Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

7 lợi ích của khoai lang

Nhiều người ngại ăn khoai lang vì lo sợ khoai lang có chứa nhiều tinh bột và đường. Tuy nhiên, khoai lang lại là loại thực phẩm dễ chế biến và giàu dinh dưỡng.

Khoai lang rất giàu vitamin C và vitamin A

200g khoai lang nướng cung cấp cần một nửa nhu cầu vitamin C bạn cần một ngày và cung cấp tới 400% nhu cầu khuyến nghị vitamin A. Cả 2 loại vitamin này đều rất quan trọng để củng cố chức năng miễn dịch, điều này rất quan trọng trong mùa cảm lạnh và cảm cúm sắp tới. Vitamin A cũng là loại vitamin quan trọng để duy tri làn da, đôi mắt khoẻ mạnh và duy trì nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Khoai lang cũng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng khác

Một khẩu phần khoai lang cung cấp một phần ba lượng mangan mà bạn cần. Đây là vi chất giúp sản xuất collagen và củng cố sức khoẻ da và xương. Với cùng khẩu phần này, bạn có thể cung cấp 15-30% các loại vitamin nhóm B và các khoáng chất khác, bao gồm cả kali.

Khoai lang là nguồn cung cấp các chất chống oxy hoá quan trọng

Vitamin A và vitamin C cũng hoạt động như các chất chống oxy hoá, giúp bảo vệ tế bảo khỏi tình trạng lão hoá và bệnh tật. Để thu được nhiều loại chất chống oxy hoá hơn, hãy lựa chọn khoai lang tím. Sắc tố khiến khoai lang có màu tím là một loại chất chống oxy hoá cực mạnh.

Khoai lang có chứa các chất chống viêm

Chúng ta đều biết rằng, tình trạng viêm nhẹ không được kiểm soát sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khác, bao gồm béo phì, tiểu đường typ 2, bệnh tim mạch và ung thư. Các thành phần chống viêm tự nhiên có trong khoai lang đã được chứng minh có thể chấm dứt tình trạng viêm ở mức độ tế bào. Nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng tình trạng viêm ở các tế bào não và tế bào thần kinh đã giảm đi sau khi tiêu thụ chiết xuất khoai lang tím.

 

Khoai lang không làm tăng lượng đường huyết

Nhiều người nghĩ rằng khoai lang có rất nhiều tinh bột, nhưng hàm lượng chất xơ cao trong đó khiến tinh bột trong khoai lang được tiêu hoá chậm hơn, điều này có nghĩa là khoai lang sẽ không làm tăng lượng đường huyết và insulin. 200g khoai lang nướng cung cấp khoảng 6g chất xơ – nhiều hơn ¼ lượng chất xơ khuyến nghị một ngày.

Khoai lang giúp điều hoà huyết áp

200g khoai lang nướng cả vỏ cung cấp khoảng 950g kali, lượng này nhiều gấp đôi lượng kali trong một quả chuối. Kali rất cần thiết để loại bỏ natri và dịch ra khỏi cơ thể, góp phần làm giảm huyết áp và giảm áp lực lên tim. Kali còn giúp điều hoà nhịp tim và sự co cơ.

Khoai lang hỗ trợ giảm cân

Khoảng 12% lượng tinh bột trong khoai lang là tinh bột kháng – một loại tinh bột gây cảm giác no và có cấu trúc giống chất xơ mà cơ thể không thể tiêu hoá và hấp thu được. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, thay thế 5.4% tổng lượng carbohydrate một ngày bằng tinh bột kháng sẽ giúp tăng 20-30% khả năng đốt cháy mỡ sau bữa ăn. Tinh bột kháng cũng kích thích cơ thể sản xuất ra nhiều hormone gây cảm giác no hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Lợi ích của vỏ khoai tây

Ths.Lưu Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Health
Bình luận
Tin mới
Xem thêm