Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

10 lời khuyên ăn uống khỏe mạnh cho người trên 65 tuổi

Lựa chọn thực phẩm có lợi cho sức khỏe là một việc sáng suốt dù cho bạn ở lứa tuổi nào! Thức ăn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bạn theo từng độ tuổi. Sử dụng những hướng dẫn sau để lựa chọn những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe ở từng giai đoạn của cuộc đời.

10 lời khuyên ăn uống khỏe mạnh cho người trên 65 tuổi

Khi bạn trên 65 tuổi, cơ thể bạn đã bước sang một giai đoạn rất khác của cuộc đời, do vậy càng cần có những lựa chọn thức ăn tinh tế và phù hợp.

1. Uống nhiều nước

Theo độ tuổi, bạn sẽ mất dần cảm giác khát. Hãy uống nước thường xuyên. Sữa ít béo hoặc chất béo tự do hoặc nước trái cây nguyên chất có thể giúp bạn  bổ sung đủ nước. Hãy hạn chế đồ uống chứa nhiều đường hoặc muối và tìm những loại đồ uống tốt cho sức khỏe.

2. Có những bữa ăn tập thể

Những bữa ăn sẽ ngon miệng hơn khi bạn ăn cùng người khác. Mời bạn bè ăn cùng ít nhất 2 lần một tuần. Những trung tâm dành cho người lớn tuổi hoặc những nơi giúp bạn có thể tụ họp bạn bè của mình để cùng chia sẻ và giao lưu sẽ có ích cho bạn. 

3. Lên kế hoạch cho những bữa ăn tốt cho sức khỏe

Tìm những thông tin về dinh dưỡng đáng tin cậy từ các trang web uy tín. Nhận những lời khuyên về việc ăn những gì, ăn bao nhiêu và chọn thực phẩm gì. Đưa ra những cách hợp lí, linh hoạt để chọn và chuẩn bị bữa ăn ngon và khoa học để bạn có thể cung cấp những thức ăn mà cơ thể cần.

4. Biết được bạn cần ăn bao nhiêu

Học cách nhận biết bạn ăn bao nhiêu để kiểm soát được cân nặng cũng như biết cách tính hoặc tính được chỉ số BMI của mình. Khi bạn ăn ở nhà hàng, gói một phần thức ăn trong bữa ăn để cho bữa ăn sau. Một đĩa thức ăn ở nhà hàng có thể đủ cho 2 hoặc nhiều bữa ăn.

5. Đa dạng hóa các loại rau củ

Sử dụng nhiều loại rau củ có màu sắc khác nhau để trang trí cho đĩa thức ăn của bạn. Hầu hết các loại rau củ đều là những nguồn thực phẩm chứa hàm lượng calo thấp và là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào.

6. Ăn thức ăn tốt cho răng lợi

Nhiều người nhận thấy rằng răng và nướu của họ thay đổi theo tuổi tác. Những người gặp những vấn đề răng lợi đôi khi cảm thấy khó khăn khi nhai hoa quả, rau củ hoặc thịt. Đừng bỏ qua những chất dinh dưỡng cần thiết bằng việc ăn những thức ăn mềm. Thử dùng những đồ ăn nấu sẵn hoặc đồ đóng hộp như hoa quả không đường, súp ít muối, hoặc cá ngừ đóng hộp.

7. Sử dụng gia vị và ớt

Thức ăn dường như mất đi mùi vị của  nó do tuổi tác của bạn. Nếu mùi vị của đĩa thức ăn khác đi, có thể không phải do người nấu. Có thể vị giác, khứu giác của bạn hoặc cả hai đang thay đổi. Thuốc cũng có thể làm thay đổi mùi vị của thức ăn. Bạn nên cho thêm gia vị vào bữa ăn của bạn bằng các loại rau gia vị và ớt.

8. Giữ thực phẩm an toàn

Đừng đánh cược sức khỏe của bạn. Những loại thực phẩm gây bệnh có thể đe dọa sức khỏe của người già. Hãy bỏ những loại đồ ăn không an toàn. Tránh những loại thực phẩm gây nguy hiểm cho người già khi chúng chưa được nấu chín hoặc nấu tái, ví dụ như trứng, mầm, cá, tôm cua, thịt, gia cầm...

9. Đọc bảng thành phần dinh dưỡng

Hãy đưa ra sự lựa chọn thông minh khi mua thực phẩm. Bằng việc xem xét kĩ những chất dinh dưỡng cũng như hàm lượng calo, chất béo, natri, và bảng thành phần chất dinh dưỡng của thực phẩm. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn cần hạn chế hoặc bổ sung thêm một vài chất dinh dưỡng hoặc thành phần bổ sung.

10. Tham khảo ý kiến bác sĩ về chất bổ sung và vitamin

Thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng bạn cần tốt nhất. Vậy bạn có nên uống vitamin hoặc thực phẩm chức năng bổ sung thảo dược và chất khoáng không? Bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng hoặc bổ sung, nhớ tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng. Một số có thể tương tác với thuốc mà bạn đang dùng hoặc ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những thay đổi cần thiết trong chế độ ăn của phụ nữ độ tuổi 40

Bình luận
Tin mới
  • 19/02/2018

    Nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn khi ăn tiết canh lợn

    Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, vừa phát đi cảnh báo cộng đồng phòng bệnh liên cầu khuẩn lợn trong dịp Tết do thói quen ăn tiết canh.

  • 19/02/2018

    Hội chứng ống cổ tay

    Ống cổ tay là một đường ống nhỏ, nằm ở lòng bàn tay, được tạo thành từ xương và dây chằng. Dây thần kinh giữa là dây thần kinh kiểm soát cảm giác và chuyển động của ngón cái và 3 ngón đầu của bàn tay, chạy từ ống cổ tay theo các gân đến các ngón tay và ngón cái. Khi dây thần kinh này bị chèn ép hoặc bị căng, hậu quả là bàn tay sẽ bị tê bì, ngứa râm ran, yếu hoặc đau. Tình trạng này được gọi là hội chứng ống cổ tay.

  • 19/02/2018

    Chăm sóc sức khỏe răng miệng không đúng cách gây ra nhiều bệnh không ngờ cho sức khỏe

    Biết được thông tin này, chắc chắn bạn nào cũng sẽ tự ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt hơn.

  • 19/02/2018

    7 sai lầm trong ăn uống khiến bạn cảm thấy mệt mỏi

    Bạn có thể cảm thấy bất ngờ khi biết được những thói quen ăn uống thông thường và đồ ăn có thể làm bạn buồn ngủ. Dưới đây là những sai lầm mà bạn có thể đang mắc phải và cách khắc phục nó.

  • 18/02/2018

    Vì sao có vị kim loại trong miệng?

    Có vị kim loại trong miệng là một loại rối loạn vị giác. Cảm giác khó chịu này trong miệng có thể xuất hiện bất ngờ hoặc kéo dài nhiều ngày.

  • 18/02/2018

    5 bài tập cho chứng đau hông lưng

    Cơ thể chúng ta hoạt động hiệu quả nhất khi các cơ hoạt động đồng bộ với nhau. Các cơ nếu bị yếu, đặc biệt ở khu vực thân mình và thắt lưng đôi khi có thể dẫn đến đau lưng hoặc chấn thương. Đau hông lưng có thể cản trở hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên các nghiên cứu đã chỉ ra các bài tập củng cố có thể giảm đau và gia tăng khả năng của cơ vùng này.

  • 18/02/2018

    Dấu hiệu nhận biết trầm cảm tuổi dậy thì

    Trầm cảm tuổi dậy thì là một vấn đề cần được các bậc phụ huynh để ý và quan sát sự xuất hiện của nó ở con mình.

  • 18/02/2018

    7 vấn đề móng tay có thể tiết lộ về sức khỏe của bạn

    Có những thay đổi tưởng chừng như rất nhỏ ở móng tay cũng có thể cho bạn biết rất nhiều điều về sức khỏe của mình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Xem thêm