Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

2019 rồi! Nên từ bỏ 10 thói quen gây hại cho sức khỏe ngay đi!!! - Phần 1

Trong khi hầu hết mọi người biết rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe của bạn và ăn quá nhiều đồ ăn vặt là không tốt cho vòng eo, có rất nhiều thói quen xấu khác mà cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của bạn.

Một số thói quen này có thể khó nhận ra, vì chúng là một phần của thói quen bình thường của bạn. Bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ tác động có hại nào ngay lập tức. Nhưng theo thời gian, chúng sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng về mối quan hệ xã hội, sức khỏe thể chất và tâm lý của bạn.

1. Hồi tưởng về những sự kiện căng thẳng

Suy nghĩ về một sự kiện căng thẳng trong quá khứ - cho dù đó là năm năm trước hay năm phút trước – đều không tốt cho tâm lý của.

Một nghiên cứu năm 2017 phát hiện ra rằng việc hồi tưởng về các sự kiện căng thẳng có thể dẫn đến các triệu chứng trầm cảm gia tăng. Càng nhiềugười nghĩ về một sự kiện căng thẳng, họ càng có nhiều khả năng bị trầm cảm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc giảm hồi tưởng đã giúp giảm bớt tâm trạng chán nản.

Hãy nhận biết bạn dành bao nhiêu thời gian để suy nghĩ về những sự kiện căng thẳng trong cuộc sống của bạn. Thay vì hồi tưởng về những thứ bạn không thể thay đổi, hãy đưa năng lượng của bạn vào những công việc đáng giá hơn — như lập kế hoạch cho tương lai hoặc tận hưởng khoảnh khắc.

2. Xả giận cùng với bạn bè của bạn

Bạn có thể nghĩ rằng gọi điện cho một người bạn để phàn nàn về sếp của bạn sẽ giúp giải phóng những cảm xúc tiêu cực. Nhưng thay vì phát tán các cảm xúc xấu, các nghiên cứu cho thấy xả giận có nhiều khả năng khuếch đại những cảm xúc tiêu cực của bạn.

Một nghiên cứu năm 2011 đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc xả giận cùng bạn bè và trầm cảm. Trẻ em có xu hướng giải tỏa vấn đề của họ với các bạn đồng trang lứa có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn.

Xả giận không chỉ không tốt với trẻ em mà cũng có ảnh hưởng đến người lớn. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy rằng nói về các vấn đề với bạn bè làm tăng nồng độ hormone stress ở phụ nữ.

Vì vậy, mặc dù bạn có thể nghĩ rằng nói về vấn đề của bạn với bạn bè làm giảm căng thẳng, nhưng thực tế việc giải phóng những khó chịu của bạn có thể làm tăng cảm xúc tiêu cực và giữ cho bạn bị mắc kẹt trong tâm trạng xấu lâu hơn.

3. Tự phê bình

Cho dù bạn tự gọi mình là ngu ngốc mỗi khi bạn phạm sai lầm hoặc bạn chỉ ra mọi lỗ hổng mà bạn thấy khi bạn vượt qua một tấm gương, sự tự phê bình khắc nghiệt có thể là một thói quen suốt đời.

Tự trách và hạ thấp bản thân không có lợi cho sức khỏe tâm thần của bạn. Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trong tính cách và sự khác biệt cá nhân thấy rằng tự phê bình khắc nghiệt làm tăng các triệu chứng trầm cảm.

Mặt khác, sự khoan dung sẽ giúp cải thiện sức khỏe tâm lý và khả năng phục hồi cao hơn. Thay đổi cách bạn nghĩ có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Đó là một thói quen khó khăn để phá vỡ, nhưng với nếu như quyết tâm thay đổi, bạn có thể học cách cải thiện nội tâm theo hướng tích cực hơn.

4. Thu mình vô thức thông qua mạng xã hội

Cho dù bạn đang lướt Facebook hoặc bạn thích dạo chơi trên Pinterest, thì cũng nên cảnh báo rằng  dành nhiều thời gian trên các mạng xã hội có thể không tốt cho sức khỏe tâm thần.

Thật là trớ trêu khi  các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mạng xã hội dẫn đến cảm giác cô lập. Càng dành nhiều thời gian hơn cho các trang web xã hội, họ càng cảm thấy cô lập hơn. Chính sự cô lập xã hội ảnh hưởng xấu đến tinh thần và thể chất.

Mạng xã hội khiến con người sân si nhau nhiều hơn. Người ta có thể đọ nhau độ giàu có, độ chịu chơi, độ hạnh phúc của một người chỉ thông qua bức ảnh kỳ nghỉ hay bức ảnh của một chiếc xe mới, để rồi rút ra kết luận cuộc sống của mình không bằng với cuộc sống của người khác.  Nhiều nghiên cứu cho thấy ghen tị, sân si hay gato với bạn bè trên phương tiện truyền thông xã hội có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm của một người

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người nghĩ rằng phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp họ cảm thấy tốt hơn - vì vậy họ tiếp tục quay trở lại để biết thêm. Nhưng, trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy thời gian dành cho mạng xã hội làm xấu đi tâm trạng của mọi người.

Do đó, thay vì dành hàng giờ lướt mạng xã hội, bạn nên đầu tư thời gian và năng lượng của mình vào mối quan hệ trực tiếp. Ăn trưa với bạn bè, gọi điện cho ai đó trên điện thoại hoặc lên lịch ăn tối với gia đình. Các tương tác trực tiếp trong đời thực có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của bạn.

5. Thức khuya

Bạn có thể nghĩ rằng đi ngủ muộn 30 phút nữa sẽ giúp bạn thực hiện thêm một vài nhiệm vụ trước khi đi ngủ. Và có thể bạn nghĩ bạn sẽ vẫn nghỉ ngơi nhiều vì bạn sẽ ngủ muộn hơn vào ngày mai.

Nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng thời gian bạn ngủ cũng quan trọng như việc bạn ngủ bao nhiêu lâu. Thức khuya và ngủ bù sau vào buổi sáng có thể làm tăng nguy cơ bạn sẽ đưa ra quyết định không chính xác trong suốt cả ngày.

Một nghiên cứu năm 2016 của Học viện Y học giấc ngủ Mỹ phát hiện ra rằng thời gian ngủ muộn có liên quan đến việc tiêu thụ thức ăn nhanh cao hơn và lượng rau ăn vào thấp hơn, đặc biệt là ở nam giới. Ngoài ra, những người đi ngủ muộn hơn và số giờ ngủ ít có khả năng hoạt động thể chất thấp hơn.

Nói chung là để hình thành thói quen đi ngủ đúng giờ và dậy sớm khó có thể thực hiện được nếu bạn là một con cú đêm. Nhưng theo thời gian, với sự cố gắng cơ thể sẽ tự điều chỉnh theo lịch sinh học mới của mình và điều đó có thể giúp bạn đưa ra quyết định lành mạnh hơn cho bản thân suốt cả ngày.

Đón đọc phần tiếp theo tại http://vienyhocungdung.vn/

Thông tin thêm tham khảo tại bài viết: 7 công việc nhà đem lại lợi ích sức khỏe cho bạn

CTV Võ Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Verywell
Bình luận
Tin mới
  • 23/04/2024

    Các phương pháp giảm đau nửa đầu mạn tính

    Chứng đau nửa đầu mạn tính có thể phòng ngừa và được điều trị một cách triệt để. Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc và cũng như các phương pháp điều trị thích hợp giúp làm giảm các cơn đau nửa đầu mạn tính.

  • 23/04/2024

    Căng thẳng quá mức gây suy giảm nhiều chất dinh dưỡng trong cơ thể

    Căng thẳng mạn tính và kéo dài không chỉ ảnh hưởng sức khoẻ tinh thần mà còn khiến cơ thể có nguy cơ cạn kiệt nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch và sự phục hồi thể chất.

  • 23/04/2024

    7 mẹo giúp trẻ tránh xa đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe

    Trẻ em thường bị thu hút bởi đồ ăn vặt. Với bao bì đầy màu sắc và hương vị hấp dẫn, những món ăn nhẹ không lành mạnh này thường khiến trẻ thích thú và muốn ăn nhiều hơn.

  • 23/04/2024

    Chuẩn bị tốt thể lực khi tham gia chạy marathon

    Gần đây phong trào tập thể dục thể thao, các giải chạy bộ không chuyên marathon (42,295km), bán marathon (21,1km) ngày càng phổ biến, thu hút đông đảo người dân thuộc nhiều độ tuổi tham gia. Đây là dấu hiệu tốt chứng tỏ cộng đồng quan tâm tới vấn đề thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe.

  • 23/04/2024

    Trẻ trên 6 tháng tuổi dễ thiếu kẽm và sắt

    Do có nhiều vai trò quan trọng, không thể thiếu đối với cơ thể nên khi trẻ thiếu sắt và kẽm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đối với sự phát triển thể chất và tinh thần trẻ.

  • 23/04/2024

    Tìm hiểu về bệnh ly thượng bì bọng nước

    Bệnh ly thượng bì bọng nước là tên gọi của một nhóm các rối loạn da hiếm gặp do di truyền, làm cho da trở nên rất dễ bị tổn thương. Bất kỳ chấn thương hay ma sát nào với da đều có thể gây ra các vết phồng rộp đau đớn.

  • 22/04/2024

    Cách giảm lượng đường trong máu ngay lập tức

    Cách nhanh nhất để giảm lượng đường trong máu là dùng insulin tác dụng nhanh. Tập thể dục cũng là một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, trong những trường hợp nặng, bạn nên đến các cơ sở y tế để điều trị.

  • 22/04/2024

    Thực phẩm giàu biotin nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng

    Biotin hay vitamin B7 là dưỡng chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa và nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Cách tốt nhất để bổ sung biotin là nhờ chế độ dinh dưỡng với các thực phẩm giàu vi chất này.

Xem thêm