Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

160.000 liều vắc-xin viêm não mô cầu sắp về Việt Nam

Dự kiến trong tháng 4, sẽ có thêm 60.000 liều vắc-xin phòng viêm não mô cầu được sản xuất tại Pháp và 100.000 liều của Cuba.

Dự kiến trong tháng 4, sẽ có thêm 60.000 liều vắc-xin phòng viêm não mô cầu được sản xuất tại Pháp và 100.000 liều của Cuba.

Não mô cầu gồm 6 tuýp huyết thanh, trong đó phổ biến hơn cả là tuýp A, B, C. Thị trường có 2 vắc-xin dịch vụ phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu, gồm loại của Pháp phòng não mô cầu nhóm A+C, loại của Cuba phòng não mô cầu nhóm B+C. Ngày 8/3, lãnh đạo Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, hiện tại kho của đơn vị nhập khẩu vẫn còn tồn gần 150.000 liều vắc-xin phòng não mô cầu nhóm B+C của Cuba.

Theo báo cáo của các công ty nhập khẩu, từ tháng 7/2015 đến nay đã có hơn 90.000 liều vắc-xin phòng não mô cầu A+C và 400.000 liều vắc-xin B+C được nhập khẩu về Việt Nam. Trong tháng 4 sẽ có thêm 60.000 liều vắc-xin phòng não mô của Pháp và 100.000 liều vắc-xin của Cuba.

Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận các ca viêm màng não do não mô cầu tại TP HCM, Gia Lai, Sơn La, Hòa Bình, Nam Định và Lạng Sơn… Cuối tháng 2, Hải Dương ghi nhận một ca tử vong chỉ sau 2 ngày khởi phát bệnh; Hà Nội cũng liên tiếp có 2 ca bệnh. Nhiều người lo lắng đưa con đi tiêm ngừa, tuy nhiên nhiều điểm tiêm chủng lại thông báo hết vắc-xin.

Trẻ cần được tiêm vắc-xin viêm não mô cầu để phòng bệnh hiệu quả (Ảnh minh họa: Internet)

Để đảm bảo cung ứng đầy đủ vắc-xin phòng bệnh não mô cầu cho nhu cầu tiêm chủng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh theo dõi sát diễn biến bệnh trên địa bàn và nhu cầu tiêm chủng của người dân để kịp thời chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng lập dự trù, có kế hoạch mua và sử dụng vắc-xin với các công ty nhập khẩu, kinh doanh vắc-xin. Cục cũng đề nghị các công ty sau khi nhận được dự trù của các cơ sở phải chủ động lập kế hoạch và liên hệ với đối tác nước ngoài để đặt hàng.

Cục sẽ cử cán bộ trực để giải quyết các dự trù, đơn hàng nhập khẩu vắc-xin đáp ứng nhu cầu đặc thù của cơ sở tiêm chủng theo quy định.

Vi khuẩn gây viêm màng não do não mô cầu là Neisseria meningtidis thường cư trú ở vùng mũi, hầu, họng. Nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Mặc dù ít gặp nhưng bệnh não mô cầu rất nguy hiểm, thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch.

Để phòng bệnh, tránh lây lan trong cộng đồng, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt một số biện pháp sau: Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường; Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; Chủ động tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh cho trẻ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nam Phương - Theo Vnexpress
Bình luận
Tin mới
  • 29/03/2024

    5 nguyên tắc ăn uống người bệnh đái tháo đường cần nắm rõ

    Trên thực tế, không có một chế độ ăn uống nào dùng chung được cho tất cả người bệnh đái tháo đường. Chế độ ăn uống cần phải được “cá thể hóa”, tức là xây dựng cho riêng từng người bệnh cụ thể. Để xây dựng chế độ ăn phù hợp, người bệnh cần tuân thủ 5 nguyên tắc quan trọng trong bài viết sau.

  • 29/03/2024

    Đau đầu có nên uống trà?

    Khi bị stress, đau nhức đầu, nhiều người tìm tới thức uống giúp giải tỏa mệt mỏi như trà. Tuy nhiên, liệu trà nhiều caffeine và tannin có giúp giảm đau đầu hiệu quả?

  • 29/03/2024

    Điều gì thực sự xảy ra với cơ thể bạn khi bạn dùng Collagen?

    Theo các thống kê collagen là một trong những chất bổ sung phổ biến và thị trường tiêu thụ ngày càng tăng. Nhưng trước khi bạn đổ tiền vào các gian hàng thực phẩm bổ sung, bạn nên biết rằng không phải tất cả những tuyên bố về lợi ích của collagen đều có cơ sở khoa học.

  • 29/03/2024

    Cảnh báo nguy hiểm khi thiếu vitamin B12: Đau đầu, thiếu máu ác tính

    Vitamin B12 là dưỡng chất rất cần thiết cho các tế bào thần kinh và tế bào máu đỏ và cũng cần thiết cho sự hình thành ADN.

  • 29/03/2024

    Tác dụng phụ có thể xảy ra sau mổ đẻ

    Mổ đẻ là phẫu thuật lấy thai ra ngoài qua đường cắt ở vùng bụng và tử cung, được thực hiện khi sinh thường qua âm đạo có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ hoặc thai nhi. Mặc dù sinh mổ ngày nay đã an toàn hơn nhờ sự tiến bộ của y học, phương pháp này vẫn tiềm ẩn một số rủi ro và tác dụng phụ đối với cả người mẹ và trẻ sơ sinh.

  • 28/03/2024

    Vì sao bạn nên tẩy lớp trang điểm trước khi tập thể dục?

    Việc trang điểm nhẹ nhàng trước khi đến phòng tập thể dục có thể giúp chị em phụ nữ tự tin hơn. Nhưng theo một nghiên cứu mới được đăng trên Journal of Cosmetic Dermatology, việc này có thể có thể làm giảm lượng dầu trên da, gây khô da.

  • 28/03/2024

    5 nguyên liệu không nên bỏ qua khi pha chế món sinh tố chống viêm

    Sinh tố là thức uống bổ sung năng lượng và vitamin hiệu quả khi bạn mệt mỏi vì thời tiết. Công thức pha chế sinh tố nên có những thực phẩm, nguyên liệu giàu chất chống viêm để bảo vệ sức khỏe.

  • 28/03/2024

    Bà bầu "bỏ túi" ngay những lợi ích không ngờ từ việc uống vitamin trong thai kỳ

    Vitamin dành cho bà bầu là những viên bổ sung được sản xuất đặc biệt nhằm cung cấp cho cơ thể phụ nữ mang thai các vitamin và khoáng chất cần thiết. Bác sĩ khuyên bạn uống vitamin ngay từ khi bắt đầu lên kế hoạch mang thai cũng như trong suốt thai kỳ.

Xem thêm
Đánh giá tình trạng dinh dưỡng
Phần mềm đánh giá tình trạng dinh dưỡng