Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 điều bạn không bao giờ nên làm sau khi tập thể dục

Đừng phạm những lỗi sai sau khi tập thể dục nếu không muốn công sức trở nên vô nghĩa

5 điều bạn không bao giờ nên làm sau khi tập thể dục

Một buổi tập luyện đầy mệt nhọc có thể đem lại lợi ích đáng kể đối với cơ thể bạn. Tuy nhiên, những việc bạn làm sau khi tập cũng có ảnh hưởng lớn đến cách cơ thể đáp ứng  với các bài tập. Đó có thể là thực phẩm bạn ăn cũng như thời lượng nghỉ ngơi phục hồi. Đó là lý do vì sao bạn nên tránh 5 sai lầm lớn sau khi tập luyện này.

1. Quên không uống đủ nước

Thông thường bạn không có điều kiện để để uống nước đầy đủ khi đang tập các động tác chẳng hạn nâng tạ hay gập bụng, vì vậy việc uống nhiều nước hơn thường lệ sau khi tập là điều tuyệt đối nên làm. Bạn cần phải hồi phục nồng độ glycogen và bù đắp các chất điện giải, hai thứ này đều cần thiết cho cơ thể.

2. Ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ

Chất béo làm chậm quá trình tiêu hóa, vì vậy bạn không bao giờ nên ăn quá nhiều chất béo sau khi tập luyện. Thay vào đó, bạn nên đưa vào cơ thể những dưỡng chất “tác động nhanh” mà có thể đi vào dòng máu và nuôi tế bào nhanh chóng. Điều này có nghĩa là trong vòng 20 đến 30 phút sau khi tập, hãy “nạp nhiên liệu” bằng protein và đường bột chất lượng để nuôi dưỡng cơ.

3. Bỏ qua giãn cơ

Chắc chắn là, đôi khi bạn sẽ phải vội vã rời phòng tập để về nhà, đến nơi làm việc hay một cuộc hẹn nào đó. Tuy nhiên, sau khi cơ của bạn phải co liên tục trong vòng một tiếng, dành thời gian cho một vài động tác giãn cơ là tối quan trọng. Không giãn cơ hoặc giãn cơ không đúng cách sẽ gây ra hạn chế trong phạm vi chuyển động, khiến bạn dễ bị chấn thương hơn.

 

4. Ngồi hoặc nằm yên vào thời gian còn lại trong ngày

Chắc chắn rằng bạn sẽ phải vận động một chút ít nếu không các cơ sẽ cứng lại. Cần thiết phải “hồi phục  tích cực” bên cạnh việc giãn cơ (đặc biệt nếu bạn tập luyện theo cường độ cao như các bài tập HIIT). Điều này có nghĩa rằng, thi thoảng bạn nên thực hiện những hoạt động tầm trung khiến nhịp tim tăng đến 50% nhịp tim tối đa. Đó có thể là giãn cơ tích cực, bài tập với ống lăn, cử tạ nhẹ hoặc các bài tập với bụng. 

Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải ngồi tĩnh tại, hoặc bạn không thể vận động trong ngày hay sau khi tập thể dục, hãy dành ra một phài phút vào buổi tối hoặc ngày hôm sau. Những động tác vận động nhẹ vẫn phát huy những lợi ích khác như kích thích tuần hoàn máu, giảm đau, củng cố tư thế tốt, v.v…

5. Ngủ ít

Bạn nên dành thời gian ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ sau một ngày tập luyện nặng. Cơ thể chúng ta hồi phục phần lớn khi ngủ. Ngủ đầy đủ sau khi luyện tập sẽ không làm tăng hay phá hỏng tác dụng của việc luyện tập, mà sẽ tăng cường lợi ích và khiến chúng trở nên xứng đáng.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những sai lầm cần tránh khi tập thể dục

Trương Mạnh Linh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam- Theo Well and good
Bình luận
Tin mới
  • 25/02/2018

    Tổng quan về nang tuyến Bartholin

    Việc nhiễm trùng nang tuyến Bartholin không quá phổ biến, nhưng không hẳn là không có.

  • 25/02/2018

    Uống trà xanh khi đang cho con bú có an toàn?

    Khi đang cho con bú, bạn cần hết sức chú ý đến chế độ ăn của mình. Những gì bạn ăn và uống có thể sẽ được truyền sang cho trẻ thông qua sữa mẹ. Phụ nữ đang cho con bú thường được khuyên là tránh sử dụng đồ uống có cồn, caffein và một số loại thuốc nhất định. Nhưng trà xanh thì sao?

  • 25/02/2018

    Lợi ích của cà chua

    Cà chua là loại trái cây được yêu thích và biết đến trên toàn cầu, và là một trong số các loại rau phổ biến và dễ tiếp cận nhất. Cà chua cực kỳ linh hoạt và có thể được sử dụng trong cả các món ăn mặn và ăn ngọt. Cà chua có thể ăn sống, hoặc nấu chín, có thể được cho vào súp, làm nước ép hay thậm chí là cho vào các loại đồ uống có cồn.

  • 25/02/2018

    Những điều cần biết về giãn mao mạch - Phần 2

    Giãn mao mạch thông thường là lành tính, nhưng đôi khi cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nặng.

  • 25/02/2018

    Những điều cần biết về giãn mao mạch - Phần 1

    Giãn mao mạch thông thường là lành tính, nhưng đôi khi cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nặng.

  • 25/02/2018

    Hạ huyết áp với chế độ ăn nhiều kali, ít đường

    Chế độ ăn quá nhiều muối thường được cho là nguyên nhân gây tăng huyết áp. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn mất cân đối về lượng natri và kali mới thực sự là vấn đề. Các loại rau lá xanh, nấm, quả việt quất, sữa chua từ động vật ăn cỏ và cá hồi Aslaska là tất cả những loại thực phẩm bạn có thể ăn để giảm huyết áp tự nhiên do những thực phẩm có chứa lượng kali cao. Thư giãn, hít thở sâu, đi bộ, tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng hơn lý là cách để bạn hạ được huyết áp an toàn, hiệu quả cũng như cải thiện được sức khỏe nói chung.

  • 25/02/2018

    Giảm ô nhiễm không khí trong nhà - Phần 2

    Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 92% dân số thế giới đang hít thở bầu không khí bị ô nhiễm. Mỗi năm trên Trái đất có khoảng 7 triệu ca tử vong được nghi là do ô nhiễm không khí, chiếm 1 phần tư số tử vong được cho là do ô nhiễm môi trường.

  • 25/02/2018

    Giảm ô nhiễm không khí trong nhà - Phần 1

    Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 92% dân số thế giới đang hít thở bầu không khí bị ô nhiễm. Mỗi năm trên Trái đất có khoảng 7 triệu ca tử vong được nghi là do ô nhiễm không khí, chiếm 1 phần tư số tử vong được cho là do ô nhiễm môi trường.

Xem thêm