Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe khi đi nhậu ngày Tết

Bạn thường cảm thấy say xỉn nhanh hơn mọi người? Hãy lắng nghe tín hiệu từ bản thân để bảo vệ sức khỏe khi đi nhậu ngày Tết nhé!

6 cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe khi đi nhậu ngày Tết

Có thể bạn đã biết, uống rượu bia sẽ để lại một số triệu chứng khá khó chịu cho bạn. Các triệu chứng này sẽ có biểu hiện rõ rệt nhất khi lượng cồn trong máu đã phân giải hết. Tình trạng này bao gồm các triệu chứng chẳng hạn như nhức đầu, mệt mỏi, khát nước, chóng mặt, buồn nôn và mất khẩu vị.

Để giúp bạn có thể cải thiện tình trạng này, các nhà khoa học đã phân tích và cho ra một danh sách gồm 6 phương pháp để giảm bớt các triệu chứng hoặc xua tan cơn khó chịu sau khi uống rượu.

1. Uống rượu bia có chừng mực

Mức độ khó chịu của bạn vào sáng hôm sau phụ thuộc vào lượng bia rượu mà bạn tiêu thụ. Không những thế, mỗi người có thể tiêu thụ được một mức độ cồn khiến cơ thể có cảm giác khó chịu là không giống nhau, có một số người thậm chí chỉ cần uống từ một đến 2 ly đã cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Chính vì thế, cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng này chính là uống rượu bia điều độ, hoặc tốt nhất là không uống rượu bia.

2. Hạn chế tiêu thụ các loại chứa chất congener

Các loại thức uống có chứa hàm lượng lớn chất congener có xu hướng tăng khả năng cũng như cường độ của chứng khó chịu sau khi uống rượu cao hơn nhiều so với các loại bia rượu chứa hàm lượng congener thấp.

Các loại thức uống chứa hàm lượng congener cao bao gồm rượu whiskey, rượu cognac và rượu tequila. Đặc biệt, loại rượu bourbon whiskey chứa hàm lượng congener rất cao. Ngược lại, các loại rượu bia không màu chẳng hạn như vodka, gin và rum thường chứa hàm lượng congener rất thấp. Trên thực tế, trong rượu vodka hầu như không có congener.

Một số nghiên cứu đã được thực hiện để so sánh ảnh hưởng của 2 loại rượu vodka và whiskey. Kết quả cho thấy tỷ lệ bạn mắc phải cơn khó chịu do uống rượu khi sử dụng rượu whiskey cao hơn hẳn rượu vodka. Vì thế, việc lựa chọn rượu cũng rất quan trọng và có thể giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc phải những triệu chứng khó chịu.

3. Uống thật nhiều nước

Rượu là một loại thức uống có tác dụng lợi tiểu. Do đó, khi bạn tiêu thụ rượu, bạn sẽ có xu hướng đi tiểu nhiều hơn khi bạn uống một lượng nước lọc tương đương.

Chính vì lý do này, việc uống rượu có thể dẫn đến mất nước ở cơ thể. Tuy rằng việc mất nước không phải là nguyên nhân chủ yếu gây cơn khó chịu sau khi uống rượu, tình trạng này lại có thể dẫn đến những triệu chứng chẳng hạn như khát nước, đau đầu, mệt mỏi và khô miệng.

May mắn thay, chứng mất nước rất dễ khắc phục, bạn chỉ cần đảm bảo bạn đã cung cấp đủ nước cho cơ thể, lúc này bạn sẽ không cần phải lo lắng gì nữa. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể, bạn nên uống một ly nước lọc hoặc thức uống không chứa cồn sau khi bạn uống một ly rượu. Bên cạnh đó, hãy nhớ uống một ly nước lọc trước khi ngủ.

4. Ngủ đủ giấc vào buổi tối

Rượu bia có thể khiến bạn khó ngủ. Bên cạnh đó, rượu bia còn có thể làm giảm chất lượng và thời lượng giấc ngủ của bạn cũng như gây ảnh hưởng đến lịch trình ngủ của bạn nếu như bạn thức khuya.

Việc thiếu ngủ gần như không có liên hệ đến hầu hết những triệu chứng do cơn khó chịu sau khi uống rượu mang lại, tuy nhiên, mất ngủ có thể khiến bạn mệt mỏi cũng như dễ dàng cáu gắt, hai triệu chứng thường thấy sau khi uống rượu.

Nếu bạn ngủ đủ giấc, đặc biệt sau một bữa tiệc lớn, bạn có thể giúp cơ thể hồi phục tốt hơn và giảm bớt một vài triệu chứng thường gặp. Nếu bạn không thể ngủ được cũng như không chịu được các triệu chứng do uống rượu mang lại, bạn nên hạn chế uống rượu ở những lần sau.

5. Ăn một bữa sáng thịnh soạn

Cơn khó chịu sau khi uống rượu đôi khi có liên quan đến lượng đường huyết trong cơ thể bạn, tình trạng này được các chuyên gia gọi là “hạ đường huyết”.

Ở những người có hàm lượng đường huyết thấp, cơn khó chịu cũng như các triệu chứng sẽ rõ ràng hơn nhiều. Tuy tình trạng hạ đường huyết không phải là nguyên nhân chính dẫn đến những cơn khó chịu, việc lượng đường trong máu thấp sẽ dẫn đến những triệu chứng như suy nhược hoặc đau đầu.

Ngoài việc cung cấp cho cơ thể những loại vitamin cũng như chất khoáng cần thiết, việc dùng một bữa sáng đầy dinh dưỡng hoặc một bữa ăn khuya đầy đủ dưỡng chất cũng sẽ giúp duy trì lượng đường huyết trong cơ thể bạn.

6. Sử dụng thực phẩm bổ sung

Viêm nhiễm là một cơ chế quan trọng giúp cơ thể có thể phục hồi những phần mô bị tổn thương. Có nhiều triệu chứng của cơn khó chịu do uống rượu được cho là bắt nguồn từ viêm nhiễm cấp độ thấp.

Trên thực tế, có một số loại thuốc kháng viêm có tác dụng trong việc chống lại cơn khó chịu này. Rất nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật và các loại thảo dược có tác dụng chống viêm cũng có thể ngăn chặn cơn khó chịu. Theo như các chuyên gia đã phân tích và cho biết, các loại thực phẩm bổ sung có tác dụng bao gồm nhân sâm đỏ, gừng và lê gai.

Lê gai có hiệu quả rất tốt trong việc giảm thiểu cơn khó chịu. Các nhà khảo sát đã từng thực hiện một nghiên cứu trên 55 người trẻ và khỏe mạnh. Những người này được yêu cầu sử dụng chiết xuất lê gai 5 tiếng trước khi uống rượu bia. Kết quả cho thấy tỷ lệ xuất hiện cơn khó chịu sau khi uống giảm đến 62%. Tuy không thể hoàn toàn ngăn chặn cơn khó chịu, lê gai rất tốt để giúp giảm nhẹ các triệu chứng mà bạn sẽ mắc phải sau khi tiêu thụ rượu.

Bạn đừng ngại rời bàn nhậu sớm hơn mọi người nếu tửu lượng không cho phép. Những cách trên sẽ giúp bạn phòng ngừa hoặc giảm bớt các triệu chứng do dùng rượu bia đem lại để có một mùa Tết thật vui vẻ và khỏe mạnh hơn!

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 25 cách giúp bạn khỏe mạnh hơn trong năm mới

Hữu Hậu - Theo Hellobacsi
Bình luận
Tin mới
  • 20/08/2018

    Bài test “chuẩn men” cho quý ông

    Trắc nghiệm vui dưới đây sẽ giúp bạn – các đấng mày râu – có thêm những kiến thức thường thức thuộc chủ đề sức khỏe nam giới. Đừng quên bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhé!

  • 20/08/2018

    15 dấu hiệu và triệu chứng của thiếu hụt vitamin C (phần 1)

    Vitamin C là một chất dinh dưỡng cần thiết phải được bổ sung thường xuyên.

  • 20/08/2018

    Lợi ích không ngờ của baking soda với sức khỏe

    Baking soda thực sự rất đa di năng từ việc làm bánh, đến việc khử mùi trong tủ lạnh. Tuy nhiên baking soda còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe nữa. hãy cùng khám phá tác dụng của baking soda trong bài viết này nhé

  • 20/08/2018

    Cholesterol không xấu như ta nghĩ

    Cholesterol bị buộc tội là một nguyên nhân gây ra các bệnh hệ tim - mạch.

  • 20/08/2018

    Thế nào là đau khuỷu tay quần vợt?

    Các bác sỹ chẩn đoán, tình trạng nay được gọi là hội chứng quá tải hoặc chấn thương. Đa số được mọi người biết đến với tên gọi: khuỷu tay quần vợt (tennis elbow).

  • 20/08/2018

    Lý do bạn cần vươn vai mỗi ngày

    Vươn vai thường xuyên giúp bạn cải thiện tư thế, làm nở ngực, điều trị đau vai gáy và thúc đẩy tiêu hóa, theo Brightside.

  • 20/08/2018

    9 hiểu lầm về ung thư tiền liệt tuyến

    Nhiều người cho rằng, chỉ có những người có anh trai hoặc bố bị ung thư tiền liệt tuyến thì họ mới mắc bệnh. Tuy nhiên, ung thư tiền liệt tuyến là một bệnh khá phổ biến, là bệnh ung thư gây tử vong hàng thứ hai ở nam giới Mỹ, chỉ sau ung thư phổi.

  • 19/08/2018

    Đau nửa đầu tiền đình

    Đau nửa đầu tiền đình liên quan đến những đợt chóng mặt ở những người có tiền sử đau nửa đầu.

Xem thêm