêu cầu tôi viết tiếp nữa". Trong phút giây này, nếu suy nghĩ ngược lại sẽ hết ngay lo lắng. 

Hát cho mình nghe

Tiến sỹ Larry D. Rosen cho biết: "Nếu tôi thức dậy vào ban đêm và não của tôi bắt đầu nghĩ về những điều làm tôi lo lắng, tôi sẽ hát một bài hát quen thuộc. Thường sẽ là bài Hotel California". Ca hát sẽ tăng cường hormone hạnh phúc và làm giảm lo lắng. 

Tìm cách đối phó

Mục tiêu của bạn là tìm cách đối phó với lo lắng hơn là để nó thêm trầm trọng. Tiến sỹ Tsao đề xuất cách đơn giản là: Hãy đặt ra thời gian biểu rõ ràng, ví dụ vào cuối tuần chỉ kiểm tra email công việc 1 - 2 lần, đi bộ giữa ngày, hoặc nói chuyện với người thân hoặc đồng nghiệp.

Hít thở sâu

Tiến sỹ Schneier nói: "Khi tôi cảm thấy lo lắng bất thường, tôi sẽ thực hiện một bài tập đơn giản về thiền định. Chỉ cần ngồi yên lặng và tập trung vào hít thở hơn là suy nghĩ. Nếu tâm trí của bạn bắt đầu đi lang thang, nhẹ nhàng nhắc nhở mình để tập trung đến hơi thở. 

Trị liệu

Nếu các cách trên không giúp ích gì, hãy gặp bác sỹ để được giúp đỡ. 

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những lợi ích của yoga đã được khoa học chứng minh

An An - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 23/06/2018

    Đồ ăn và thời gian lưu trữ trong tủ lạnh

    Lưu trữ thực phẩm trong tủ lạnh không đúng cách sẽ làm nảy sinh nhiều tác hại khôn lường ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn và cả gia đình.

  • 23/06/2018

    Yêu thương con đúng cách

    Trong cuộc sống hằng ngày, cha mẹ và con cái có hàng trăm giao tiếp với nhau. Điều thực sự quan trọng là tận dụng những khoảnh khắc quý giá để thể hiện sự quan tâm đến con cái và tận hưởng từng phút giây bên thiên thần của bạn. Quan tâm con cái tích cực là cách bạn thể hiện niềm vui đối với con và “hâm nóng” tình cảm gia đình.

  • 23/06/2018

    Can thiệp đặt stent mạch vành như thế nào

    Đặt stent mạch vành qua da nhằm tái lưu thông động mạch vành, thời gian thực hiện thủ thuật trong một giờ, người bệnh về nhà sau 1-2 ngày.

  • 23/06/2018

    Ba bước thoát hiểm nếu quần áo của chúng ta đang cháy

    Thời gian gần đây, nhiều sự cố cháy nổ xảy ra với những diễn biến phức tạp để lại hậu quả nặng nề. Đôi khi những sự cố cháy nổ có thể xảy với chính bạn hoặc những người thân yêu, vì vậy, tìm hiểu cách sơ cứu để tránh những vấn đề đáng tiếc khi bị bỏng lửa là rất cần thiết.

  • 23/06/2018

    Nhìn trực tiếp có thể lây đau mắt đỏ?

    Thực tế vẫn còn nhiều người cho rằng đeo kính râm khi đau mắt đỏ có thể giúp người khác không bị lây bệnh cũng như việc nhìn vào mắt người bệnh sẽ bị lây.

  • 23/06/2018

    6 loại thảo mộc và gia vị giúp ngăn ngừa ung thư

    Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một số thực phẩm nhất định trong đó bao gồm một số loại thảo mộc và gia vị, có chứa các hóa chất thực vật có thể có tác dụng sinh học trên cơ thể chúng ta. Thông qua việc kích thích hệ miễn dịch, các hóa chất thực vật có thể giúp kìm hãm ung thư.

  • 23/06/2018

    Opioid và cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau của nước Mỹ

    Thuốc giảm đau opioid hay còn gọi là ma túy là một dạng giảm đau mà các bác sỹ được phép kê đơn điều trị cho những bệnh nhân bị tai nạn hoặc phẫu thuật, hoặc điều trị các bệnh có cơn đau mạn tính chẳng hạn như viêm khớp

  • 23/06/2018

    Những cách giảm tác hại khi thức khuya xem bóng đá

    Lịch trình thi đấu World Cup 2018 dày đặc, thường diễn ra vào tối hoặc đêm muộn có thể khiến các cổ động viên mệt mỏi.

Xem thêm